เทคนิคสร้างสมดุลร่างกาย ป้องกันผู้สูงวัยเดินเซหกล้ม


เพิ่มเพื่อน    

      ภาวะเสียความสมดุลอันเกิดจากความเสื่อมในร่างกายมักเกิดขึ้นได้กับผู้สูงอายุ ซึ่งนั่นทำให้เกิดปัญหาสุขภาพอย่างการเดินเซหกล้ม กระดูกหักได้ง่าย ที่น่าสนใจ ภาวะความเสื่อมดังกล่าวมักเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เมื่อคุณอายุ 20 ปี ที่กล่าวต่อไปนี้คือเทคนิคป้องกันการเดินเซและหกล้มในผู้สูงอายุ ที่สามารถฝึกได้ด้วยตัวเองอย่างง่ายๆ

      ทำงานเพื่อกระตุ้นไลฟ์สไตล์ และการเข้าสังคมของคุณ

        จากรายงานของมหาวิทยาลัยที่สอนเกี่ยวกับการแพทย์อย่าง Feinberg School of Medicine ที่ตั้งอยู่ในเมืองชิคาโก ชี้ให้เห็นว่า เมื่อเข้าสู่วัยชรามักจะทำให้ร่างกายของผู้สูงวัยเสียสมดุลได้ค่อนข้างง่าย ซึ่งนั่นเสี่ยงต่อการหกล้ม อีกทั้งภาวะดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตในด้านต่างๆ เช่น จะทำให้ผู้สูงวัยออกกำลักงายน้อยลง หรือไม่อยากที่จะออกไปทำงาน ซึ่งตัวเองคอยชอบและถนัด นั่นอาจทำให้ไร้เพื่อนหรือไม่มีสังคม

      ไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาปัญหาสุขภาพ

        ภาวะเสียสมดุลของผู้สูงอายุยังนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อที่หู, อาการวิงเวียน และอาจต้องรับประทานยาแก้โรคซึมเศร้า, กินยาแก้แพ้เพื่อลดอาการปวดตามร่างกาย และการเสียสมดุลยังทำให้เกิดปัญหาเส้นประสาทการทรงตัวในหูอักเสบ เนื่องจากบริเวณหูชั้นในจะทำให้หน้าที่ในการปรับสมดุลการทรงตัว หรือควบคุมการทรงตัว ดังนั้นหากเริ่มสังเกตว่ามีอาการเดินหรือยืนไม่ได้ หรือผิดปกติไปจากเดิม คุณควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน เพราะหากความรุนแรงของอาการเพิ่มมากขึ้นอาจส่งผลต่อการได้ยินของคุณ

      การฝึกยืดเส้นยืดสาย

        ทว่าการสร้างสมดุลให้กับร่างกายเพื่อป้องกันความเสื่อมที่เกิดขึ้นได้ตั้งแค่คุณอายุ 20 ปี ดังนั้นการสร้างความแข็งแรงด้วยการหมั่นยืดเส้นยืดสาย เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ ซึ่งจากการศึกษาในปี 2013 ที่ได้วิเคราะห์ผลจากการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายด้วยการเอกเซอร์ไซส์ เพื่อทำให้เกิดความสมดุลในร่างกาย โดยมีข้อสรุปคือ การไม่ขยับเขยื้อนร่างกาย โดยเฉพาะแขนและขา อาจนำไปสู่ภาวะขาดสมดุล หรือทำให้การทรงตัวไม่ดี ซึ่งจะส่งผลระบบประสาทส่วนต่างๆ ในผู้สูงอายุนั่นเอง

      ทำตัวให้เป็นนกฟลามิงโก

        การออกกำลังกายที่สร้างสมดุลให้กับร่างกายอย่างง่ายๆ ซึ่งสามารถทำได้ที่บ้านโดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ เพียงแค่คุณลองยืนข้างเดียว และงอขาอีกข้างหนึ่ง โดยที่มือจับโต๊ะหรือเก้าอี้เพื่อป้องกันการหกล้ม จากนั้นให้คุณเพ่งมองไปข้างหน้า เพราะการงอเข่าเพียงเล็กน้อย จะช่วยป้องกันอาการเดินโซเซได้ ทั้งนี้ หากคุณยืนขาข้างเดียวและงอเข่า พร้อมกับปิดตาก็จะทำให้ท่าเอ็กซ์เซอร์ไซส์มีความยาก หรือท้าทายมากขึ้น ซึ่งคนออกกำลังกายส่วนใหญ่มักจะเทคะแนนให้กับการออกกำลังกายขาเดียว ซึ่งการออกกำลังกายขาเดียวสามารถช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับบริเวณด้านข้างลำตัวได้อีกด้วย

      เดินก้าวทำให้เป็นสเต็ป

        แนะนำให้คุณเอกเซอร์ไซส์ในลักษณะท่าก้าวขึ้นบันได โดยเริ่มจากการก้าวเท้าขวาขึ้นไปก่อน ตามด้วยการก้าวเท้าซ้ายตามขึ้นไปประกบขาขวา จากนั้นให้ก้าวลงมายังจุดเริ่มต้น และสลับข้างกัน โดยการก้าวเท้าซ้ายขึ้นไปก่อน ตามด้วยขาขวา หรือหากต้องการเพิ่มกำลังขาให้มากขึ้น สามารถหากล่องไม้สำหรับออกกำลังกายมาวางไว้ในยิม หรือบริเวณบ้านของคุณ และออกกำลังด้วยท่าดังกล่าว ซึ่งท่ากายบริหารดังกล่าวจะช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับสะโพกและหัวเข่า เพื่อป้องกันการเดินสะดุดหกล้มเช่นเดียวกัน

      ฝึกการทรงตัวด้วยท่านั่ง

        การออกกำลังกายด้วยการนั่งบนลูกบอลจะช่วยให้แกนกระดูกสันหลังของคุณทำงานได้ดีขึ้น และทำให้การทรงตัวของคุณดีขึ้นเช่นกัน โดยจากการนั่งบนอุปกรณ์ดังกล่าว และค่อยๆ ยกขาข้างขวาของคุณขึ้น โดยยื่นขาและเท้าออกไปด้าน พร้อมกับการยื่นแขนซ้ายวางราบระดับไหล่ไปด้านหน้า (เป็นท่าออกกำลังที่ฝึกการทรงตัวด้วยการนั่ง) จากนั้นให้กลับไปสู่ท่าเตรียม และทำสลับข้างกัน พร้อมกับนับรวมกันให้ได้ 10 ครั้ง สำหรับท่ากายบริหารดังกล่าวนั้น จากผลการศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัยวอเตอร์ลู ในประเทศแคนาดา ระบุว่า หากต้องการให้ได้ประโยชน์สูงสุด ขณะอยู่ที่ทำงาน คุณสามารถเอกเซอร์ไซส์ด้วยวิธีดังกล่าว โดยเปลี่ยนจากการนั่งลูกบอลมาเป็นเก้าอี้แทนก็ได้เช่นกัน

      การออกกำลังกายแบบบอดี้เวต (ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ออกกำลังกาย)

      สำหรับรูปแบบของการออกกำลังกายดังกล่าว ได้แก่ การทำท่าสควอต หรือการลุกนั่ง รวมถึงการท่าวิดพื้น จะช่วยให้ร่างกายของคุณแข็งแรงขึ้น และเพื่อให้กายบริหารดังกล่าวได้ประโยชน์สูงสุด แนะนำให้เพิ่มความเร็วของการเคลื่อนไหวให้มากยิ่งขึ้น เพราะเป็นท่าเอกเซอร์ไซส์ที่ได้รับการออกแบบมาแล้วว่าดี เช่น การทำท่าสควอตด้วยการนั่งยองๆ กึ่งการยืน และกางเท้าทั้งสองข้างให้ห่างกัน (ทั้งนี้ ให้ผู้ฝึกลองจินตนาการว่ามีเก้าอี้วางอยู่ที่บั้นท้ายของคุณ และท่ากายบริหารนี้จะช่วยออกกำลังหน้าท้องของคุณไปพร้อมๆ กัน) โดยขณะที่ทำท่าดังกล่าวจะต้องไม่ก้มต่ำจนเกินไป ทั้งนี้ ให้นั่งกึ่งยืนในท่าดังกล่าวค้างไว้ 2-3 วินาที จากให้สลับกับไปยังท่ายืนปกติ ซึ่งเป็นท่าเริ่มต้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"