'บางพลัด-บางกอกน้อย-บางเขน' 3 เขต กทม.อ่วมค่าฝุ่นเกินมาตรฐานในระดับสีแดง


เพิ่มเพื่อน    

31 ม.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษในอากาศกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศประจำวันที่ 31 ม.ค. 62 พบว่า ปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจวัดได้ 65 - 108 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) พบว่า มีค่าเกินมาตรฐาน จำนวน 24 แห่ง (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.)  และพบว่ามี 3 แห่งที่อยู่ในระดับสีแดง (มีผลกระทบต่อสุขภาพ) คือ บริเวณเขตบางพลัด บางกอกน้อย และเขตบางเขน ดังนี้ 1) เขตสัมพันธวงศ์ บริเวณหน้าหัวมุม ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ (วงเวียนโอเดียน) : มีค่าเท่ากับ 79  มคก./ลบ.ม. 2) เขตพญาไท หน้าแฟลตทหารบกใกล้โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ตรงข้ามกระทรวงการคลัง: มีค่าเท่ากับ 77 มคก./ลบ.ม. 3) เขตวังทองหลาง ด้านหน้าปั๊มน้ำมัน เอสโซ่ ซ.ลาดพร้าว 95 : มีค่าเท่ากับ 81 มคก./ลบ.ม. 4) เขตปทุมวัน บริเวณริมถนนจามจุรีสแควร์ เยื้อง MRT สามย่าน : มีค่าเท่ากับ 76 มคก./ลบ.ม.

5) เขตบางรัก ข้างป้อมตำรวจหน้าลานบางรักเลิฟลี่ พลาซ่า : มีค่าเท่ากับ 65 มคก./ลบ.ม. 6) เขตบางคอแหลม บริเวณป้อมตำรวจสี่แยกถนนตก : มีค่าเท่ากับ 90 มคก./ลบ.ม. 7) เขตยานนาวา ใกล้ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สำนักงานใหญ่ : มีค่าเท่ากับ 73 มคก./ลบ.ม. 8) เขตจตุจักร บริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ : มีค่าเท่ากับ 80 มคก./ลบ.ม. 9) เขตบางกะปิ ข้างป้อมตำรวจตรงข้ามสำนักงาน เขตบางกะปิ : มีค่าเท่ากับ 84 มคก./ลบ.ม. 10) เขตลาดกระบัง ด้านหน้าโรงพยาบาลลาดกระบังข้างป้อมตำรวจ : มีค่าเท่ากับ 86 มคก./ลบ.ม. 11) เขตธนบุรี ริมป้ายรถเมล์บริเวณแยกมไหศวรรย์ : มีค่าเท่ากับ 81 มคก./ลบ.ม. 12) เขตคลองสาน บริเวณหน้าห้องสมุดใต้สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน : มีค่าเท่ากับ 83 มคก./ลบ.ม. 13) เขตบางกอกน้อย บริเวณหน้าสถานีตำรวจรถไฟบางกอกน้อย : มีค่าเท่ากับ 92 มคก./ลบ.ม. 14) เขตภาษีเจริญ หน้ามหาวิทยาลัยสยาม (ประมาณซอยเพชรเกษม 36) : มีค่าเท่ากับ  86 มคก./ลบ.ม.

15) เขตพระนคร ภายในสำนักงานเขตพระนคร : มีค่าเท่ากับ 79 มคก./ลบ.ม. 16) เขตคลองเตย ภายในสำนักงานเขตคลองเตย : มีค่าเท่ากับ 79 มคก./ลบ.ม. 17) เขตบางซื่อ ภายในสำนักงานเขตบางซื่อ : มีค่าเท่ากับ 81 มคก./ลบ.ม. 18) เขตหลักสี่ ภายในสำนักงานเขตหลักสี่ : มีค่าเท่ากับ 87 มคก./ลบ.ม. 19) เขตบางเขน ภายในสำนักงานเขตบางเขน : มีค่าเท่ากับ 108 มคก./ลบ.ม. 20) เขตบึงกุ่ม ภายในสำนักงานเขตบึงกุ่ม : มีค่าเท่ากับ 90 มคก./ลบ.ม. 21) เขตบางพลัด ภายในสำนักงานเขตบางพลัด : มีค่าเท่ากับ 96 มคก./ลบ.ม. 22) เขตบางขุนเทียน ภายในสำนักงานเขตบางขุนเทียน : มีค่าเท่ากับ 81 มคก./ลบ.ม. 23) เขตราชเทวี บริเวณสำนักงานเขตราชเทวี : มีค่าเท่ากับ 73 มคก./ลบ.ม. 24) เขตราชเทวี บริเวณสำนักงานเขตราชเทวี : มีค่าเท่ากับ 73 มคก./ลบ.ม.

ทั้งนี้ แนะนำให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรหลีกเลี่ยงหรือลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งในพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมใส่หน้ากากอนามัย N95 ขณะอยู่กลางแจ้ง นอกจากนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานพยากรณ์สภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบว่า ลมสงบและมีเมฆบางส่วน

ตามที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่นได้ออกประกาศกรุงเทพมหานครให้พื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2562 โดยตามความในมาตรา 28/1 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติการสาธารณสุข ฉบับที่ 3 พ.ศ.2560 ประกอบข้อ 4 แห่งประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขการประกาศพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ พ.ศ.2561 นั้น สำนักอนามัย ได้แจ้งประกาศกรุงเทพมหานครดังกล่าวให้ทุกสำนักงานเขตทราบ และลงพื้นที่แจกหน้ากากอนามัยให้แก่ประชาชน ส่วนสำนักงานเขต ได้ปิดประกาศกรุงเทพมหานครดังกล่าวไว้ในที่เปิดเผย ณ สำนักงานเขต และเตรียมความพร้อมดำเนินการตามประกาศอย่างเคร่งครัด

อีกทั้งยังได้ออกหนังสือเชิญหน่วยงานที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าและหน่วยงานที่ก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคทั้งหมดในพื้นที่กรุงเทพมหานครเพื่อมาร่วมประชุมในวันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม อาคารธานีนพรัตน์ชั้น 23

ด้านกองบังคับการตำรวจจราจรจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ในการออกปฏิบัติงานร่วมกับกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจากเดิมมีการตั้งด่านวันละ 20 ชุด ประกอบด้วยชุดปฏิบัติการ (ปกติ) จำนวน 15 ชุด และหน่วยเคลื่อนที่ 5 ชุด โดยได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติงานร่วมกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อตรวจวัดควันดำที่อู่จอดรถ ในส่วนของภารกิจการตั้งด่านในช่วงของการประกาศพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ สำนักงานเขตสามารถแจ้งรายละเอียดวัน เวลา และสถานที่ตั้งจุดตรวจเพื่อขอรับการสนับสนุนเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติภารกิจร่วมกันได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"