โฆษก ภท. จี้ กกต.เร่งแก้เว็บไซต์ล่ม หวั่นคนเบื่อลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า


เพิ่มเพื่อน    

31 ม.ค.62 - พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย และอดีตรองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวแสดงความเป็นห่วง หลังเว็บไซต์ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ที่เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อขอเลือกตั้งล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 28 -19 ก.พ. ว่า แม้ช่องทางที่กกต. กำหนดไว้จะมีถึง 3 ช่องทางคือ 1.การยื่นเรื่องด้วยตัวเองหรือมอบหมายให้ผู้อื่น 2.สามารถยื่นทางไปรษณีย์ 3.การยื่นทางอินเตอร์เน็ต ดังนั้นจะเห็นได้ว่าโลกและยุคสมัยนั้นเปลี่ยนไป การเปิดเพียงวันแรกเกิดการล่ม รวมถึงเว็บไซต์ไม่มีความเสถียร ดังนั้น กกต. จึงควรที่จะหาทางแก้ไขให้สมบูรณ์ที่สุด

"ปัญหาอาจเกิดจากการประมาณการผิดพลาดในด้านการรองรับปริมาณการเข้าใช้งานพร้อมกันมากๆไว้อย่างถูกต้อง การเขียนโค๊ดในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นในการลงทะเบียนไม่ดี ทำให้เกิดปัญหาประสิทธิภาพในตัวแอพพลิเคชั่นเอง แต่สิ่งที่ตนกังวลมากที่สุดจากที่เคยเห็นกรณีศึกษาระบบไอทีในการเลือกตั้งของประเทศต่างๆคือ ระบบอาจถูกโจมตีจนระบบทำงานช้าลงจนล่ม ถูกเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูล หรือการขโมยข้อมูล ซึ่งมีความเสี่ยงและสำคัญสูงสุด ดังนั้นระบบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์จึงมีความสำคัญสูงสุดในการเลือกตั้งครั้งนี้"

"การล่มของเว็บไซต์ ทำให้เห็นว่าประชาชนนั้นตื่นตัวที่อยากจะใช้สิทธิในการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม เพราะเป็นสิ่งที่ทุกคนในประเทศเฝ้ารอ และอยากเห็นประเทศเดินหน้าก้าวข้ามจุดที่เป็นอยู่ ดังนั้นผมในนามคนการเมืองจึงไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยๆเพราะเกรงว่าประชาชนจะหมดความเชื่อถือ และเบื่อหน่ายจนไม่อยากที่จะลงทะเบียนใช้สิทธิลงทะเบียนล่วงหน้า และที่น่ากลัวที่สุดคือจะส่งผลให้มีผู้ใช้สิทธิในการเลือกตั้งน้อยกว่าเป้าที่วางไว้" โฆษกพรรคภูมิใจไทยกล่าว

พ.อ.เศรษฐพงค์ ยังกล่าวว่า ตนและพรรคภูมิใจไทย เชื่อมั่นว่า กกต.จะจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ให้เป็นที่ยอมรับของคนทั้งประเทศได้อย่างแน่นอน แม้เวลานี้อาจะมีข้อติดขัดบ้างแต่เชื่ออีกไม่นานปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เราเองก็ต้องเปิดใจยอมรับกับปัญหาทางเทคนิคที่เกิดขึ้นไม่ใช่ทำหน้าที่กดดัน กกต.เพียงอย่างเดียว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"