ชำแหละตัวเก็งลิสต์บัญชี 'เพื่อไทย-ไทยรักษาชาติ'


เพิ่มเพื่อน    

   รายชื่อผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักษาชาติ พรรคพันธมิตรทางการเมืองที่แนบแน่น แกนนำทั้ง 2 พรรคนัดหมายไปยื่นใบสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในเวลาใกล้เคียงกันเมื่อวันที่ 5 ก.พ.62

                 รายชื่อที่เปิดออกมา "ไม่มีบิ๊กเซอร์ไพรส์" ล้วนเป็นขุนพลหน้าเก่าทางการเมือง เต็มไปด้วยขุนพลผู้ใกล้ชิดคนแดนไกล ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เครือข่ายลูกหลานพี่น้องชินวัตร นักเคลื่อนไหว แกนนำพรรคที่ทำงานมายาวนานตั้งแต่ยุคไทยรักไทย พลังประชาชนจนมาถึงปัจจุบัน 

                ด้วย ‘เงื่อนไขกติกาใหม่’ ทำให้บอร์ดใหญ่เพื่อไทยตัดสินใจคัดเลือกผู้ที่มีความเหมาะสม คุณสมบัติครบถ้วนเพียง 97 รายชื่อ จากเดิมจะส่ง 100 คน รายชื่อผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แบบเรียงลำดับ อาทิ 1.พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค 2.คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกฯ 3.นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ และนักกฎหมายคนสำคัญของพรรค 4.นายภูมิธรรม เวชยชัย นักยุทธศาสตร์คนสำคัญของพรรคที่มีความใกล้ชิดทั้งนายทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ 5.นายเสนาะ เทียนทอง 6.ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง หนึ่งในเพื่อนรักทักษิณ 7.นายปลอดประสพ สุรัสวดี มือทำงานด้านที่ดิน สิ่งแวดล้อมของพรรค 8.นายโภคิน พลกุล นักกฎหมายคนสำคัญ 9.นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล สายตรงคนแดนไกล 10.นายเกรียง กัลป์ตินันท์ ผู้กว้างขวางเมืองอุบลราชธานี

                รายชื่อเปิดออกมา ล้วนเป็นระดับแกนนำพรรค สายตรงคนแดนไกล ผู้กว้างขวางในพื้นที่ ทำงานกับพรรคมานาน แม้บางคนชื่ออาจไม่คุ้นหูในวงกว้าง แต่ในแวดวงพรรค ถือเป็นมือทำงานในพื้นที่คนสำคัญ

                แม้จะสร้างความแปลกใจ ไม่มีชื่อ ทริป-นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ทั้งที่เป็น 1 ใน 3 ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย อันเนื่องจากเจ้าตัวไม่ถนัดงานสภาฯ หากพรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ชัชชาติ ไม่ได้เป็น ส.ส.ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะประตูแคนดิเดตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคเพื่อไทย เขายังคงเป็นเต็งหนึ่ง แต่ถ้าหากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล เก้าอี้รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจถูกการันตีแน่นอน เช่นกัน 

                ขณะที่ พรรคไทยรักษาชาติ ดีเอ็นเอเพื่อไทย ตัดสินใจส่งผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จำนวน 108 คน อาทิ 1.ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช 2.นายจาตุรนต์ ฉายแสง 3.นายฤภพ ชินวัตร บุตรชายนายพายัพ ชินวัตร น้องชายนายทักษิณ 4.นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้กว้างขวางเมืองเลย 5.นายมิตติ ติยะไพรัช 6.น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล คนสนิท น.ส.ยิ่งลักษณ์ และที่ปรึกษากฎหมายนายพานทองแท้ ชินวัตร 7.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 8.นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ เพื่อนสนิท น.ส.แพทองธาร ชินวัตร สมัยเรียนรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่ประเทศอังกฤษ 9.นายพิชัย นริพทะพันธุ์ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ 10.นายพงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล อดีตประธาน นปช.ราชบุรี เป็นต้น

                เพื่อไทย ไทยรักษาชาติ มีตัวเลขในใจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ มีการคำนวณออกมาเบื้องต้น ใช้คะแนนเสียงที่ไม่ทิ้งน้ำ ประมาณ 8 หมื่นคะแนน จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน แม้ เพื่อไทย จะหวัง ส.ส.เขตเป็นหลักกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ส่งไป 250 เขต แต่แน่นอนคงไม่ได้ตามเป้าทั้งหมด ขณะที่ ไทยรักษาชาติ ตรงกันข้าม หวัง ส.ส.เขตน้อย หวังบัญชีรายชื่อมาก เพื่อไทย ไทยรักษาชาติ คำนวณอัตราส่วนบัญชีรายชื่อได้ประมาณ 20 และ 40 ตามลำดับ  

                ตัวเลขตามหลักคณิตศาสตร์ คาดการณ์ความน่าจะเป็น ส่วนจะได้ ส.ส.เป็นกอบเป็นกำดั่งหวังหรือเปล่า ด่านแรกคือ รักษาทั้งบุคลากรและพรรคอยู่รอดจนถึงวันลงคะแนน 24 มี.ค.ให้ได้ก่อนเป็นอันดับแรก. 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"