ภูมิใจไทยผุดนโยบายเรียน-ทำงาน 4 วันลดปัญหาฝุ่นพิษ


เพิ่มเพื่อน    

30 ม.ค.62 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงแนวทางจัดการ ปัญหาฝุ่น PM2.5 กำลังทำลายสุขภาพของประชาชนทุกคนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร ว่า  ปัญหาฝุ่น PM2.5 กำลังทำลายสุขภาพของประชาชนทุกคนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร อย่างเท่าเทียมกัน อันตรายที่รายล้อมตัวของเราในวันนี้ เกิดจาก 1. สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และ 2. การกระทำของมนุษย์เอง ทั้งนี้ ข้อ1 อาจจะควบคุมยาก แต่ ข้อ2 เราควบคุม ป้องกัน และ ลดปริมาณฝุ่นPM2.5 ได้ ด้วยการลดการใช้รถยนต์ ลดปริมาณการจราจรทุกชนิดในกรุงเทพมหานคร ลงให้ได้มากที่สุด

“สาเหตุหลักของฝุ่น PM2.5 คือ ควันพิษที่ปล่อยออกจากมาท่อไอเสีย ที่เกิดจากการเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิง ของยานพาหนะที่ขับเคลื่อนอยู่ในกรุงเทพมหานครนี้เอง  หลายวันมานี้ โรงเรียนหลายแห่ง หามาตรการป้องกันเด็กนักเรียน พ้นจากฝุ่น PM2.5 ตั้งแต่งดกิจกรรมกลางแจ้ง ไปจนถึงปิดโรงเรียน  แต่ก็เป็นมาตรการเฉพาะหน้า เป็นการแก้ปัญหาผลกระทบ เป็นวันๆ ไป แต่ไม่สามารถลดปริมาณฝุ่น PM2.5 ได้”

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวต่อว่า    ดังนั้นนโยบาย “กรุงเทพ สะดวก สบาย”  ของพรรคภูมิใจไทย จึงเป็นแนวทางแก้ปัญหาการจราจร และ ปัญหามลภาวะในอากาศ อย่างยั่งยืน  ด้วย 2 แนวทางดังนี้ คือ1. ไปโรงเรียน สัปดาห์ละ 4 วัน อีก 1 วัน เรียนระบบออนไลน์ที่บ้านเพื่อลดการเดินทางของนักเรียน นักศึกษา 2 ล้านคน ในกรุงเทพมหานคร โดยนำระบบการเรียนการสอนออนไลน์ มาใช้แทนการเรียนการสอน ที่โรงเรียน หรือสถานศึกษาปัจจุบันนี้ มีเทคโนโลยีการเรียนการสอนระบบออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ มากขึ้น ผู้เรียนสามารถเรียนทางออนไลน์ ได้ นักเรียน นักศึกษา จึงสามารถเรียนด้วยระบบออนไลน์ที่บ้าน หรือที่พักอาศัย ได้

2. ไปทำงานที่ออฟฟิศ สัปดาห์ละ 4 วัน อีก 1 วันทำงานระบบออนไลน์ ที่บ้าน เพื่อลดการเดินทางของคนทำงาน มากกว่า 5 ล้านคน ทั้งคนในกรุงเทพ มหานคร เอง และคนจากปริมณฑล หรือคนต่างจังหวัดที่เดินทางเข้ามาทำงานในกรุงเทพมหานคร  โดยนำเทคโนโลยีระบบดิจิทัล และระบบออนไลน์ มาใช้ในการทำงานบางตำแหน่ง บางลักษณะงาน ที่สามารถทำงานที่บ้าน หรือ ที่พักอาศัย ได้ ไม่ต้องเดินทางมาทำงานที่สำนักงาน ได้ โดยคุณภาพงาน และประสิทธิภาพการทำงานไม่ลดลง เช่น งานออกแบบ งานระบบบัญชี งานระบบเอกสาร เป็นต้น

“พรรคภูมิใจไทย นำเสนอให้ใช้มาตรการนี้ กับหน่วยงานของรัฐ ที่มีที่ตั้งสำนักงานในกรุงเทพมหานคร ทุกหน่วยงาน และ สนับสนุน รณรงค์ ให้ภาคเอกชนที่มีความพร้อม เข้าร่วมด้วย การที่ นักเรียน นักศึกษา 2 ล้านคน ลดวันเดินทางไปเรียนที่สถานศึกษา 1 วัน จะลดปริมาณการจราจร และลดการสร้างมลภาวะในอากาศ ลงได้ 20 % การที่ คนทำงาน 5 ล้านคน ลดวันเดินทางไปทำงานที่สำนักงาน 1 วัน จะลดปริมาณการจราจร และ ลดการสร้างมลภาวะในอากาศ ลงได้ 20 % ด้วยแนวทาง 2 ข้อนี้ ที่อยู่ในนโยบาย กรุงเทพ สะดวก สบาย ซึ่งมีเป้าหมายลดการเดินทาง ลดปริมาณการจราจร ลดการใช้ยานพาหนะในกรุงเทพมหานคร จะเป็นการลดปริมาณการก่อมลภาวะทางอากาศ ฝุ่นPM2.5 ที่เป็นอันตรายต่อประชนในกรุงเทพมหานคร ระยะยาว อย่างยั่งยืน” นายอนุทิน กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"