โดนแล้ว! จับมือแพร่ข่าวเท็จ 'สังเวย 1 ศพ PM 2.5' ชี้ทำสังคมตื่นตระหนกรับโทษหนัก


เพิ่มเพื่อน    

31 ม.ค.62 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) แถลงข่าวจับกุมตัว นายวัฒนาพงษ์ พิธาวัฒนฐิติกุล อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่9/144ถ.กาญจนาภิเษก แขวงคันนายาว เขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร เจ้าของเว็บไซต์เผยแพร่ข่าวเท็จ "มีผู้เสียชีวิตจากค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 เกินมาตรฐานฯ เป็นเหตุให้ประชาชนตื่นตระหนกเกิดความสับสน หลงเชื่อและแชร์ข้อมูล

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เผยว่า ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ตรวจสอบพบข้อมูลข่าวที่เป็นเท็จปรากฏในเว็บไซต์ “www.bangpunsara.com” มีข้อความพาดหัวข่าวว่า “สังเวย 1 ศพ PM 2.5” เผยแพร่โดยอ้างว่าค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 เกินมาตรฐานในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและปรากฏภาพผิวหนังของหญิงลักษณะพุพองที่แผ่นหลัง ใบหน้า ลำคอ ไหล่ รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงมีการยืนยันจากกระทรวงสาธารณสุข และ บก.ปอท. ว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง การกระทำดังกล่าวเป็นเหตุให้ประชาชนทั่วไปอาจเกิดความสับสน หลงเชื่อและแชร์ข้อมูลจนอาจก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชนได้ เข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร./รอง ผอ.ศปอส.ตร. ตั้งทีมดำเนินการสืบสวนเร่งรัดติดตามจับกุมผู้จัดทำเว็บไซต์ที่นำเข้าข้อมูลข่าวที่เป็นเท็จดังกล่าว โดยมอบหมายให้ ศปอส.ตร. ชุดปฏิบัติการที่ 20-25 (Online Team) ดำเนินการสืบสวนจับกุม จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอท. เพื่อขออนุมัติศาลอาญา ออกหมายจับผู้ต้องหาที่ก่อเหตุดังกล่าว

ต่อมาในวันที่ 27 ม.ค.ได้จับกุม นายวัฒนาพงษ์ พิธาวัฒนฐิติกุล อายุ 36 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน”  มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับนอกจากเว็บไซต์ “www.bangpunsara.com” ซึ่งได้มีการเผยแพร่ข่าวเท็จดังกล่าวแล้ว ทาง ศปอส.ตร. ยังได้ตรวจสอบพบเว็บไซต์อื่นที่มีการกระทำผิดเช่นเดียวกัน ได้แก่ “www.gmmwork.com” และ “www.jookthai.com” แต่ผู้กระทำผิดมีการปกปิดข้อมูลชื่อผู้ลงทะเบียนและมีที่ตั้งของเว็บไซต์ (SERVER) อยู่ในต่างประเทศ จึงประสานความร่วมมือกับสำนักงาน กสทช. ในการระงับการทำให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์เพื่อปิดกั้นไม่ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ดังกล่าวได้อีกต่อไป

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ขอแจ้งเตือนไปยังเจ้าของเว็บไซต์ข่าวสารต่างๆ ให้ใช้ความระมัดระวังตรวจสอบความถูกต้องก่อนที่จะโพสต์ข้อมูลข่าวสารลงในเว็บไซต์ ขณะเดียวกันประชาชนพึงระมัดระวังในการส่งต่อข้อมูลข่าวสารผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ควรส่งต่อข้อมูลที่ได้มาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ หากโพสต์หรือส่งต่อข้อมูลที่บิดเบือนไม่เป็นความจริงจนเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชน อาจเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยผู้ที่เผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นความผิดดังกล่าวต้องได้รับโทษเช่นเดียวกันกับผู้โพสต์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"