'ดร.ปลอด'นำเพื่อไทยแถลง6มาตรการแก้ฝุ่นพิษ แขวะ'บิ๊กตู่'แก้ไปบ่นไป!


เพิ่มเพื่อน    

31 ม.ค.62 - เมื่อเวลา11.00 น.ที่พรรคเพื่อไทย นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาค่าฝุ่นพิษสูงเกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ว่า พรรคเพื่อไทยเคยพูดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 สูงเกินมาตรฐานไปแล้ว เป็นการพูดบนพื้นฐานทางวิชาการ ไม่ได้หวังให้เป็นเรื่องการเมือง มีหลายหน่วยราชการพิจารณาคำแนะนำก็ต้องขอขอบคุณ ปัญหาฝุ่น PM2.5 เกิดมาเรื่อยๆแต่ไม่นานนัก คราวนี้เกิดมาก เกิดนาน และจะยาวไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ทั้งเดือน หากอิทธิพลความกดอากาศสูงยังแผ่มาคลุมกทม. ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงขอเสนอมาตรการแก้ไขปัญหามลพิษในกทม.อย่างเร่งด่วน 1.ปัญหาค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐาน ปัญหาหนึ่งเกิดจากการใช้น้ำมันดีเซลและเครื่องยนต์เก่าที่มีการสันดาปไม่สมบูรณ์ รัฐต้องมีนโยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า โดยการลดภาษีและค่อยๆลดรถยนต์ดีเซลที่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ ผลิตน้ำมันในตระกูลไบโอดีเซลออกใช้โดยเร็วที่สุด เริ่มจาก B -20 มีเป้าหมายที่ B-100 ขณะเดียวกันภาครัฐต้องเข้มงวดการตรวจสภาพรถยนต์ของขสมก. หากต้องเปลี่ยนระบบรถขสมก..ให้ปลอดมลพิษ ก็ต้องทำ ส่วนรถบรรทุกวิ่งใช้ในกทม. ใช้มาตรการเข้มงวด หากตักเตือนแล้วไม่ฟัง ให้มีอัตราโทษสูงสุดถึงขั้นยึดรถ 

2.การก่อสร้างรถไฟฟ้าได้ก่อให้เกิดฝุ่นหยาบขนาด P.10 ซึ่งแตกเป็น P 2.5 ได้อย่างรวดเร็ว จึงขอให้ห้ามการก่อสร้างในเวลากลางวัน ให้ก่อสร้างในเวลากลางคืนไปถึงสิ้นเดือนมีนาคม 3. ห้ามโรงงานประเภทที่อาจก่อให้เกิดฝุ่นละอองหรือควันหยุดปฏิบัติงานในเวลากลางวันไปจนสิ้นเดือนมีนาคม และรวมไปถึงวัดบางแห่งที่มีการเผาศพจำนวนมากต่อวันด้วย 4. ตึกที่มีความสูงเกิน 20 ชั้น ให้ใช้สเปรย์น้ำ จากชั้นสูงสุดในทั้ง 4ทิศทาง ตามเวลาที่ทางราชการจะประกาศ โดยทางราชการต้องจัดหาปลายสูบขนาดจิ๋วให้  5.เคร่งครัดการติดตามข้อบังคับของ EIA หรือรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มงวด ทั้งก่อนการก่อสร้าง และระหว่างการก่อสร้าง 6. ศึกษาความเป็นไปได้ ในการสร้างหอคอยขนาดใหญ่ สี่มุมเมือง เพื่อฟอกอากาศเป็นการเร่งด่วน

“ขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ ที่ให้ความสนใจเรื่องนี้ แต่ขอติติงเล็กน้อย ยามนี้ทุกคนต่างเผชิญกับปัญหาฝุ่นละอองร่วมกัน ท่านจะใช้อำนาจสั่งการอะไรก็สั่งไปเลย ไม่ต้องสั่งไป บ่นไป ด่าไป อย่าดุประชาชน เมื่อปวารนาเป็นนักการเมืองแล้ว ต้องเคารพประชาชน ที่ท่านเชิญนักการเมืองไปจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น อย่าเชิญไปเลย ผมในฐานะที่รู้จักกับท่านมานาน ขอเชิญมายังกลางสี่แยกในกทม.ที่มีค่า PM2.5สูง มาจิบกาแฟ ให้ท่านลองสัมผัสยามฝุ่นละอองเข้าตา ปาก จมูก จะเป็นอย่างไร สอบถามชาวบ้านที่เดินผ่านไปผ่านมา เรื่องหน้ากากป้องกัน อย่าปล่อยให้ขาดตลาด ราคาแพง รัฐบาลควรให้กองบินจากกองทัพอากาศไปซื้อมาจากต่างประเทศ ขนมาให้เต็มลำ นำมาแจกประชาชน พวกผมไม่ถือสาว่าท่านจะหาเสียง เมื่อเป็นรัฐบาลแล้วทำไปเลย พวกเราอยากทำแต่ทำไม่ได้ เพราะเกรงว่าจะผิดกฎหมาย”นายปลอดประสพกล่าว

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานส.ส.กทม. กล่าวว่า การที่กทม.สั่งให้โรงเรียนกว่า 430แห่งหยุดการเรียนการสอน แต่อีกหลายโรงเรียนไม่ไม่หยุด ขอเสนอให้กทม.ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งระบบ หากจะปิดควรปิดทั้งระบบ ทั้งโรงเรียนในความควบคุม สพฐ. สช. วิทยาลัย มหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อให้ปลอดฝุ่นละอองจากการเดินทาง ไม่อยากให้กระทบไปถึงด้านการท่องเที่ยว หากยังมีค่ามลภาวะอากาศเป็นพิษ จะทำให้นักท่องเที่ยวไม่เดินทางมา นอกจากนี้ในปัจจุบันยังพบว่า มีผู้ป่วยไปรักษาโรงเกี่ยวกับทางเดินหายใจเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็ก ผู้สูงอายุ ที่ไม่แข็งแรง มีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"