คมนาคมตั้งเป้าผู้นำส่งออกรถไฟฟ้าในอาเซียน ลุยตั้งโรงงานแห่งแรกในปี 2565


เพิ่มเพื่อน    

 

11 ก.พ. 2562 - นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างเตรียมเสนอแผนแม่บทการพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วน ประกอบตัวรถและซ่อมแซม คลอบคลุมรถไฟฟ้า รถไฟฟ้าความเร็วสูงและรถไฟทางคู่ ตั้งเป้าตั้งโรงงานแห่งแรกในปี 2565 พร้อมสิทธิพิเศษส่งเสริมการลงทุนใน 3 พื้นทีได้แก่ พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี) จ.นครราชสีมาและจ.ขอนแก่น

อย่างไรก็ตาม โดยตั้งเป้าหมายเป็นผู้นำอุตสาหกรรมทางรางของอาเซียน ส่งออกอุตสาหกรรมทางรางไปยังประเทศเพื่อนบ้านซีแอลเอ็มวีที่กำลังมีโครงการลงทุนระบบรางมหาศาล ทั้งตัวรถ อุปกรณ์ภายใน อะไหล่รถและบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ ประกอบกับการพัฒนารถไฟทางคู่และรถไฟไฮสปีดไปประชิดแนวชายแดนของประเทศจะทำให้ไทยเป็นฮับขนส่งทางราง เพราะในอนาคตเชื่อเถอะว่าการเดินทางในอาเซียนจะเชื่อมต่อกันด้วยระบบรางทั้งหมดตั้งแต่กลุ่มGMSไปจนถึงประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ 

ทั้งนี้จากรายงานพบว่าปริมาณการขนส่งสินค้าจะเติบโตตามสภาพเศรษฐกิจ ทำให้การขนส่งสินค้าจะเปลี่ยนโหมดไปใช้ระบบรางเพราะด้วยความใหญ่ของอาเซียนส่งผลให้การขนส่งรถไฟถูกกว่าการขนส่งทางบกหลายเท่า ผู้ประกอบการเพียงนำสินค้าจากโรงงานไปยังลานเทกองสินค้ารถไฟ(CY) แล้วขึ้นรถไฟส่งตรงไปชายแดนหรือท่าเรือได้โดยตรง ทั้งนี้สำหรับมาตรฐานของสินค้าและความปลอดภัยนั้นมั้นใจได้เลยว่าไม่มีปัญหาแน่นอนเพราะประเทศไทยมีมาตรฐานอ้างอิงเป็นสากลรองรับทั้งยุโรปและเอเซีย ตลอดจนมีหน่วยงานควบคุมคุณภาพสินค้า(QC)อยู่แล้ว

แหล่งข่าวกระทรวงคมนาคมกล่าวว่าการประชุมคณะกรรมการความร่วมมือรถไฟไทย-จีนในช่วงปลายเดือนก.พ.นี้จะมีการหารือกันถึงเรื่องจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าความเร็วสูงช่วงหนองคาย-เวียงจันทน์ ซึ่งจะเป็นการลงทุนของทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้จะคุยกันถึงเรื่องการตรวจสอบหนังสือเดินทางและวีซ่าในกรณีที่นั่งรถไฟความเร็วสูงไปยังประเทศที่สาม เช่น จากไทยไปจีนใช้รถไฟความเร็วสูงเส้นทาง กรุงเทพ-หนองคาย-เวียงจันทน์-คุณหมิง โดยไทยจะสนับสนุนให้มีการตั้งจุดตรวจสอบหนังสือเดินทางตั้งแต่สถานีขนาดใหญ่ต้นทางอย่างสถานีกลางบางซื่อ ขณะที่ประเทศที่ไม่ต้องใช้วีซ่านั้นอาจมีการตรวจพาสปอร์ตบนรถไฟแบบรถไฟฟ้าช่วงปาดังเบซาร์-มาเลเซีย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"