ชาวบ้านเอือมรัฐนิ่งเฉยนายทุนปล่อยน้ำเสีย ปลาตายเกลื่อนคาดอีก 2 วันไหลลงแก้มลิงหนองใหญ่


เพิ่มเพื่อน    

31 ม.ค.62 - นายวัชรินทร์ สุวพิศ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) สะพลี อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีโรงงานปล่อยน้ำเสียมาจากต้นน้ำด้านบนส่งผลให้ปลาลอยตายเกลื่อนบริเวณคลองกรูด หมู่ 10 ตำบลสะพลี จากการตรวจสอบคลองดังกล่าวเป็นคลองสาขาจากต้นน้ำด้านบน มีปลาตะเพียน ปลานิล ปลาหมอ ปลาช่อน ลอยตายเป็นจำนวนมาก สภาพน้ำมีสีดำขุ่น มีกลิ่นเหม็นเน่าโชยไปทั่ว ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านและเกษตรกรในพื้นที่จำนวนหลายครัวเรือนที่ต้องใช้น้ำจากคลองดังกล่าวทำการเกษตรและปศุสัตว์

นายวัชรินทร์ กล่าวว่าเมื่อ 2 วันที่ผ่านมาได้มีชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่หมู่ 10 ตำบลนากระตาม อ.ท่าแซะ ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับตำบลสะพลี อ.ปะทิว ได้ร้องเรียนสื่อกรณีฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่แห่งหนึ่งปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะจนน้ำเน่าเสียมีปลาตายเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านเดือดร้อนไม่สามารถใช้น้ำเพื่อการเกษตรและปศุสัตว์ได้เลย โดยคลองสาธารณะดังกล่าวเป็นต้นน้ำที่อยู่ไม่ไกลกัน ซึ่งน้ำจะไหลผ่านมาลงที่คลองกรูด ในพื้นที่หมู่ 6 และ หมู่ 10 ตำบลสะพลี อ.ปะทิว คาดว่าน่าจะเป็นน้ำเสียน่าจะไหลมาจากฟาร์มไก่ไข่แห่งเดียวกัน และคาดว่าน้ำเสียจำนวนมากเหล่านี้อีกไม่เกิน 2 วัน น้ำจะไหลผ่านไปยังคลองสาธารณะในตำบลนาชะอัง ตำบลบางลึก อ.เมืองชุมพร แล้วลงสู่แก้มลิงหนองใหญ่ โครงการตามพระราชดำริ ในหลวง ร.9  ซึ่งเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ที่ชาวบ้านจำนวนมากใช้ประโยชน์ร่วมกัน จะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงตามมาอย่างแน่นอน

นายวัชรินทร์ กล่าวต่อว่า ตนได้แจ้งไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร พร้อมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องแล้วให้ลงมาตรวจสอบว่าเป็นน้ำเสียที่ถูกปล่อยมาจากฟาร์มไก่ไข่ตามที่ชาวบ้านร้องเรียน หรือมาจากโรงงานอื่นๆที่อยู่ในตำบลใกล้เคียงหรือไม่อย่างไร เพื่อมาตรวจสอบสภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และได้เก็บตัวอย่างน้ำเสียไปตรวจพิสูจน์ เพื่อดำเนินการแจ้งความกล่าวโทษกับผู้ที่เป็นต้นเหตุดังกล่าวต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน ชาวบ้านในหมู่ 10 ตำบลนากระตาม อ.ท่าแซะ ซึ่งเป็นพื้นที่คลองต้นน้ำที่ไหลลงมายังคลองกรูด หมู่ 10 ตำบลสะพลี อ.ปะทิว ได้ร้องเรียนสื่อมวลชนเนื่องจากเคยร้องเรียนหน่วยงานเกี่ยวข้องแล้วหลายครั้งแต่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้จนเรื่องเงียบหายไป จึงต้องร้องเรียนสื่อมวลชนให้นำเสนอข่าวฟาร์มไก่ไข่ในพื้นที่ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะจนน้ำเป็นสีดำขุ่นเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็นและมีปลาจำนวนมากลอยตายเกลื่อนลำคลอง ชาวบ้านได้รับความเดือนร้อนไม่สามารถนำน้ำไปใช้เพื่อการเกษตรได้ และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง แต่หน่วยงานเกี่ยวข้องก็ยังนิ่งเฉยไม่ลงไปดำเนินการแก้ไขปัญหาช่วยเหลือชาวบ้านแต่อย่างใด


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"