ไม่หนาทำไม่ได้'เรืองไกร'ราวีบิ๊กตู่ขาดคุณสมบัติชิงนายกฯ แต่กลับไม่พูดถึงพรรคทษช.ของตัวเอง


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.พ.2562 -  นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อหมายเลข 24 พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่า ในวันที่ 11 ก.พ. เวลา13.00น.จะไปยื่นให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาไม่ประกาศรายชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้เป็นนายกฯ เนื่องจากขาดคุณสมบัติ ที่จะเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อ

นายเรืองไกรกล่าวต่อว่า ในการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ของพรรค พปชร.ต้องยื่นเอกสารตามที่ กกต. กำหนด 2 แบบ คือ แบบ ส.ส. 4/29 ที่หัวหน้าพรรคต้องลงนามรับรองว่า การคัดเลือกได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ใน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองและข้อบังคับของพรรคการเมือง และแบบ ส.ส. 4/30 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ต้องลงนามรับรองว่า เป็นผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ซึ่งจากที่ตรวจสอบข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ ข้อ 91 (1) พบว่า การเสนอชื่อบุคคลคือ พล.อ.ประยุทธ์นั้น ต้องให้ พล.อ.ประยุทธ์มีหนังสือยินยอมก่อน และข้อ 91 วรรคสอง ระบุไว้ว่า การเสนอชื่อบุคคลใดที่มิได้เป็นไปตามวรรคหนึ่งให้ถือว่าไม่มีการเสนอชื่อบุคคลนั้น จึงเห็นได้ว่าพรรค พปชร.พิจารณาคัดเลือกพล.อ.ประยุทธ์ไปก่อนที่จะมีหนังสือยินยอมจาก พล.อ.ประยุทธ์

นายเรืองไกรกล่าวว่า ที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐเห็นชอบเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ วันที่ 30 ม.ค. 2562 ต่อมาพลเอกประยุทธ์ได้ยินยอมและตอบรับการเสนอชื่อวันที่ 8 ก.พ. 2562 จึง เป็นการที่ พล.อ.ประยุทธ์มีหนังสือ ยินยอม หลังที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐมีมติ เห็นชอบให้เสนอชื่อ กรณีจึงไม่เป็นไปตามข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ ข้อ 91 วรรคสอง นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังอาจเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามที่จะเป็นนายกฯ ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) (12) และ (15) อีกด้วย เนื่องจากมาตรา 98 (3) ห้ามเป็นเจ้าของสื่อมวลชนใด ๆ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ถูกร้องว่า เป็นเจ้าของสื่อออนไลน์หลายชนิด และ พล.อ.ประยุทธ์ยังมีฐานะเป็นหัวหน้า คสช. ที่มีอำนาจตามมาตรา 44 และได้รับเงินตอบแทนอีกเดือนละ 125,590 บาท จึงอาจเข้าลักษณะเป็นข้าราชการหรือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐตามความในมาตรา 98 (12) และ (15) จึง จำเป็นต้องไปร้องต่อ กกต. เพื่อให้พิจารณาไม่ประกาศรายชื่อ พล.อ.ระยุทธ์ ตามแบบ ส.ส. 4/31 เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์เป็นบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคพลังประชารัฐ โดยไม่เป็นไปตามข้อบังคับพรรค และเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) (12) และ (15) ซึ่งโดยบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 89 วรรคสอง ให้ถือว่าไม่มีการเสนอชื่อบุคคลนั้น
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"