จับโยนทะเลระอุ!'หนูหริ่ง'ฉะ'ดี้'ชาตินิยมคับแคบ พ่นหรูลดความเป็นไทยเพิ่มความเป็นคน


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.พ.62 - นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ "หนูหริ่ง" โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า "ระดับความคิดของดี้ยังอยู่ในระดับชาตินิยมแบบเก่า มองผลประโยชน์เฉพาะหน้า คือ ไม่แบ่งปัน ไม่ต้องการแบกรับภาระอะไรเลย จึงเสนอให้โยนผู้ลี้ภัยลงทะเล

ในกรณีโรฮิงญา เราก็เคยถอดเครื่องเรือแล้วลากเรือพร้อมผู้อพยพไปกลางทะเลโดยไม่สนใจว่าชีวิตเขาจะเดินต่ออย่างไร โดยใช้จุดยืน "เรื่องนี้กรูไม่เกี่ยว"

ประเทศเป็นสิ่งที่มนุษย์สมมุติขึ้นแต่ดูจริงจังกับมัน ในขณะที่มนุษย์เป็นสิ่งที่มีความจริงมากกว่า แต่เราปฏิเสธมนุษย์ด้วยเหตุผลไม่ต้องการแบกรับภาระ

ออสเตรเลียเป็นตัวอย่างที่ดี ฮาคิมไม่ใช่คนสัญชาติออสเตรเลีย เขาเป็นผู้ลี้ภัย ทำไมออสเตรเลียถึงยอมให้สถานะทั้งๆที่มันไม่เกี่ยวกับเขาเลย แล้วทำไมจึงมีการเคลื่อนไหวของคนออสเตรเลียรวมถึงนายกฯของเขา ออกมาเรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวฮาคิมกลับออสเตรเลีย

คนอย่างดี้ใช้สำนึกของชาตินิยม ในขณะที่คนอีกจำนวนหนึ่งใช้สำนึกมนุษย์นิยม ดังนั้นเมื่อคนอื่นมองไปที่ดี้จึงอาจรู้สึกได้ถึงความคับแคบทางความคิด เอาจริงๆไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะดี้เป็นผลผลิตของการสร้างพลเมืองไทยในยุคชาตินิยม

#ลดความเป็นไทยเพิ่มความเป็นคน"

โพสต์ของนายสมบัติ  สื่บเนื่องจากกรณี "ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค"  นักแต่งเพลงชื่อดัง โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก Nitipong Honark เมื่อวันที่ 4 ก.พ. โดยมีเนื้อหาระบุว่า

เฮ้อ...
กรณีแบบนี้เกิดขึ้นกับเมืองไทยบ่อย...
เพื่อนทะเลาะกัน...ไม่เผาผีกัน..หาว่าอีกฝ่ายเป็นคนขโมยของ...
แล้วก็โยนของกลางมาเข้ารั้วบ้านเรา...

จากนั้นก็ทำตาขมึงถึงจ้องใส่เราทั้งสองฝ่าย...
ว่าเราจะคืนของกลางให้ใคร...

โยนลงทะเลไปเลยได้ไหม...
ก็กูไม่เกี่ยวจริงๆ นี่...
มึงจะมาบอยคอตกูทำไม....


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"