'เย็นตาโฟต้มยำ' ร้านกิมง้วนลูกชิ้นปลา ซ.จอมทอง 16 ฝั่งธนบุรี


เพิ่มเพื่อน    

หากใครหลงใหลน้ำซอสสีแดงสดรสหวานๆเปรี้ยวๆผสมอยู่ในน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวที่มีชื่อว่า “เย็นตาโฟ” ไม่ควรพลาดร้านนี้ “กิมง้วนลูกชิ้นปลา” ที่ตั้งอยู่ในซอยจอมทอง 16 ย่านฝั่งธนบุรี ซึ่งนอกจากขึ้นชื่อเรื่องลูกชิ้นปลาทำเองหลากหลายรูปแบบแล้ว ยังมีเมนูรสเด็ดให้เลือกมากมายทั้งก๋วยเตี๋ยวน้ำใส ก๋วยเตี๋ยวต้มยำมะนาวสดสูตรน้ำใสและสูตรน้ำข้นใส่นมสดกับน้ำพริกเผา ก๋วยเตี๋ยวเส้นปลา ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟธรรมดา และเย็นตาโฟต้มยำ ซึ่งขอบอกได้เลยว่า อร่อยมากๆ

เมนูแนะนำเริ่มจาก “เย็นตาโฟ” ซึ่งผมสั่งเส้นเล็กเย็นตาโฟธรรมดาก็มีลูกชิ้นปลากลม ลูกชิ้นรักบี้สาหร่าย เกี๊ยวปลา ฮือก้วย ปลาหมึกแช่และแมงกะพรุน ถ้าสั่งพิเศษก็ใส่ครบเครื่องทุกอย่างนอกจากที่ว่ามาแล้วก็ยังมีลูกชิ้นเต๋าเห็ดหอมและลูกชิ้นกุ้งเพิ่มเข้าไปอีกด้วย โดยปกติผมชอบกินรสจัดแต่เมื่อได้ลองชิมก่อนแล้วรับรู้ถึงความอร่อยทันทีโดยไม่ต้องปรุงเพิ่ม เพราะซอสเย็นตาโฟเจ้านี้ทำเอง ปรุงรสเองโดยมีส่วนผสมประกอบด้วยซอสแดง กระเทียมไทยดองกับน้ำส้มสายชูและน้ำตาลทรายนาน 1 สัปดาห์แล้วปั่นให้ละเอียดพร้อมกับพริกแดงก่อนนำไปต้ม ก็จะได้ซอสเย็นตาโฟสูตรเด็ดอร่อยไม่เหมือนใคร

ส่วนลูกชิ้นปลาก็อร่อยไม่คาวโดยผ่านขั้นตอนที่ยุ่งยาก ใช้ปลาทะเล 3 ชนิดได้แก่ ปลาดาบยาวทำให้เนื้อแน่นแข็ง ปลาอินทรีทำให้เนื้อนุ่มเหนียวและปลาหางเหลืองทำให้หอม จุดเด่นลูกชิ้นปลาร้านนี้คือ เนื้อแน่นเคี้ยวหนึบๆ จะไม่ค่อยนุ่มมาก และที่สำคัญคือ เนื้อปลาสดใหม่และขนาดตัวใหญ่เพราะเจ้าของร้านคือ คุณจุลินทร์ ภัทรธำรงชัย หรือ เฮียง้วน พิถีพิถันในการเลือกซื้อปลาทะเลทั้งสามชนิดนี้มาทำลูกชิ้นเองทุกวันโดยไม่ใส่สารเคมีและผงชูรสแต่อย่างใด

เฮียง้วนเป็นคนที่มีฝีมือทำลูกชิ้นปลาได้หลากหลาย เช่น ลูกชิ้นรักบี้สาหร่าย มีแห้วสับผสมกับสาหร่ายและใช้มือปั้น ส่วนลูกชิ้นกุ้ง เลือกกุ้งแชบ๊วยปั้นแล้วทอดลงในกระทะทันทีเหมือนทำทอดมัน มีรสชาติอร่อยเข้มข้นกว่าลูกชิ้นกุ้งทั่วไป และลูกชิ้นเต๋าเห็ดหอม กินแล้วให้ความรู้สึกเหมือนติ่มซำ มีความหวานกลมกล่อมของเนื้อปลาที่ออกมาแบบจัดเต็มแต่ไม่มีกลิ่นคาว

เมนูถัดมาที่ต้องบอกว่าห้ามพลาดคือ “เย็นตาโฟต้มยำใส่ชีส” ซึ่งเป็นเมนูใหม่สไตล์ฟิวชั่น โดดเด่นด้วยสีสันจัดจ้านของเครื่องต้มยำเชิญชวนชิมมาก โดยเฉพาะน้ำพริกเผาที่ลอยหน้าอยู่บนนมสดมันๆ พร้อมกับโชยกลิ่นหอมยวนใจ พิเศษก็ตรงแผ่นชีสจากออสเตรเลียที่โดนความร้อนจากน้ำซุปแล้วค่อยๆ ละลายกลืนเป็นเนื้อเดียวกัน

เป็นอีกชามที่กินโดยไม่ต้องปรุง เพราะน้ำต้มยำโชยกลิ่นหอมมะนาวสด ปรุงรสกลมกล่อมทั้งเผ็ด เปรี้ยว หวานและมันรวมเข้าด้วยกันกำลังดี โดยเฉพาะความมันจากชีสที่เพิ่มเข้ามาก็ไม่รู้สึกเลี่ยนเลย เพราะละลายเนียนกับน้ำซุปต้มยำ ถ้าใครชอบรสจัดๆแบบนี้รับรองซดน้ำเพลินจนเกลี้ยงชามเหมือนผมอย่างแน่นอน หรือจะลองสั่งลวกจิ้มแยกมาต่างหากก็ได้เช่นกัน โดยกินกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสจัดเผลอแป๊บเดียวก็กินหมดไม่รู้ตั

ส่วนราคาขอบอกเลยว่า ย่อมเยา ก๋วยเตี๋ยวน้ำใสชามละ 50 บาท ส่วนเย็นตาโฟและต้มยำชามละ 60 บาท และพิเศษกับเมนูเย็นตาโฟต้มยำ 65 บาท รวมลวกจิ้มซีฟู้ด 100 บาท หนังปลาทอดกรอบปรุงรสบาร์บีคิวห่อละ 30 บาท ร้านเปิดตั้งแต่เวลา 10.30-19.30 น. หยุดทุกวันอาทิตย์ ร้านอยู่ในซอยจอมทอง 16 เข้ามาประมาณ 100 เมตร จุดสังเกตคืออยู่ริมคลอง หรือสอบถามเพิ่มเติมโทร 02-476-1505 และ 086-121-2345


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"