รมว.ศธ.ย้ำชัดปิดรร.ไม่ได้แก้ปัญหาฝุ่น แต่เพื่อปกป้องเด็ก /4ก.พ.จะปิดต่อหรือไม่รอฟัง3ก.พ.วอนเห็นใจนายกฯด้วย


เพิ่มเพื่อน    

31ม.ค.62-นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ดำเนินการให้สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) พร้อมทั้งมอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ประสานกับสถาบันอุดมศึกษา ให้หยุดการจัดเรียนการสอนเป็นระยะเวลา 2 วัน คือ วันที่ 31 มกราคม และวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเกินกว่ามาตรฐาน ไปแล้วนั้น ขณะนี้ตนถือว่าได้เสียงตอบรับจากสังคมค่อนข้างที่จะพอใจ แต่ก็ยังมีนักวิชาการบ้างกลุ่มที่ออกมาบอกว่าการแก้ปัญหาดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ตนขออธิบายว่าการปิดสถานศึกษาไม่ใช่การแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 เพราะเด็กไม่ได้ทำให้เกิดฝุ่นละออง แต่การดำเนินการดังกล่าวทำเพื่อปกป้องเด็ก ดังนั้นเรื่องนี้จึงไม่ใช่ว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุหรือต้นเหตุ 


ทั้งนี้ในส่วนการดำเนินการสำหรับวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ ว่าจะมีการหยุดการเรียนการสอนต่อไปหรือไม่นั้น ขอให้ทุกฝ่ายรอฟังประกาศจาก ศธ. ซึ่งจะออกในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ เพราะ ศธ.จำเป็นที่จะต้องวิเคราะห์ข้อมูลวันต่อวัน โดยตนได้มอบหมายให้นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) เป็นผู้ประสานงานหลักในเรื่องนี้

“ทั้งนี้สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มัธยมศึกษาปีที่ 3 และ ม.6 ที่จะต้องเข้ารับการทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) สามารถทบทวนบทเรียนที่บ้านได้ผ่าน www.ติวฟรี.com ได้ทันที อีกทั้งในส่วนของการจัดการเรียนการสอนของนักเรียนในระดับชั้นอื่นๆ ทางโรงเรียนก็มีมาตรการในเรื่องนี้อยู่แล้ว ผมเชื่อว่าโรงเรียนสามารถบริหารจัดการได้ หากสอนไม่ได้ตามหลักสูตรก็คงต้องมีการสอนชดเชย เป็นอำนาจของโรงเรียนในการบริหารจัดการ เพราะเราต้องมองว่าปัญหาสุขภาพของเด็กถือเป็นความจำเป็นเร่งด่วน เราปรับฝุ่นไม่ได้ แต่เราปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนได้ ส่วนที่มีการบอกว่ารัฐบาลไม่ทำอะไรนั้น ผมขอให้เห็นใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลด้วย เพราะขณะนี้ทุกฝ่ายทำงานอย่างเต็มที่ เกือบจะทั้ง 24 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นเราทุกคนควรที่จะออกมาช่วยกัน ไม่ใช่ออกมาโจมตีกัน เนื่องจากเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่ง่าย ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคนในสังคม”รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"