'กรณ์' ฉุน 'บิ๊กตู่' ตีตก พรบ.อากาศสะอาด ชี้ กม.ปัจจุบันไม่พอจัดการฝุ่น


เพิ่มเพื่อน    

3 เม.ย.64 - นายกรณ์ จาติกวนิช หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีตีตกร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ฉบับประชาชนว่า เป็นสิ่งที่น่าเสียดายมาก เพราะสถานการณ์ฝุ่นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเป็นข้อพิสูจน์ว่า กฎหมายที่มีอยู่ไม่เพียงพอ และโดยเฉพาะปีนี้ประชาชนต้องเผชิญวิกฤตฝุ่นยาวนานกว่าทุกปี ซึ่งทางภาคเหนือก็ยังมีไฟป่าและการเผาหนักเช่นเดิม ประกอบกับปัญหาหมอกควันข้ามพรมแดนที่ต้องเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน ส่วนใน กทม.รถควันดำยังคงวิ่งกันเต็มท้องถนน

“ท่านนายกฯ ควรจะต้องมีคำตอบที่ชัดเจนให้กับเครือข่ายภาคประชาชน ซึ่งเป็นผู้เสนอร่างกฎหมาย เพราะกว่าจะร่างและรวบรวมรายชื่อได้เป็นหมื่นคนนั้นไม่ง่ายเลย แต่กลับได้รับการตอบกลับเป็นกระดาษแผ่นเดียว ที่ระบุเพียงว่าไม่รับรองแล้วจะมีอำนาจไว้ทำไม ถ้าไม่ใช้แก้ปัญหาให้ประชาชน” หัวหน้าพรรคกล้า กล่าว

นายกรณ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลไม่ต้องกังวลกับร่างกฎหมายฉบับนี้ เพราะไม่ได้มีเจตนาลดอำนาจราชการ แต่เป็นการแก้ปัญหาระบบราชการที่ล่าหลัง ด้วยการตั้งคณะกรรมการ เพื่อเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมเข้ามาช่วยภาคราชการ ขยายขอบเขตอำนาจ เปิดทางให้มีการบูรณาการข้ามกระทรวง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการและแก้ปัญหา แต่ละหน่วยงานยังคงมีหน้าที่ปฏิบัติเช่นเดิม แต่ภาคประชาชนจะเป็นคนชี้เป้าให้เห็นปัญหาและแนวทางแก้ไขที่ชัดขึ้น ถ้าศรัทธาในความมีส่วนร่วม นายกรัฐมนตรีจะเข้าใจ

นายกรณ์ กล่าวด้วยว่า ปัญหาฝุ่นเกิดจากคนเป็นผู้กระทำ แต่หากเทียบจำนวนคนทำผิดกับคนที่รับกรรมแล้ว สัดส่วนต่างกันลิบลับ จึงต้องมีกฎหมายที่จะสามารถบังคับใช้ได้อย่างแท้จริง เพื่อควบคุมการทำผิดในทุกรูปแบบ และต้องบูรณาการหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าด้วยกัน เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ พ.ร.บ.อากาศสะอาด จะนำมาซึ่งสิทธิที่จะได้หายใจในอากาศสะอาด ซึ่งจำเป็นมากต่อลูกหลานของเราในอนาคต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"