อดีตผู้พิพากษากางรธน.หาก'บิ๊กตู่'ลาออกจากนายกฯ'รมต.'ทั้งคณะก็ต้องพ้นจากตำแหน่ง ถามแล้วผู้ใดจะทำหน้าที่รับผิดชอบจัดพระราชพิธีฯ


เพิ่มเพื่อน    

30 ม.ค.62 - นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  Chuchart Srisaeng    โดยมีเนื้อหาดังนี้

....รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐
....มาตรา ๒๖๔ วรรคแรกบัญญัติว่า ให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ เป็นคณะรัฐมนตรีตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ จนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญนี้จะเข้ารับหน้าที่
....มาตรา ๑๖๗ บัญญัติว่า รัฐมนตรีทั้งคณะพ้นจากตําแหน่ง เมื่อ
......(๑) ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามมาตรา ๑๗๐
....มาตรา ๑๗๐ บัญญัติว่า ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว เมื่อ 
......ฯลฯ
......(๒) ลาออก
....ตามบทบัญของรัฐธรรมนูญดังกล่าวหมายความว่า ถ้านายกรัฐมนตรีลาออก รัฐมนตรีทั้งคณะก็พ้นจากตำแหน่งไปด้วย

....มีนักการเมืองบางกลุ่มเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แสดงว่าบุคคลเหล่านี้ไม่ยอมรับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา ๒๖๔ 
....ถ้านายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งไปทั้งคณะตามมาตรา ๑๖๗ และมาตรา ๑๗๐ แล้ว จะให้ใครทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน ประเทศชาติที่ไม่มีรัฐบาลรับผิดชอบบริหารจะอยู่ได้อย่างไร 
....โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่ ๔ ถึง ๖ พฤษภาคม ๒๕๖๒ จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมีกำหนดการพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์จากทุกจังหวัดตั้งแต่วันที่ ๖ เมษายน ๒๕๖๒ 
....ถ้าในช่วงเวลาอันสำคัญสำหรับคนไทยทั้งชาตินี้ไม่มีรัฐบาลปฏิบัติหน้าที่จะให้ผู้ใดทำหน้าที่รับผิดชอบจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
....ขอถามว่าท่านทั้งหลายที่ออกเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกว่า มีเจตนาต้องการบ้านเมืองเกิดความวุ่นวายเพราะไม่มีรัฐบาลและไม่ให้มีผู้รับผิดชอบในการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกใช่ไหม ?


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"