'วิษณุ' เผยปัดข่าวหาช่องสกัดผลประมูลรถไฟทางคู่สายเหนือ-อีสาน แจงให้รอฟังนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

17​ มิ.ย.64 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับการประมูลรถไฟทางคู่สายเหนือและสายอีสาน ซึ่งสามารถลดต้นทุนการผลิตได้เพียง 0.08% จากราคากลางพร้อมกับตั้งคำถามว่า เหตุใดไม่ยึดสัญญาเช่นเดียวกับรถไฟฟ้าความเร็วสูงไทย-จีน ว่า ตนไม่ทราบในรายละเอียด ตนไม่รู้เรื่องตรงนี้และไม่เคยสัมผัสกับเรื่องนี้เลย ส่วนที่มีการยื่นคำร้องมายังนายกรัฐมนตรี ขณะนี้นายกฯได้รับหนังสือแล้วซึ่งกำลังดูอยู่ว่าจะทำอย่างไร

เมื่อถามถึงกระแสข่าวมีคำสั่งให้ใช้ช่องทางทางกฎหมายสกัดสัญญาการประมูล​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ซึ่งไม่มีคำสั่งเช่นนั้นออกมา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รอเพียงคำสั่งนายกฯว่าจะออกมาในลักษณะใด ทั้งนี้​ ตนทราบเพียงว่ามีการยื่นคำร้องมาถึงนายกฯและปลัดสำนักนายกฯได้รับเรื่องและสรุปเรื่องส่งไปยังนายกฯ ส่วนอย่างอื่นนั้นเป็นเพียงแค่ข่าว ซึ่งต้องตรวจสอบกันต่อไป โดยทั้งหมดขอให้รอนายกฯสั่งการ ส่วนจะมีคำสั่งลงมาเมื่อใดนั้นตนคงตอบไม่ถูก แต่ต้องเร็ว หากจะทำอะไรต้องทำก่อนการลงนามในสัญญา ส่วนจะลงนามในสัญญาเมื่อใดนั้น ตนก็ไม่ทราบแต่คงไม่ใช่ในไม่กี่วันนี้ ขอให้ไปถามทางการรถไฟแห่งประเทศไทยหรือ รฟท. เอง

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว นายวิษณุ กล่าวว่า วันก่อนตนได้เชิญทุกฝ่ายมาหารือกันเพื่ออัพเดตว่าเรื่องไปถึงไหนแล้ว กลับพบว่ายังส่งเอกสารไปยังกระทรวงคมนาคมไม่ครบถ้วน และวันรุ่งขึ้นทางกรุงเทพมหานครได้รายงานมายังตนว่าได้ส่งเอกสารครบถ้วน ส่วนจริงหรือไม่จริงนั้นตนไม่ทราบ หลังจากนั้นจะต้องไปตามที่กระทรวงคมนาคมต่อไป ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการตีกรอบว่าจะมีการลงนามในสัญญาเมื่อใด โดยจะต้องให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาเรื่องนี้ให้ครบถ้วนเสียก่อน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"