5คุณประโยชน์เสียงเพลง ชุบชีวิตคนชราวัยเกษียณ


เพิ่มเพื่อน    


    จากรายงานของแพทย์ประจำโรงพยาบาลผู้สูงอายุ และศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู เฌ้อสเซอรี่โฮม ระบุว่า "เสียงเพลง เสียงสวรรค์" เป็นสิ่งที่ธรรมชาติได้มอบมรดกชิ้นนี้ให้กับมวลมนุษย์ ทุกคนทราบดีถึงคุณประโยชน์ของเสียงเพลง รวมถึงนักวิทยาศาสตร์ที่สนใจในผลของเพลงต่อการทำงานของสมอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้สูงวัย มีประโยชน์มากมายจากเสียงเพลงที่จะทำให้ผู้สูงวัยเกิดแรงกระตุ้นทางด้านบวกทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ส่งผลออกมาให้เกิดความสุขและสุขภาพที่ดี 
    ทั้งนี้ คุณหมอมี 5 คุณประโยชน์ของเสียงเพลงที่มอบให้กับผู้สูงวัย หากท่านนำเสียงเพลงมาประยุกต์ใช้และเพลิดเพลินไปกับมันมาฝากกัน 
    1.เพลิดเพลิน มีความสุขใจในชีวิต เสียงเพลงจะทำให้ท่านรู้สึกเพลิดเพลิน คลายเหงาไปได้มากในช่วงเวลาที่อาจจะดูน่าเบื่อในแต่ละวัน ไม่ว่าเป็นเพลงสุนทราภรณ์เพลงยุค 60 ยุค 70 อันนี้แล้วแต่ความชอบเลยครับ ซึ่งเดี๋ยวนี้มีให้เลือกฟังในหลายรูปแบบ อาจจะเป็นวิทยุคลื่นต่างๆ หรือเป็นรูปแบบซีดีที่มีเพลงตามสไตล์ที่ชอบ มีให้เลือกซื้อเลือกฟังกันมากมาย สะดวกมาก
    2.กระตุ้นร่างกายให้มีชีวิตชีวา เสียงหัวเราะและรอยยิ้ม เป็นที่ยอมรับกันว่าบทเพลงสามารถทำให้อารมณ์คล้อยตาม จนส่งผลถึงร่างกายให้เป็นไปตามบทเพลงที่เร้าได้ด้วย การเลือกบทเพลงที่สนุกสนาน เคลิบเคลิ้ม หรือบันเทิงใจ ย่อมทำให้ผู้สูงวัยมีชีวิตชีวาและรู้สึกสนุกกับชีวิต ที่เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่มีค่าที่ควรมอบความสุขให้แก่ตัวท่านเอง
    3.สร้างแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ บทเพลงที่มีความสุข สนุกสนาน หรือตามสไตล์ที่ท่านชอบ จะเป็นตัวแรงขับดันภายใต้จิตสำนึกที่ทำให้เกิดแรงบันดาลใจใหม่ๆ ทั้งนี้ อาจจะเป็นบทเพลงที่คุ้นเคยหรือเป็นบทเพลงใหม่ที่สนใจฟัง ล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ สามารถสร้างไอเดียบรรเจิดได้จากอารมณ์ที่มีความสุขในช่วงเวลาที่ฟังดนตรีได้อย่างไม่ยากเย็น
    4.ระลึกถึงความทรงจำดีๆ ในอดีต บทเพลงที่มีคุณค่าต่างๆ ในความทรงจำของท่านจะเป็นตัวกลางประสานผู้สูงวัยไปยังความทรงจำอันงดงามในอดีต ให้ท่านได้มีโอกาสย้อนรำลึกถึงความหลังอันน่าจดจำ ความสุขในวันวาน นึกถึงมิตรภาพเพื่อนฝูงและครอบครัวที่มีความสุขผ่านเสียง ท่วงทำนองอันไพเราะของเพลงต่างๆ ที่ท่านได้เลือกฟังได้อย่างดี
    5.ผูกสัมพันธ์กับเพื่อนๆ ผู้สูงวัยผ่านกิจกรรมทางดนตรีที่ชื่นชอบ ดนตรี บทเพลงจะเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมที่ทำให้ผู้สูงวัยได้แสดงออกซึ่งตัวตนภายใน และทำให้ผู้สูงวัยสามารถผูกสัมพันธ์และเข้าสังคมในระหว่างผู้สูงวัยด้วยกันเองได้อย่างง่ายดาย เพิ่มความรู้สึกที่ดีๆ และเพิ่มความสนิทสนมกันได้ง่าย ผ่านกิจกรรมที่ดนตรีเป็นสื่อกลางได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลง การทำกิจกรรมต่างๆ โดยมีดนตรีเป็นองค์ประกอบ การเล่นดนตรีด้วยกัน เป็นต้น
    ประโยชน์ทั้ง 5 ประการจากเสียงเพลงที่ทำให้ใจของผู้สูงวัยเกิดความชื่นบาน เพลิดเพลิน กระตุ้นร่างกายให้สดชื่นแจ่มใส เกิดความคิดสร้างสรรค์ ควรรำลึกถึงความทรงจำอันเปี่ยมล้นด้วยรอยยิ้ม รวมถึงสามารถกระชับความสัมพันธ์เพื่อนฝูงให้เน้นแฟ้น นับเป็นคุณประโยชน์ของการใช้เสียงเพลงอย่างสร้างสรรค์ สร้างความสุข สร้างพลังใจที่ดีได้ทุกวันกับเสียงเพลง ลองนำไปใช้กันดู.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"