นายกฯ ออสซี่เรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ ปล่อยนักบอลบาห์เรนที่ได้สิทธิลี้ภัย


เพิ่มเพื่อน    

สกอต มอร์ริสัน นายกฯ ออสเตรเลีย ส่งจดหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักฟุตบอลบาห์เรนที่ได้สถานะผู้ลี้ภัยในออสเตรเลีย แต่โดนคุมขังในไทยตามหมายจับบาห์เรน ขณะภรรยานักเตะเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ ไทย วิงวอนให้ปฏิบัติแบบเดียวกับกรณีสาวน้อยชาวซาอุฯ ที่หนีออกจากบ้านและได้สิทธิลี้ภัยในแคนาดา

แฟ้มภาพ ฮาคีม อัลอาไรบี นักฟุตบอลชาวบาห์เรน ที่โดนทางการไทยควบคุมตัวไว้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว (AFP Photo/Lillian SUWANRUMPHA)

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2562 กล่าวถึงความพยายามร้องขอให้ทางการไทยปล่อยตัวฮาคีม อัลอาไรบี นักฟุตบอลอดีตทีมเยาวชนทีมชาติบาห์เรน ซึ่งโดนคุมขังในประเทศไทยนับแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ตามคำร้องขอของรัฐบาลบาห์เรนที่ต้องการให้ไทยส่งตัวเขาเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับบาห์เรน

    นักฟุตบอลวัย 25 ปี ซึ่งเล่นให้กับสโมสรกึ่งอาชีพในนครเมลเบิร์นของออสเตรเลีย โดนทางการไทยจับกุมตามหมายจับของอินเตอร์โพลที่ออกตามคำร้องขอของบาห์เรน ทางการบาห์เรนระบุว่า อาไรบี ซึ่งหนีออกนอกประเทศเมื่อปี 2557 และต่อมาได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในออสเตรเลีย โดนศาลบาห์เรนตัดสินลับหลังว่ามีความผิดฐานทำลายทรัพย์สินของราชการจากการโจมตีสถานีตำรวจแห่งหนึ่งในบาห์เรน และตัดสินลงโทษจำคุกเขา 10 ปี

    อาไรบีปฏิเสธความผิด โดยระบุว่าขณะเกิดเหตุการณ์นั้น เขากำลังเล่นฟุตบอลในต่างประเทศ ซึ่งการแข่งขันครั้งนั้นมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ด้วย

    นักฟุตบอลรายนี้อ้างด้วยว่า เขาตกเป็นเป้าหมายการปราบปรามของรัฐบาลบาห์เรน เพราะเขาวิจารณ์เชค ซัลมาน บินอิบราฮิม อัลคาลิฟา ประธานสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) ซึ่งเป็นพระญาติของกษัตริย์บาห์เรน และกลัวว่า หากเขากลับบาห์เรนอาจโดนทารุณทรมาน หรือแม้แต่โดนฆ่า

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธอ้างแถลงการณ์ของโฆษกประจำตัวรัฐมนตรีต่างประเทศ มาริส เพย์น ของออสเตรเลีย ว่านายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้ส่งจดหมายฉบับหนึ่งถึงนายกรัฐมนตรีไทยเมื่อหลายวันก่อน เรียกร้องให้ปล่อยตัวเขา และว่า รัฐบาลไทยและรัฐบาลบาห์เรนในทุกระดับต่างตระหนักดีว่า ออสเตรเลียให้ความสำคัญกับกรณีนี้

    สำนักงานของมอร์ริสันไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเนื้อความในจดหมาย แต่รายงานของซิดนีย์มอร์นิงเฮอรัลด์กล่าวว่า มอร์ริสันย้ำว่า อาไรบีได้รับวีซาคุ้มครองถาวรจากออสเตรเลียภายหลังผ่านกระบวนการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว และรัฐบาลของเขาเชื่อด้วยว่า การส่งตัวนักฟุตบอลรายนี้กลับบาห์เรนจะเป็นการฝ่าฝืนสิทธิของอาไรบีภายใต้กฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

    วันเดียวกัน รอยเตอร์รายงานอ้างคำกล่าวของณัฐาศิริ เบิร์กแมน ทนายความของอาไรบี ว่าภรรยาของอาไรบีได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ ขอความเห็นใจว่า หากสามีของเธอถูกส่งตัวกลับบาห์เรน เขาจะโดนคุมขัง ทรมาน และอาจเสียชีวิต จึงขอให้ทางการไทยส่งตัวเขากลับออสเตรเลีย

    "ดิฉันหวาดกลัวว่าจะมีคำตัดสินเนรเทศเขาภายในไม่กี่วันข้างหน้า" เธอกล่าวในจดหมาย และว่า ทั้งคู่เลือกเดินทางมาพักผ่อนที่ไทย "เพราะพวกเราคิดว่า ไทยเป็นประเทศที่สมบูรณ์แบบที่สุดสำหรับการฮันนีมูน" แต่พวกเขากลับเผชิญฝันร้ายของการโดนจับกุมคุมขัง

ราฮัฟ โมฮัมเหม็ด อัลกุนุน (กลาง) ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากรัฐบาลแคนาดา เมื่อเดินทางถึงสนามบินโทรอนโต เมื่อวันที่ 12 มกราคม / AFP

    เธอยังวิงวอนให้นายกรัฐมนตรีแสดงความห่วงกังวลต่อผู้ที่หลบหนีการทารุณทรมาน ในแบบเดียวกับที่ทางการไทยปฏิบัติกับราฮัฟ โมฮัมเหม็ด อัลกุนุน สาวชาวซาอุดีอาระเบียวัย 18 ปี ที่หนีจากครอบครัวมาแวะที่ไทยระหว่างเดินทางไปขอลี้ภัยที่ออสเตรเลีย แต่โดนทางการไทยจับกุม หญิงสาวได้รับสถานะผู้ลี้ภัยและได้ไปตั้งรกรากใหม่ที่แคนาดาในเวลาอันรวดเร็ว

    เมื่อวันอังคาร หลังจากโดนตำหนิว่านิ่งเฉยอยู่นาน เอเอฟซีเพิ่งออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ไทยปล่อยตัวอาไรบี โดยก่อนหน้านั้น สหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ (ฟีฟ่า) และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ก็ได้ออกมาเรียกร้องด้วยแล้วเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"