ศธ.รอประเมินสถานการณ์ว่าควรปิดรร.ต่อวันจันทร์ที่ 4ก.พ.หรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

30ม.ค.62-นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวในการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นท์กับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและผู้อำนวยการสถานศึกษา ตอนหนึ่งว่า ตามที่ ศธ.มีคำสั่งให้สถานศึกษาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ปริมณฑล 5 จังหวัด ในส่วนของโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบกับสถานการณ์ฝุ่นพิษ หยุดการเรียนการสอนตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้ (30 มกราคม) ถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ทั้งนี้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มัธยมศึกษาปีที่ 3 และม.6 ที่จะต้องเข้ารับการทดสอบโอเน็ตนั้น ขอให้อยู่ในดุลยพินิจของสถานศึกษาตัดสินใจว่าจะปิดหรือไม่ปิด หากจำเป็นว่าต้องจัดการเรียนการสอนให้ครบ หรือเพื่อเตรียมตัวกับการสอบก็ไม่ต้องปิดการเรียนการสอน แต่หากไม่มีกระทบก็ให้ประกาศปิดได้ ทั้งนี้ทาง สพฐ.ได้พิจารณาแล้วว่า การหยุดเรียนดังกล่าวจะส่งผลให้ปริมาณรถที่ผู้ปกครองจะขับมาส่งนักเรียนจะลดลง


    “สำหรับการปิดการเรียนการสอนในวันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์นั้น จะมีการประเมินสถานการณ์ร่วมกันระหว่างองค์กรหลักของ ศธ.โดยจะมีการหารือในช่วงเช้าของวันที่ 3 กุมภาพันธ์ และจะเร่งประกาศให้รับทราบโดยทั่วกัน “เลขาฯ กพฐ.กล่าว
    ด้านนายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (เลขาฯ กช.) กล่าวว่า นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้อำนวยการโรงเรียนเอกชนทุกแห่ง รวมถึงโรงเรียนนานาชาติ ในเขต กทม.และปริมณฑล ได้แก่ จ.นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นพิษให้ปิดสถานศึกษาเนื่องจากเหตุพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม เวลา 12.00 น.ถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ส่วนนักเรียนที่ต้องสอบโอเน็ตให้อยู่ในดุลยพินิจของสถานศึกษาที่จะเปิดทำการสอนได้ตามปกติ โดยกระทรวงศึกษาธิการจะประเมินสถานการณ์เพื่อแจ้งเป็นนโยบายในการปิดสถานศึกษาเพิ่มเติมต่อไป
    ด้านนายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จะมีการตั้งศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it center ) โดยดำเนินกิจกรรมให้นักศึกษาล้างท่อไอเสียรถยนต์ และ รถจักรยานยนต์ ให้ประชาชนฟรี ทั้งในส่วนกรุงเทพมหานคร ที่ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยจะดำเนินการล้างท่อไอเสียให้รถของส่วนราชการ ตามของสั่งการของนายกรัฐมนตรี รวมถึงประชาชนทั่วไป และ ปริมณฑลที่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาทุกแห่ง ทั้งนี้จะเริ่มดำเนินการตั้งศูนย์ในวันที่ 31 มกราคมเป็นวันแรก นอกจากนี้จะการนำนวัตกรรมของ สอศ. ในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองออกมาให้ประชาชนใช้อีกด้วย


       ด้านนายทินกร บัวพูล ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม เปิดเผยว่า สถานการณ์ฝุ่นขนาดเล็กในภายในโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ค่อนข้างแย่ มองจะหน้าต่างห้องเรียนไปภายนอกจะมองเห็นตึกเรียนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไม่ค่อยชัด โดยเครื่องวัดคุณภาพอากาศ ที่ ทางโรงเรียนได้รับความอนุเคราะห์จากผู้ปกครองมาติดตั้งภายในโรงเรียน วัดค่าได้ 180 ขึ้นไป ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงมาก  จึงได้ประกาศหยุดการเรียนการสอนวันที่ 31 มกราคมและวันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยเปิดสอนปกติวันที่ 4 กุมภาพันธ์ อย่างไรก็ตามหากวันที่ 4 กุมภาพันธ์ สถานการณ์ฝุ่นพิษยังไม่ดีขึ้น ก็จะสั่งหยุดการเรียนต่อ โดยขอให้ผู้ปกครองและครูประจำชั้น ติดต่อประสานงานกันอย่างใกล้ชิด และขอให้ผู้ปกครองติดตามเว็บไซด์เพื่อดูประกาศของโรงเรียนด้วย ส่วนเรื่องการเรียนชดเชยนั้น คณะกรรมการบริหารโรงเรียน จะประชุมด่วนเพื่อหาวิธีการสอนชดเชยที่เหมาะสม เนื่องจากโรงเรียนหยุดเรียนไปก่อนหน้านี้ 3 วัน เพราะเกิดการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ และต้องหยุดเรียนเนื่องจากฝุ่นพิษ อีก 2 วัน จึงอาจเรียนไม่ทัน ซึ่งอาจจะใช้วิธีเรียนออนไลน์  หรือสอนชดเชยวันเสาร์อาทิตย์

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นั้น ได้หยุดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 25 มกราคมถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ เนื่องจากมหาวิทยาลัยจัดานเกษตรแฟร์ โดยร.ร.สาธิตฯ เกษตรจะเปิดเรียนตามปกติวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"