บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net  "ถ้ามาเชิญผมก็รับทราบว่ามาเชิญ ส่วนจะรับหรือไม่รับนั้น มีเวลาพิจารณา ประกาศ เซ็นตอบรับในเอกสาร จนถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ไม่ต้องมาถามทุกวัน" ตอบแบบนี้ไม่ใช่ "บิ๊กตู่" กั๊ก คิดหนัก หรือตัดสินใจลำบากอะไร ก็แค่ซื้อเวลาไปให้นานที่สุด เอาเป็นว่าเวลานี้ยังไม่ได้ตอบรับอย่างเป็นทางการ ก็โดนการเมืองรุมขยี้ให้ลงจากตำแหน่ง อย่างน้อยขอลากไปอีก 8 วันก็ยังดี ออกตัวแบบนี้ ก็คงยังไม่เซย์เยส กับขบวนขันหมากของพลังประชารัฐที่นำทีมโดย "อุตตม สาวนายน" ที่แห่กันมาวันศุกร์นี้ 4 โมงครึ่งที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล แต่ถึงจะไม่หมั้นกันก่อนก็ใช่ว่าจะไม่แต่งซะเมื่อไหร่ล่ะ

      ๐ ช่วงสุดสัปดาห์นี้ แกนนำหลายพรรคการเมืองโดยเฉพาะพรรคใหญ่-พรรคกลาง คงสาละวนอยู่กับกระบวนการประชุมแกนนำพรรค เพื่อตรวจทานเอกสารการยื่นสมัคร ส.ส.เขตของพรรคทั่วประเทศให้ถูกต้อง เพื่อส่งให้หัวหน้าพรรคเซ็นรับรอง ให้ผู้สมัครเอาไปยื่นสมัครตามที่  กกต.จะเปิดรับสมัครช่วง 4-8 ก.พ. ซึ่งรอบนี้ไม่ได้ใช้ระบบเดิมที่ทุกพรรคใช้เบอร์เดียวทั่วประเทศแบบที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2544 แต่ใช้ระบบต่างเขต ต่างเบอร์ ต่างพรรค เว้นแต่จับได้เบอร์เดียวกัน ทำให้ทุกคนก็ต้องวิ่งไปสมัครกันตั้งแต่ไก่โห่วันจันทร์ที่ 4 ก.พ. อย่างน้อยได้เลขตัวเดียว จะได้หาเสียงง่าย

      ๐ ที่น่าจับตาของแต่ละพรรคการเมืองก็คือ การทำ "โผปาร์ตี้ลิสต์” โดยเฉพาะพรรคใหญ่ๆ เริ่มฝุ่นตลบ โผไม่ลงตัว คุยกันหลายรอบแล้วยังจบไม่ลง เพราะด้วยระบบเลือกตั้งแบบใช้บัตรใบเดียว นับทุกคะแนนเสียงที่เป็นของใหม่ ทำให้ทุกพรรคคาดการณ์ตัวเลข ส.ส.กันได้ยาก คนที่จะลงปาร์ตี้ลิสต์ของแต่ละพรรคก็กลัวไม่ได้เข้าสภาฯ ยิ่งบางพรรคถูกประเมินว่า อาจได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์น้อยหรือไม่ได้เลย แว่วมาว่าพรรคที่ยังไม่ลงตัว อย่างเพื่อไทย ไทยรักษาชาติ พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ คือส่วนใหญ่จะรู้แล้วว่าอยู่ในบัญชีรายชื่อ แต่ที่ยังไม่รู้คือได้อันดับที่เท่าไหร่ เรียกว่าวิ่งกันฟุ้งกระจายมลภาวะไม่แพ้ฝุ่น PM2.5 ที่อบอวลทั่วกรุง อย่างไทยรักษาชาติ พวกอดีตแกนนำเสื้อแดง หรือ นปช. ที่ย้ายมาจากเพื่อไทยนับสิบคนแล้วเป็นพวกไม่ได้ลง ส.ส.เขต ไม่ว่าจะเป็น นพ.เหวง โตจิราการ ก่อแก้ว พิกุลทอง ก็เริ่มหวั่นๆ ว่าอันดับจะหลุดไปเกินท็อปเท็น หลังมีข่าวลูกหลาน-คนใกล้ชิดตระกูล "ชินวัตร”ทั้งสายทักษิณ-ยิ่งลักษณ์-เยาวภา-พายัพ ได้อันดับต้นๆ เกือบหมดแล้ว ขณะที่พลังประชารัฐก็วุ่นวายไม่ต่างกัน เพราะที่ผ่านมา ระดับแกนนำพรรคไปติดต่อทาบทามคนไว้หลายวงการ หลายกลุ่ม หลายมุ้ง ครั้นถึงเวลาหากได้อันดับไม่ดี ไม่สูง การันตีไม่ได้ว่าจะได้เป็น ส.ส.หรือไม่ ก็อาจมีความไม่พอใจเกิดขึ้น คาดว่าโผปาร์ตี้ลิสต์บางพรรคกว่าจะเคาะจบ อาจจะเกือบเช้าของวันที่ 4 ก.พ. ก็เป็นได้

      ๐ เสือสองตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้ฉันใด "จองชัย" ก็อยู่ร่วมพรรคกับ "ประภัตร" ไม่ได้ฉันนั้น อาจองชัยเล่นยื่นเงื่อนไขที่ให้ไม่ได้แบบนี้ "หนูนา" ก็หมดปัญญา สู้อุตส่าห์ประกาศยึดแนวทาง "สร้างมิตรมากกว่าสร้างศัตรู" แต่เมื่อมิตรใกล้ตัวกลับกลายเป็นอื่นก็ต้องทำใจ ในเมื่อทำสารพัดวิธีแล้ว ทั้งชักแม่น้ำทุกสาย ถึงขั้นยกพ่อบรรหารมาก็แล้ว คุณหญิงแจ่มใสก็เอ่ยปากเองแท้ๆ อาจองชัยไม่ไยดีหอบผ้าหอบผ่อนทิ้งบรรหารบุรีไปอยู่กับเนวินบุรี เหลือไว้แต่ลูกชายสุดที่เลิฟที่เสมือนคนกลางที่น่าจะลำบากใจไม่น้อย ถึงจะคนละเขต แต่ก็จังหวัดเดียวกัน มันก็แปลก ลูกอยู่พรรคหนึ่ง พ่อก็อยู่อีกพรรคแถมเป็นคู่แข่งกับพรรคลูกอีกต่างหาก 24 มี.ค. คงได้รู้กันว่าใครจะกำชัยชนะ เพราะงานนี้มีศักดิ์ศรีเป็นเดิมพัน

      ๐ ส่วนหนูนาคงต้องทำหน้าที่ตัวแทนของพ่อดูแลพรรคต่อไป แต่โผปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคชาติไทยพัฒนาที่ออกมาก็ชัดว่าหนูนาไม่ได้เล่นการเมืองเต็มตัว ถึงจะมีชื่ออยู่ในบัญชีนายกฯ ก็ตาม แต่กลับไม่มีชื่อเป็นเบอร์หนึ่งปาร์ตี้ลิสต์ของพรรค ดันน้องท็อปนั่งแทน เหตุผลที่อ้างว่าหากมีศิลปอาชา 2 คนจะทำให้ซ้อนกัน ก็ฟังไม่ขึ้น อย่าลืมว่าตอนเลือกตั้ง 2 ก.พ.2557 ที่ต่อมาศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้เป็นโมฆะนั้น ครั้งนั้นก็มีศิลปอาชาอยู่ในบัญชีรายชื่อ 2 คน ลำดับแรกก็พ่อบรรหาร ลำดับที่สองก็หนูนานั่นเอง ดูท่าเมื่อไหร่น้องท็อปบินเดี่ยวไหว พี่หนูนาคงปล่อยมือได้เมื่อนั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"