เฮ!!ลูกเต่ามะเฟืองรังแรก49ตัวโผล่ลืมตาดูโลกแต่ตายไป1


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.พ.62- เมื่อเวลา 19.05 น. วันที่ 11 ก.พ. ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 ปฏิบัติงานเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองจังหวัดพังงา ที่หาดคึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ได้ตรวจพบลูกเต่ามะเฟืองได้ฟักตัวและขึ้นมาบริเวณปากหลุมฟักไข่ที่ 1 และกำลังทยอยแหวกทรายขึ้นมา เจ้าหน้าที่จึงได้นำลูกเต่าไปพักฟื้นไว้ในกะละมังที่ฆ่าเชื้อแล้ว รอบแรกจำนวน 20 ตัว ก่อนจะนำไปปล่อยลงสู่ทะเล พร้อมเฝ้ารอการขึ้นมาของลูกเต่าจนถึงเวลาสมควร จึงได้ทำการขุดช่วยเหลือลูกเต่ามะเฟืองที่อยู่ภายในหลุม โดยสามารถช่วยมาได้ จำนวน 29 ตัว มีสภาพอ่อนแอ เจ้าหน้าที่ได้ปล่อยให้ลูกเต่าได้พักฟื้นจนแข็งแรง จึงคัดเลือกลูกเต่ามะเฟืองที่แข็งแรงอีก 20 ตัวปล่อยลงสู่ทะเล และรอจนลูกเต่าที่เหลือมีความแข็งแรงจึงทำการปล่อย ชุดที่ 3 ลงสู่ทะเลอีก จำนวน 8 ตัว และมีลูกเต่าที่ตาย จำนวน 1 ตัว โดยเจ้าหน้าที่สามารถปล่อยลูกเต่ามะเฟืองได้ทั้งสิ้น 48 ตัว ก่อนที่นักวิชาการจะทำการตรวจสอบหลุม โดยพบว่ามีลูกเต่ามะเฟืองที่ไม่แข็งแรงและเสียชีวิตภายในหลุมจำนวน 8 ตัว เป็นไข่ที่ไม่ได้รับการผสม จำนวน 27 ฟอง และเป็นไข่ที่จำแนกไม่ได้ ต้องนำกลับไปตรวจสอบที่ ศวทม. จำนวน 5 ฟอง

ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผอ.ศวทม. กล่าวว่า ในวันนี้มีลูกเต่าขึ้นมาจากหลุมจำนวน 49 ตัว และไม่สามารถขึ้นมาจากหลุมได้จำนวน 8 ตัว ส่วนที่เหลือเป็นไข่ที่ไม่มีการผสม โดยพบอัตราการฟักอยู่ที่ 60% โดยเต่าหลุมนี้ขึ้นมาวางไข่เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยใช้ระยะเวลาฟักจำนวน 56 วัน ส่วนค่าอุณหภูมิที่วัดได้เฉลี่ยอยู่ที่ 30 องศา ซึ่งจะทำให้มีเต่าเพศเมียประมาณ 80% ซึ่งสัดส่วนในธรรมชาติเราจะพบเพศเมีย 3 ใน 4 ซึ่งการฟักตัวครั้งนี้ถือเป็นสัดส่วนที่มีความใกล้เคียงกับธรรมชาติ ส่วนหาเหตุที่ไม่ทำการอนุบาลลูกเต่าก่อนจะทำการปล่อยลงสู่ทะเลนั้น สืบเนื่องจากผลการทดลองอนุบาลและเพาะฟักทั่วโลกยังไม่มีใครทำสำเร็จเนื่องจากพฤติกรรมการกินอาหาร หรือ พฤติกรรมการว่ายน้ำ ประกอบกับเต่ามะเฟืองเป็นสัตว์ที่มีหนังหุ้มเกร็ดจึงทำให้ง่ายต่อการเกิดบางแผลและติดเชื้อจนเสียชีวิต ซึ่งหากเทียบกับการปล่อยลงสู่ธรรมชาติจะทำให้ลูกเต่ามีโอกาศรอดสูงกว่าการเพาะเลี้ยง สำหรับหลุมฟักที่ 2 คาดว่าจะอีกไม่เกิน 10 วัน ลูกเต่าจะเริ่มคลานออกมาจากหลุม ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะทำการปรับพื้นที่เพื่อให้ลูกเต่าที่เกิดสามารถคลานกลับลงสู่ทะเลด้วยตัวเอง

นายวิโรจน์ เอียดสงคราม เปิดเผยว่า ขณะที่ตนเองกำลังเดินตรวจหลุมพบว่า หลุมเริ่มยุบตัว กระทั่ง 6 โมงเย็น ลูกเต่าเริ่มออกมา 2 ตัว ก่อนจะออกมาเรื่อยๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปที่รัง เพื่อจะทำการนำลูกเต่ามาพักฟื้น ก่อนจะปล่อยลงสู่ทะเล ซึ่งตนเองรู้สึกตื่นเต้นและรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก และรู้สึกหายเหนื่อย หลังจากสลับกันเฝ้าดูแลอย่างต่อเนื่องมากว่า 55 วัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"