บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ในที่สุด 4 รัฐมนตรีก็ได้ฤกษ์ไขก๊อก โดย นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์ฯ รองหัวหน้าพรรค​ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์​ เลขาธิการพรรค และ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจําสํานักนายกรัฐมนตรี โฆษกพรรคฯ แถลงลาออกจากรัฐมนตรี ภายหลังเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อลาไปทำงานการเมืองอย่างเต็มตัว โดยมีผลตั้งแต่ 30 ม.ค.นี้ ถือว่าได้เวลาที่เหมาะสมเพื่อรักษามาตรฐานทางการเมือง และหากใช้มาตรฐานเดียวกัน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ กก.บห.พปชร. ก็ควรลาออกจากรองเลขาธิการนายกฯ และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย...0

        ทั้งนี้ แม้รัฐธรรมนูญจะไม่ได้กำหนดว่าต้องลาออก แต่ รธน.ที่รัฐบาล คสช.เขียนไว้ให้รัฐบาลมีอำนาจเต็ม ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการเหมือนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งทั่วไป ขณะที่หัวหน้า คสช.ก็ยังมี ม.44 ที่มีอำนาจเหนือกฎหมายอื่นๆ อีก ส่วน บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งถูกคาดคั้นให้ประกาศจุดยืนให้ชัดเจน ก็ได้รับคำตอบว่า "ถ้าอยู่คือต้องอยู่ในบัญชีนายกฯ เอาอย่างนี้แล้วกัน เดี๋ยวจะไปบอกว่าจะเป็นนายกฯ คนใน คนนอก วุ่นวายไปหมด ถ้าอยู่ ก็อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ” ก็ชัดแล้วว่าจะไม่รอเป็นนายกฯ ก๊อกสอง หรือนายกฯ คนนอก วันที่ 30 ม.ค.นี้ กก.บห.พปชร.ลงมติแล้ว หลังจากนั้นช่วง 4-8 ก.พ. ที่ให้พรรคการเมืองเสนอชื่อ บิ๊กตู่ ก็จะประกาศตัวชัดเจน แต่ยืนยันไม่ลาออกจากนายกฯ-หัวหน้า คสช. ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญอีกว่าหากยังกอดเก้าอี้อยู่อีก จะพูด-จะใช้อำนาจอย่างไรที่จะไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง และไม่เป็นการเอาเปรียบคนอื่น?...0

        ขณะที่ ตู่-จตุพร พรหมพันธุ์ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ มองว่า "พล.อ.ประยุทธ์อยู่ในสถานการณ์ที่ลังเลที่สุด เพราะ พล.อ.ประยุทธ์รู้เช่นเดียวกันว่าหากไปอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี ก็ไม่แน่ใจว่าพรรคพลังประชารัฐจะได้ 150 เสียง ตามที่ได้มีการประกาศไว้หรือไม่" นั่นแหละโจทย์ยากของ "บิ๊กตู่" เพราะหาก พปชร.ไม่ชนะอันดับ 1 แล้วไปรวบรวม ส.ว. 250 เสียง มาจัดตั้งรัฐบาลก็บริหารประเทศไปไม่ราบรื่น นอกจากว่า พปชร.ชนะอันดับ 1 ก็จะมีความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาล โดยนำเสียง ส.ว.มารวมได้ แต่ไม่ว่าสูตรไหน การเมืองไทยหลังเลือกตั้งก็ไม่ราบรื่นอยู่ดี เว้นแต่เกิด สูตรพิเศษ ขึ้นมา โดยทุกพรรคการเมืองรวมกันตั้งรัฐบาลแห่งชาติที่มาจากการเลือกตั้ง เพื่อเปลี่ยนผ่านประเทศให้ราบรื่น...0

       เอ่ยถึง พรรคเพื่อชาติ หลังจาก ตู่-จตุพร และคณะเดินสายปราศรัยหาเสียงมาระยะหนึ่งบอกว่าคะแนนเสียงดีขึ้นทุกวัน มวลชนโดยเฉพาะคนเสื้อแดงแห่มาฟังการปราศรัยกันเนืองแน่นแทบทุกเวที ซึ่งแน่นอนว่าจะตัดคะแนนกันเองะหว่าง เพื่อชาติ-เพื่อไทย-ไทยรักษาชาติ ในขณะที่เพื่อไทยยังเคลียร์ปัญหาใครจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ เบอร์ 1 ไม่ได้ ระหว่าง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ กับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ล่าสุด นายวัน อยู่บำรุง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตบางบอน พรรคเพื่อไทย บุตรชาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง โพสต์ข้อความและรูปถ่ายคู่ นายชัชชาติ ในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "กับว่าที่นายกฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ก็ชัดเจน "เฉลิม" ที่กินเกาเหลากับ หญิงหน่อย หันมากินหูฉลามกับชัชชาติ เวทีหาเสียงก็เดินสายกันคนละทิศแบบนี้ก็เข้าทางเพื่อชาติไม่น้อย...0

        ข่าวดี พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ เเสงคร้าม รักษาราชการเเทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันเเละปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) แถลงคดีทุจริตจากโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และนายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือ เสี่ยเปี๋ยง กับพวก โดยได้มีคำสั่งให้อายัดทรัพย์สินไปแล้ว 11 คำสั่ง รวมมูลค่า 15,795 ล้านบาทเศษ และเมื่อวันที่ 24 ม.ค. มีคำสั่งยึดอายัดทรัพย์สินของจำเลยในคดีนี้ เพิ่มเติมอีก 269 ล้านบาทเศษ รวมจำนวนยึดอายัดทรัพย์สินทั้งหมด 12 คำสั่ง มูลค่า 16,114 ล้านบาท ส่วนข่าวร้าย องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติเผยอันดับการจัดทำดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชันประจำปี 2018 คะแนนแย่ลงกว่าปีที่แล้ว ได้ 36 จากคะแนนเต็มร้อย และหล่นมาอยู่อันดับ 99 จาก 180 ประเทศ (ปี 2560 ได้ 37 คะแนน อันดับ 96) ขณะที่ประชาชนออกมาขับไล่รัฐบาลโกง พอทหารยึดอำนาจเป็นรัฐบาลมาเกือบ 5 ปี แต่ทำไมภาพลักษณ์คอร์รัปชันหล่นลงอีก ลุงตู่ ช่วยตอบด้วย?...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"