นาฬิกาบิ๊กป้อมไม่ใช่เรื่องทุจริต'วิษณุ'ชี้ถ้าผิดคือไม่ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.พ.62 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวบรรยายเรื่องนโยบายระดับประเทศและการปฏิรูปประเทศในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ภายในงานเปิดโครงการอบรมหลักสูตรนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง (นยปส.) รุ่นที่ 10 ว่า นโยบายระดับประเทศเรื่องการปราบปรามการทุจริต กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม ยุทธศาสตร์ชาติ อยู่ในแผนยุทธศาสตร์ที่ 1 และ 6 คือด้านความมั่นคง และการบริหารจัดการภาครัฐ รวมถึงแผนการปฏิรูปประเทศ และยุทธศาสตร์ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ขณะนี้ดำเนินการสู่ระยะที่ 3  ครอบคลุมปี 2560 -2564 ทั้งนี้นโยบายป้องกันและปราบปรามการทุจริตแง่ของการป้องกันและการปราบปราม หากพบการทุจริตต้องดำเนินการ แต่สิ่งที่เป็นนโยบายของประเทศ แม้แต่ในสิ่งที่รัฐบาลพยายามทำตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ตั้งเป้าการป้องกันและปราบปรามการทุจริตต้องสร้างความเข้มแข็งใน 4 เรื่องสำคัญ ได้แก่ กฎหมาย หน่วยงานทำหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริต หลักธรรมาภิบาล และประชาชน

 นายวิษณุ กล่าวว่า การป้องกันและปราบปรามการทุจริต เป็นเรื่องที่ต้องอาศัยการกระทำมากกว่าการเรียนหรือการศึกษา แต่การป้องกันและปราบปรามการทุจริต ก็มีความเป็นศาสตร์และศิลป์  ซึ่งปัจจุบันในสังคมยังไม่เข้าใจถึงความหมายของการทุจริต จนเกิดความสับสนในเรื่องประพฤติทุจริตและประพฤติมิชอบ 

"เช่น กรณีนาฬิกา หลายคนคิดว่าเป็นเรื่องของการทุจริต ซึ่งกฎหมายได้กำหนดให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน แต่หากไม่ยื่นก็ไม่ทุจริต แต่ผิดที่ไม่ได้ยื่น ซึ่งการโยงไปสู่การทุจริตหรือไม่ สุดท้ายเป็นเรื่องของการสืบสวนสอบสวน ขณะเดียวกัน องค์ความรู้ผู้เกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตเป็นสากล ป.ป.ช. ได้เสนอเรื่องมายังคณะรัฐมนตรี ให้จัดการสอนวิชาเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อให้รู้เท่าทัน ครม.รับหลักการให้กระทรวงศึกษาไปดำเนินการสอดแทรกเรื่องนี้ไปในการเรียนการสอน หรือตั้งเป็นวิชาใหม่"นายวิษณุ ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"