หากยังมีปัญหาฝุ่นพิษต่อเนื่อง'กทม.'จะงัดมาตรการควบคุมจำนวนรถยนต์!


เพิ่มเพื่อน    

30 ม.ค. 62 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงว่า จากการหารือร่วมกับตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมมลพิษ กองบังคับการตำรวจราจร สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย สำนักการโยธา และตัวแทนจาก 50 เขต เพื่อรับทราบประกาศตามพ.ร.บ.สาธารณสุข ฉบับที่ 3 เรื่องการควบคุมพื้นที่เหตุรำคาญ จากผลกระทบเรื่องสภาพอากศ ทั้งกรณีการก่อสร้างที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เช่นเดียวกับการกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมในใบอนุญาตการก่อสร้างของภาคเอกชนต่อไปในอนาคต เช่นเดียวกับการเชิญตัวแทนจากเจ้าของอาคารสูงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเพื่อขอความร่วมมือในการพ่นละอองน้ำจากตึกสูงอีกทางหนึ่ง

เมื่อถามว่า มีพื้นที่ไหนที่เป็นพื้นที่วิกฤติที่ต้องเฝ้าระวังบ้าง นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ 5 อันดับแรกประกอบด้วย 1.พื้นที่เขตบางคอแหลม บริเวณเลียบถนนตก 2.เขตบางเขน และเขตจตุจักร บริเวณถนนพหลโยธิน 3.เขตบางขุนเทียน บริเวณถนนพระราม 2 4.เขตปทุมวัน บริเวณจามจุรี สแควร์ 5.เขตวังทองหลาง และเขตลาดพร้าว ที่มีงานก่อสร้าง และการจราจร อย่างหนาแน่น โดยได้สั่งการเขตที่รับผิดชอบให้เพิ่มมาตรการ ลดฝุ่นละออง  การใช้พื้นที่ให้เหมาะสม ติดตั้งเครื่องพ่นหมอกน้ำ

ทั้งนี้หากมีปัญหาอย่างต่อเนื่อง อาจต้องมีการยกระดับมาตรการ อย่าง การควบคุมจำนวนรถยนต์ในพื้นที่ ในช่วงเวาลาเร่งด่วน ที่ต้องมีการหารือต่อไป ซึ่งฝุ่นละอง pm2.5 นั้น ปัญหาส่วนใหญ่มาจากรถยนต์เป็นหลัก ประกอบกับโครงการก่อสร้าง ภาวะอากาศกดตัว ทำให้อากาศไม่เคลื่อนที่ ทั้งนี้หากเราได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงภาคเอกชน ตนเชื่อว่าปัญหานี้จะดีขึ้น

ส่วนบริเวณถนนพระราม 2 ที่ติดกับจ.สมุทรสาคร นั้นเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากนั้น รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีโรงงานกว่า 2,000 แห่ง ประกอบกับถนนพระราม 2 มีโครงการปรับปรุงถนน ทำให้บางครั้งอาจเกิดรถติดกว่า 1 ชั่วโมง ซึ่งเราต้องหารือร่วมกันก่อนว่าจะแก้ไขอย่างไร

"ตอนนี้เราประกาศพื้นที่ทั้ง 50 เขต ในกทม.เป็นพื้นที่ควบคุมทั้งหมด ผมเชื่อว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนมากกว่านี้ สำหรับเกณฑ์การกำหนดพื้นที่ควบคุมที่ต้องยกระดับนั้น เราต้องดูเป็นแต่ละพื้นที่ไป ในส่วนการควบคุมการจราจรนั้น จะมีการหารือต่อไปในอนาคตถึงแนวทางการจำกัด โดยที่พี่น้องประชาชนต้องไม่ได้รับผลกระทบ ต่อสุขภาพและการจราจร” รองผู้ว่าฯกทม.ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"