กินเป็นมะเร็งขยาด


เพิ่มเพื่อน    

      เมื่อเร็วๆ นี้ ชมรมผู้รับทุนอานันทมหิดลฯ มีการบรรยายเรื่อง “กินเป็นมะเร็งขยาด กินฉลาดมะเร็งไม่มา” โดย ผศ.ดร.ทพญ.ดุลยพร ตราชูธรรม จากสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ท่านเป็นผู้ได้รับพระราชทานทุนฯ แผนกทันตแพทยศาสตร์ พ.ศ.2545

      คนไปฟังมา อุตส่าห์จำมาแล้วรวบรวมส่งให้เพื่อนๆ อ่าน เพราะได้ข้อคิดเกี่ยวกับการกินหลายต่อหลายข้อเกี่ยวกับการเลือกกินอย่างฉลาดเพื่อให้ห่างไกลมะเร็ง คนแชร์บอกว่า จำได้เจ็ดแปดข้อที่อยากจะมาแชร์ในห้องนี้

      1.กินอาหารให้ครบทุกหมู่ อาหารเสริม วิตามิน ไม่จำเป็นเลย ทุกอย่างมีครบในธรรมชาติอยู่แล้ว  

      2.เลี่ยงการใช้เครื่องปรุง เลี่ยงอาหารรสจัด อาหารมัน คือหัดทั้งบ้านทานของจืดๆ เข้าไว้ มะเร็งบางชนิดชอบน้ำตาล บางชนิดชอบไขมัน โซเดียมในอาหารทำให้ความดันสูง อาหารไทยนั้นโซเดียมสูงมากจากน้ำปลา เราได้โซเดียมเกินไปสามเท่าทุกวันถ้าไม่ระวัง ขนมปังก็มีโซเดียมจากผงฟู เยอะด้วย

      3.ทานผักผลไม้เยอะๆ ยิ่งอายุมากยิ่งต้องทาน รู้ไหมคน กทม.เพียง 20% ที่ทานผักและผลไม้เพียงพอ ไม่น่าเชื่อ เป็นทั้งกากใยและช่วยให้ดูดแร่ธาตุบางอย่างได้ดี 

      4.เปลี่ยนอาหารไปเรื่อยๆ อย่าทานอะไรซ้ำๆ อาหารทุกอย่างมีทั้งสิ่งที่มีประโยชน์และพิษ ส่วนที่เป็นพิษนั้นมี half life คือร่างกายสลายไปได้เองตามระยะเวลา แต่ถ้าเราทานบ่อยเกิน half life ส่วนที่เป็นพิษจะเริ่มสะสม การเลี่ยงอาหารเสริมและวิตามินก็เพราะเหตุนี้ เราไม่รู้ว่าแท้จริงมันทำจากอะไร จำไว้อย่าทานซ้ำๆ

      5.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะทำให้ HDL สูงขึ้น และลด LDL ลง จะมีไขมันตกค้างไปพอกเส้นเลือดให้หนาและอักเสบน้อยลง

      6.ทำอาหารเองที่บ้านบ่อยๆ เหตุผลคือไปทานข้างนอกเราไม่รู้ว่าส่วนผสมนั้นมาจากไหน อย่างไร การที่เราทำเอง เราสามารถเลือกวัตถุดิบและคุณภาพได้ จะดีกว่าไปทานอะไรก็ไม่รู้

      7.แอลกอฮอล์นั้นเร่งให้เกิดมะเร็ง เลี่ยงได้ให้เลี่ยง วันนี้ไม่มีคำว่า Safe Level of Alcohol อย่างที่คนเคยพูดกัน คือดื่มเมื่อไรก็เสี่ยงเพิ่มเมื่อนั้น  

      8.ถ่ายบ่อยๆ ทุกวันได้ยิ่งดี กากอาหารนั้นสะสมของเสียไว้ เราก็ไม่ควรกักไว้ในลำไส้นานๆ เพราะมันสะสม การทานผักและผลไม้จะช่วยได้เยอะ

      อ่านแล้ว ตัวเองทำได้สักกี่ข้อคะ ถ้าทำได้ถูกทุกข้อก็ยอดเยี่ยม ยกนิ้วให้กับคนที่มะเร็งต้องหนีไกลแน่นอน ส่วนที่ทำไม่ค่อยได้หรือลักปิดลักเปิด ก็พยายามต่อไปนะคะ.

                                                                                "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"