กกต.เคาะ28พ.ย. จัดเลือกตั้ง‘อบต.’ คุมโควิดเข้มข้น


เพิ่มเพื่อน    

กกต.เคาะ 28 พ.ย.เลือกตั้งสมาชิกสภาและผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลทั่วประเทศ เปิดรับสมัคร 11-15 ต.ค.นี้ พร้อมเพิ่มมาตรการด้านสาธารณสุขเข้มข้นในการเลือกตั้งช่วงโควิด-19 ป้องกันการแพร่ระบาด
     เมื่อวันที่ 13 กันยายน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นัดประชุมเพื่อพิจารณากรณีที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้แจ้งต่อสำนักงาน กกต.ว่า เมื่อวันที่ 7 กันยายน ครม.มีมติให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โดย กกต.พิจารณาร่างแผนการจัดการเลือกตั้ง และประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลตามที่สำนักงานฯ เสนอแล้ว มีมติเห็นชอบในหลักการตามร่างแผนการจัดการเลือกตั้ง
    ทั้งนี้ ตามแผนการจัดการเลือกตั้งดังกล่าวมีสาระสำคัญคือ วันที่ กกต.ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง กกต.จะออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในวันศุกร์ที่ 1 ต.ค.2564 ส่วนวันที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลประกาศให้มีการเลือกตั้งและวันสมัครรับเลือกตั้ง เมื่อ กกต.ได้ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแล้ว
    ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบล โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด จะออกประกาศให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.2564 และวันสมัครรับเลือกตั้งระหว่างวันจันทร์ที่ 11-15 ต.ค.2564 เพื่อให้เป็นไปตามแผนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล
    ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊ก กองการเลือกตั้งท้องถิ่น แจ้งกำหนดมาตรการเพิ่มเติมในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งกำหนดเพิ่มมาตรการด้านสาธารณสุขเข้มข้นขึ้น ป้องกันการแพร่ระบาด เช่น สถานที่รับสมัครต้องมีพื้นที่กว้างขวางไม่น้อยกว่า 7 ตารางเมตรต่อคน ตามจำนวนเจ้าหน้าที่ ผู้สมัครและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด และต้องมีอากาศถ่ายเทสะดวก ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสสถานที่ทุกชั่วโมง จำกัดทีมงานผู้สมัครจำนวน 2 คน เพื่อลดการรวมตัวจำนวนมาก
    กำหนดหน่วยเลือกตั้งที่มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกิน 600 คน ให้พิจารณาแยกหน่วยเลือกตั้งตามความเหมาะสม เพื่อลดความแออัดในการใช้สิทธิออกเสียง โดยสถานที่เลือกตั้งควรเป็นพื้นที่บริเวณกว้าง อากาศถ่ายเทสะดวก เลี่ยงสถานที่คนพลุกพล่าน และขยายพื้นที่เต็นท์เลือกตั้งจากเดิม 2 เต็นท์ให้เป็น 3 เต็นท์ จัดฉีดยาฆ่าเชื้อสถานที่เลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้ง
    และให้ตั้ง อสม.หน่วยเลือกตั้งละ 3 คน เป็นผู้ช่วยเหลือ กปน.เพื่อทำหน้าที่คัดกรองผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง และให้ผู้ใช้สิทธิปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด และให้แยกคูหาสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีอาการไอ จาม เป็นการเฉพาะ และให้ กปน.สวมใส่หน้ากากและเฟซชิลด์ และล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ตลอดระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"