ศิลปะแสดงธรรม"หลวงพ่อคูณ" สะท้อนความศรัทธาผู้สูงอายุ


เพิ่มเพื่อน    

      เพราะต้องการจัดแสดงรูปวาด “หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ” ที่จัดแสดง ณ วัดบ้านไร่ จ.นครราชาสีมา เพื่อให้คนที่ไปวางดอกไม้จันทน์ได้ชื่นชม และถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก ก่อนงานพระราชทานเพลิงศพแล้ว งานนี้ อ.หงษ์จร เสน่ห์งามเจริญ ศิลปินอิสระ จึงได้มีแนวคิดนำภาพวาดจากศิลปินชื่อดังจากทั่วสารทิศ และกลุ่มนักเรียน รวมถึงครูอาจารย์ จาก จ.นครราชสีมา ที่ได้ร่วมถ่ายทอดภาพความรัก และความศรัทธาที่มีต่อ “พระเทพวิทยาคม” ลงบนภาพเขียนสีอะครีลิกกว่า 100 ภาพ เพื่อมาจัดแสดงโชว์ให้กับคนทั่วไป และโดยเฉพาะผู้สูงวัยหลัก 5 หลัก 6 ที่รักและผูกพันต่อ “หลวงพ่อคูณ” เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ มาอย่างยาวนาน ได้ร่วมเข้าชมนิทรรศการดังกล่าวฟรี ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน ระหว่างวันที่ 19-24 มี.ค.2562 นี้

(อ.หงษ์จร เสน่ห์งามเจริญ)

      งานนี้ อ.หงษ์จร ศิลปะอิสระโต้โผไอเดียดังกล่าว มาบอกเล่าถึงการที่ผู้สูงอายุชวนลูกหลานเพื่อไปชมนิทรรศการแห่งศรัทธาดังกล่าวว่า เหตุผลที่ผมจัดนิทรรศการดังกล่าวขึ้นมาก็เพราะว่าต้องการให้ผู้สูงอายุและผู้ที่รักเคารพและศรัทธาในคำสอนของ “หลวงพ่อคูณ” ที่ไม่ได้ไปร่วมงานพระราชทานเพลิงศพ ได้มาร่วมชมนิทรรศการรูปเขียนจากศิลปินชื่อดัง อาทิ อ.อลงกรณ์ หล่อวัฒนา, อ.สนิท มณีรัตน์ อดีต ผอ.รร.ปากช่อง ที่เป็นผู้ก่อหอศิลป์ปากช่อง ตลอดจนนักเรียนจากหอศิลป์ปากช่อง นักเรียนจาก รร.วัดบ้านไร่ นักเรียนจาก รร.ปากช่อง และครูอาจารย์สอนศิลปะจาก รร.ด่านขุนทด รวมถึงที่ยังไม่ได้เอ่ยชื่อ ซึ่งรูปเขียนดังกล่าวได้จัดแสดงขึ้นที่วัดบ้านไร่ ในช่วงวันที่ 22-29 มกราคม 62 เพื่อให้ประชาชนที่มาวางดอกไม้จันทน์ได้ชม และถ่ายรูปภาพวาด สะท้อนความศรัทธา “พระเทพวิทยาคม” เป็นครั้งสุดท้าย

      “พูดได้ว่านิทรรศการที่จะขึ้นเป็นการต่อยอดนำผลงานภาพเขียนมาให้คนทั่วไปและผู้สูงอายุที่ศรัทธา “หลวงพ่อคูณ” ซึ่งอยู่ กทม.และไม่ได้ไปร่วมงานพระราชทานเพลิงได้รับชมกันฟรี ทั้งนี้ ภาพเขียนสีอะครีลิกดังกล่าวใช้เวลาในการสร้างสรรค์จากศิลปะรุ่นใหญ่และรุ่นเล็ก ซึ่งเป็นนักเรียนจากโรงเรียนใน จ.นครราชสีมา ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงชั้นมัธยม ภายในระยะเวลา 8 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม-13 มกราคม 62 ในการปักผืนผ้าและเขียนรูปขึ้น ณ วัดบ้านไร่ นอกจากนี้ก็มีกลุ่มศิลปินจากต่างจังหวัดส่งภาพวาดหลวงพ่อคูณมาร่วมสมทบ กระทั่งช่วงวันที่ 21 มกราคม ได้ทำการติดตั้งภาพเขียน ส่วนวันที่ 22 มกราคม-29 มกราคม จึงเปิดให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชม 

      ทั้งนี้ นิทรรศการที่จะนำมาโชว์ที่หอศิลปวัฒนธรรม กทม. เขตปทุมวัน ระหว่าง 19-24 มีนาคม 62 นี้ ใช้ชื่อนิทรรศการว่า “ศิลปะแสดงธรรม” ซึ่งเนื้อหาของภาพวาดล้วนสอดแทรกธรรมะของหลวงพ่อคูณ และแน่นอนว่าผู้สูงอายุที่ผูกพันและศรัทธาท่านที่ได้มาเยี่ยมชมนิทรรศการนี้ ก็จะได้ธรรมะจากพระเทพวิทยาคม อย่างคำสอนของท่านที่ว่า “มนุษย์ทุกคนต้องปล่อยวาง และไม่โลภ ไม่อยากได้ ไม่อิจฉาคน โดยเฉพาะเมื่อความเป็นมนุษย์มาถึงวัยชราแล้ว สุดท้ายก็ต้องตายอย่างสงบ” หรือแม้แต่การที่ “หลวงพ่อคูณ” ได้สละร่างเมื่อมรณภาพแล้ว โดยการอุทิศร่างให้กับโรงพยาบาล ใช้เป็นอาจารย์ใหญ่ กระทั่งสู่การพระราชทานเพลิงศพ และนำอัฐิไปลอยอังคาร ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ผู้ใดนำอัฐิของท่านไปสร้างประโยชน์ สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่คนสูงวัยจะได้รับ หรือแม้แต่คนรุ่นลูกหลานที่ไปชม ก็ได้รับแง่คิดจากคติธรรมของท่านเช่นกัน”

      สำหรับภาพเขียนกว่า 100 รูปดังกล่าว ที่จะนำมาจัดแสดงอีกครั้ง เกิดจากความร่วมแรงร่วมใจจากศิลปินรุ่นใหญ่และรุ่นเล็กที่เกริ่นไว้ข้างต้น ซึ่งไม่ได้ใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่ล้วนมาจากความรักและศรัทธาที่มีต่อ “หลวงพ่อคูณ” รวมถึงยังเป็นการสอนเรื่องความสามัคคี และการแสดงออกซึ่งความเคารพแด่พระผู้ปฏิบัติดีและปฏิบัติชอบให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ และขนาดของรูปเขียนอะครีลิกดังกล่าวมีขนาดอยู่ที่ 90x1 เมตร 20 เซนติเมตร ซึ่งถือเป็นไซส์ขนาดใหญ่

      “รูปเขียนที่ผมคิดว่าเป็นไฮไลต์ที่ผู้สูงอายุหลายคนซึ่งบางครั้งมีความทุกข์ใจจากการคิดมากในเรื่องต่างๆ คือรูปที่ “หลวงพ่อคูณนั่งขำ อยู่ท่ามกลางหมู่มารที่รายล้อม” ตรงนี้ทำให้รู้เลยว่าเวลาที่เราเจอเรื่องราวอะไรแย่ๆ ถ้าได้เห็นรูปดังกล่าวก็จะหัวเราะและมองข้ามเรื่องทุกข์ใจไป ประกอบกับเมื่ออายุมากขึ้น ผู้สูงอายุจะอยู่บ้านเพียงลำพัง เพราะลูกหลานต้องออกไปทำงานนอกบ้าน ทำให้ห่างเหินกับครอบครัว นิทรรศการนี้จึงถือเป็นโอกาสอันดี ที่จะทำให้ผู้สูงอายุซึ่งผูกพันและศรัทธากับหลวงพ่อคูณมาอย่างยาวนาน ได้เกิดความปีติ และอิ่มใจที่ได้เข้าชมนิทรรศการศิลปะดังกล่าว และผู้สูงวัยที่เข้าร่วมก็สามารถร่วมบริจาคเงินตามศรัทธา ตรงนี้ก็ถือว่าได้ทำบุญกุศลร่วมกัน ส่วนรูปเขียนภายหลังจากจัดแสดงที่หอศิลปวัฒนธรรม กทม.แล้ว ก็จะนำไปตั้งโชว์ ณ วิหารเทพ ซึ่งตั้งอยู่ในวัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา ต่อไปครับ”

      กิจกรรมดีๆ ที่ช่วยให้คนหลัก 5 หลัก 6 ได้เสพงานศิลปะสอดแทรกธรรมะจาก “พระเทพวิทยาคม” พระผู้ซึ่งปฏิบัติดีปฏิบัติชอบกันแล้ว...งานนี้ลูกหลานคนไหนจะติดสอยห้อยตามไปด้วยกันก็ดีต่อใจไม่น้อย ว่าไหมค่ะ...


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"