เมียนมาจับหนุ่มฝรั่งเศสบินโดรนเหนืออาคารรัฐสภา


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจเมียนมาจับนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสวัย 27 ปี ฐานนำโดรนบินใกล้อาคารรัฐสภาในกรุงเนปยีดอเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แฟ้มภาพ AFP

    ตำรวจเมียนมาเผยว่า นักท่องเที่ยวฝรั่งเศสที่โดนจับชื่อ อาร์เธอร์ เดส์โคลซ์ อายุ 27 ปี เขาโดนจับหลังนำโดรนบินด้านหน้าอาคารรัฐสภาของเมียนมาในกรุงเนปยีดอ ซึ่งเมียนมามีกฎหมายห้ามนำโดรนบินขึ้นเหนืออาคารของรัฐบาล สื่อท้องถิ่นลงภาพของเขาขณะที่โดนควบคุมตัว รวมถึงลงรายละเอียดหนังสือเดินทางของเขาและโดรนที่ใช้

    สถานทูตฝรั่งเศสในเมียนมาแถลงว่า ชาวฝรั่งเศสผู้นี้โดนตำรวจเมียนมาจับในข้อหานำโดรนบินเหนืออาคารรัฐสภาเมื่อบ่ายวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และขณะนี้ยังถูกควบคุมตัวอยู่ที่กรุงเนปยีดอ และได้แจ้งเรื่องที่เขาโดนจับให้กับครอบครัวของเขาทราบแล้ว

    มิน ติน ตำรวจเมียนมา เผยกับเอเอฟพีว่า นักท่องเที่ยวผู้นี้โดนตั้งข้อหาในความผิดมาตรา 8 ซึ่งเป็นกฎหมายส่งออกและนำเข้า เนื่องจากเขานำโดรนเข้าประเทศ ถ้าศาลตัดสินว่าเขาผิดจริง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานว่าทำไมเขาถึงนำโดรนบินขึ้นใกล้อาคารรัฐสภา

    เมื่อเดือนตุลาคม 2560 มีผู้ต้องหา 4 คน โดนจับในข้อหานำโดรนบินเหนืออาคารรัฐสภาเมียนมา ได้แก่ ผู้สื่อข่าว 2 คน เลา ฮอน เม้ง ชาวสิงคโปร์ และม็อค ชอย หลิน ชาวมาเลเซีย ที่มาทำสารคดีให้กับสถานีทีอาร์ทีของทางการตุรกี และชาวเมียนมา 2 คน คือ ออง เหนียง โซ เป็นผู้สื่อข่าวและคนขับรถ ฮลา ติน พวกเขาสารภาพว่านำโดรนบินขึ้นเหนืออาคารรัฐสภา โดยเชื่อว่าจะโดนแค่โทษปรับเงิน แต่ศาลตัดสินจำคุกทั้ง 4 คน คนละ 2 เดือน เนื่องจากทำผิด พ.ร.บ.อากาศยานของเมียนมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"