'พี่ศรี'มาแล้วยุปชช.ฟ้องนายกฯหากป่วยจากฝุ่นพิษเหตุละเลยหน้าที่ไม่ใช้มาตรการเด็ดขาด


เพิ่มเพื่อน    

 

1ก.พ.62- นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์สมาคมฯ เรื่อง "ประชาชนที่เจ็บป่วยจากฝุ่นพิษ มีสิทธิฟ้องนายกฯ เรียกค่าเสียหายได้" ระบุว่า ตามที่เกิดวิกฤตการณ์ปัญหาการแพร่กระจายของ “ฝุ่นพิษ” เกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัม/ลบ.ม.ครอบคลุมพื้นที่ กทม.และต่างจังหวัดมาอย่างต่อเนื่องหลายสัปดาห์ และยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงหรือหายไปได้ โดยที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรียังไม่กล้าตัดสินใจในการใช้มาตรการที่เด็ดขาด ตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม 2535 ได้
         
เหตุดังกล่าวขณะนี้ได้ก่อให้เกิดผลกระทบและเป็นภยันตรายต่อสาธารณชนอย่างรุนแรงและกว้างขวาง หลายคนต้องเจ็บป่วย เป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ภูมิแพ้ ตาอักเสบ ฯลฯ ต้องเสียเงินเป็นค่ารักษาพยาบาล ค่าจัดซื้อจัดหาหน้ากากอนามัยมาป้องกันตัวมากมาย รวมทั้งบริษัทห้างร้านหลายแห่งต้องสั่งหยุดงาน สถานศึกษาต้องปิดชั่วคราว ฯลฯ
         
แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามาตรการแก้ไขปัญหาของนายกรัฐมนตรีกลับเป็นวิธีการที่เบาหวิว ไม่มีประสิทธิผลที่จะเป็นการแสดงออกถึงการมีศักยภาพในการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษได้เลย และเป็นเพียงการสร้างภาพไปวันๆ เท่านั้น เช่น การใช้เครื่องพ่นน้ำดับฝุ่น การใช้โดรนดับฝุ่น หรือการให้ตึกสูงพ่นละอองน้ำ เป็นต้น ทั้งๆ ที่ปัญหาหลักคือ การเผาอ้อย เผาซังข้าว เผาขยะ ไอเสียจากยานยนต์ และปล่องควันจากโรงไฟฟ้าและโรงงานอุตสาหกรรม โดยที่ยังไม่ปรากฎว่านายกรัฐมนตรีจะมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปฏิบัติราชการภายในเขตจังหวัดแทนนายกรัฐมนตรีได้ โดยให้ทำเป็นคำสั่ง และประกาศในราชกิจจานุเบกษาแต่อย่างใด
        
ด้วยเหตุดังกล่าว หากประชาชนผู้ใดที่ได้รับผลกระทบ เสียหายและเจ็บป่วยจากการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีหรือการปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควร มีสิทธิตามกฎหมายในประมวลกฎหมายแพ่ง มาตรา 420 ประกอบมาตรา 96 แห่ง พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม 2535 ในการยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อเรียกค่าเสียหายเอากับนายกรัฐมนตรีได้ โดยสามารถสามารถเขียนคำร้องและยื่นฟ้องได้โดยตรงที่ศาลปกครองกลาง หรือศาลปกครองต่างจังหวัดในเขตที่มีอำนาจใกล้บ้านท่าน โดยไม่จำเป็นต้องมีทนายความแต่อย่างใด
         
หากต้องการคำแนะนำเพื่อดำเนินการดังกล่าวสามารถมอบอำนาจให้สมาคมฯดำเนินการแทนได้โดยติดต่อสมาคมฯ ได้ที่เว็บไซต์ www.thaisgwa.com หรือทางเฟสบุ๊คใน Inbox ของศรีสุวรรณ จรรยา หรือโทร.02-152-8568 โทรสาร 02-152-8569 โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"