ไม่ธรรมดา! เปิดประวัติ 'ป๋อม ปรีชาพล' หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ


เพิ่มเพื่อน    


9 ก.พ.62 - ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หรือ "ป๋อม"  หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) เกิดเมื่อวันที่ 15 ก.ย.  2523  เป็นบุตรของนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช กับนางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช

สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ปริญญาตรี ด้านวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย และระดับปริญญาโท ด้านเศรษฐศาสตร์การเมือง จากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

ร.ท. ปรีชาพล  รับราชการทหารติดยศร้อยตรี ประจำสำนักงบประมาณ กระทรวงกลาโหม และได้ย้ายมาช่วยราชการกระทรวงมหาดไทย เมื่อครั้งที่บิดา ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ต่อมาในปี พ.ศ. 2550 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดขอนแก่น เขต 2 สังกัดพรรคพลังประชาชน โดยการสนับสนุนของนายเสริมศักดิ์  และนางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช จนได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. ที่มีอายุเพียง 27 ปี ซึ่งนับว่าเป็น ส.ส.ชายที่มีอายุน้อยที่สุด

ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ร.ท.ปรีชาพล  เป็นสมาชิกคนหนึ่งที่อภิปรายการจัดสรรงบประมาณที่ผิดปกติของกระทรวงกลาโหม โดยเฉพาะการจัดซื้อรถหุ้มเกราะล้อยางจากยูเครน และร้อยโท ปรีชาพล ได้กล่าวว่าไม่นานนี้คงได้เห็นแก๊งออฟกลาโหมขึ้นศาลแน่นอน

ในปี  2553 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยให้ ส.ส. 6 คน พ้นสมาชิกภาพ กรณีถือครองหุ้นในธุรกิจสื่อ และบริษัทที่เป็นคู่สัมปทานของรัฐ ซึ่งร.ท.ปรีชาพล เป็นหนึ่งใน ส.ส. ที่ถูกตัดสิทธิ์ แต่ก็สามารถกลับเข้ามาเป็น ส.ส.ได้อีกครั้งในการเลือกตั้งซ่อมฯ

ต่อมาในการเลือกตั้ง ปี2554 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดขอนแก่น และได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคม ของสภาผู้แทนราษฎร

กระทั่งในการประชุมใหญ่ของพรรคไทยรักษาชาติ ครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันพุธที่ 7 พ.ย.  2561 ที่ โรงแรมรามาการ์เดนส์ ร.ท.ปรีชาพล  ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค  พร้อมด้วย ,นายฤภพ ชินวัตร    รองหัวหน้าพรรคคนที่ 1,นางสุณีย์ เหลืองวิจิตร รองหัวหน้าพรรคคนที่ 2,นายพฤฒิชัย วิริยะโรจน์    รองหัวหน้าพรรคคนที่ 3 ,นพ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล    รองหัวหน้าพรรคคนที่ 4

นายมิตติ ติยะไพรัช เลขาธิการพรรค  นายต้น ณ ระนอง    รองเลขาธิการพรรคคนที่ 1, นายวิม รุ่งวัฒนจินดา  รองเลขาธิการพรรคคนที่ 2 ,นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์รองเลขาธิการพรรคคนที่ 3 ,นายพงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ โฆษกพรรค ,นางสาวขัตติยา สวัสดิผล    รองโฆษกพรรคนางสาวชยิกา วงศ์นภาจันทร์    นายทะเบียนสมาชิกพรรค    นางวรรษมล เพ็งดิษฐ์เหรัญญิกพรรค ,รศ. ดร. รุ่งเรือง พิทยศิริ กรรมการบริหารพรรค ,นายจุลพงศ์ โนนศรีชัย กรรมการบริหารพรรค.

ข้อมูลจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"