เดินหน้าสู่ประชาธิปไตยแบบไทยๆ


เพิ่มเพื่อน    

        มาถึง ณ ขณะนี้...ใกล้เข้าช่วงโค้งสุดท้าย โค้งวัดเบญจะฯ คงต้องยอมรับเอาจริงๆ นั่นแหละว่า สำหรับม้าจากคอก จันทร์โอชา หรือ ม้าบิ๊กตู่ นั้น ออกจะมาแรง แซงโค้ง เอามากๆ เริ่มแซงซ้าย แซงขวา ปาดหน้าม้าคอกอื่นๆ ชนิดต้องดมฝุ่น ดมขี้ม้า ตามหลังอยู่ห่างๆ ไม่ว่าจะเหยียบโกลน กระแทกโกลน กันในระดับไหนต่อระดับไหน โอกาสที่จะไล่กวด ไล่ตาม ก็ยังน่าจะยากซ์ซ์ซ์ซ์ ชนิดเหงื่อตกกีบไปตามๆ กัน...

                                --------------------------------------------------------

        โดยเฉพาะหลังจากที่ม้าคอก ไทยรักษาชาติ ดันสลัดจ๊อกกี้หงายหลังผลึ่งลงมานอนแอ้งแม้ง ส่งผลให้ม้าคอก เพื่อไทย, เพื่อชาติ และเพื่อๆ อะไรทั้งหลาย ที่กวดตามกันมาติดๆ เกิดอาการสะดุดหัวแม่ตีน หรือสะดุดกีบม้า อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้ ชนิดเรียกได้ว่า... ก๊กไม่เอาบิ๊กตู่ แทบทั้งยวงนั่นแหละ ออกอาการระส่ำระสาย บังเหียนหลุด อานม้าเอียง ไม่ก็จ๊อกกี้หัวทิ่ม หัวตำ คุมขบวน คุมทัพ แทบไม่ได้ ม้าจากคอก จันทร์โอชา ก็เลยโลดละลิ่ว ปลิวล่อง ทำท่าว่าน่าจะรั้งไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ ผ่านโค้งสุดท้าย โค้งวัดเบญจะฯ อีกไม่ใกล้-ไม่ไกล โอกาสจะเข้าป้าย นอนมาเป็น เต็งหนึ่ง ยิ่งสูงยิ่งขึ้นเรื่อยๆ...

                                 ---------------------------------------------------------

        ทำไงได้ล่ะทั่น...ในเมื่องานนี้ ต้องเรียกว่า ทำตัวเอง อ่านผิด อ่านพลาด อ่านไม่ขาด แทนที่จะแลนด์สไลด์ แอฝะลานช์ หิมะถล่ม แผ่นดินทลาย อย่างที่เคยคิดๆ เอาไว้ก่อนหน้านี้ กลับหวิดๆ จะโดน ธรณีสูบ กันไปทั้งแผง ทั้งยวง แต่ยังโชคดี...ที่ได้แตกแบงก์พัน ไปเป็นแบงก์ร้อย เป็นเศษเหรียญ เศษสตางค์ มาก่อนหน้านี้ ด้วยเหตุนี้...มันยังพอเหลือเศษๆ ซากๆ อยู่มั่ง ไม่ถึงกับต้องจมหายไปในธรณีด้วยกันทั้งพวง แต่ก็นั่นแหละ...การตัดสินใจเล่นเกมเสี่ยง แบบชนิด ทิ้งไพ่ใบสุดท้าย โดยไม่ได้คิดหน้า คิดหลัง ไม่ได้สำรวจ ตรวจสอบ ให้ถ้วนถี่ มันเลยกลายเป็นการ ทิ้งโง่ อันย่อมส่ง ผลข้างเคียง ไปถึงเพื่อนร่วมวง ที่เลยพลอยต้อง ซวยไปด้วย อย่างช่วยไม่ได้...

                                     ------------------------------------------------------

        คือพูดง่ายๆ ว่างานนี้...ไม่ว่าจะเป็น แดงแท้, แดงสลิ่ม ไปจนถึง แดงเอย...โธ่เอ๋ยน้องแดงของพี่ ฯลฯ ต่าง รับไม่ได้ ไปด้วยกันทั้งสิ้น เหลือแต่ประเภท แดงเข้าไคล หรือแดงแบบสุดลิ่มทิ่มริดสีดวงทวารเท่านั้น ที่ยังพร้อมยืนหยัดเป็นศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน ของโรงเรียนกาสรกสิวิทย์ ด้วยเหตุเพราะความเป็น ไพร่ อันเป็นสิ่งที่เคยทะนุถนอมและหวงแหนเสียเหลือเกิน มาถึงบัดนี้ พอได้ข้อสรุปอย่างชัดเจนแบบซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า ว่าล้วนแล้วแต่ถูก หลอกแ-ก หรือหลอกรับประทานแบบเดิมๆ อีกนั่นแหละ ดังนั้น...ไม่ว่าจะเป็น แดง ประเภทไหน ต่างก็น่าจะ ตาสว่าง ไปด้วยกันทั้งสิ้น และนั่นก็น่าจะทำให้แกนนำ แกนนั่ง แกนนอน ที่แยกย้ายกระจัดกระจายอยู่ในเครือข่ายตระกูล เผา รวมทั้ง มวลชน ของแต่ละราย หดหาย สูญสลาย กันไปเป็นแถบๆ...

                                ------------------------------------------------------------

        ยิ่งประเภทแกนนำระดับสูงๆ ขึ้นไป ที่กะจะเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรี ว่าที่รัฐมนตรี หรือแม้แต่ว่าที่ ส.ส.เขต ส.ส.สัดส่วนก็แล้วแต่ ฯลฯ ซึ่งล้วนแล้วแต่ถูก หลอกแ-ก ไปด้วยกันทั้งสิ้น โอกาสที่จะ ชินอัพ จะเชิดคอ เชิดคาง ในขณะที่ริดสีดวงทวารกำเริบนั้น น่าจะเป็นอะไรที่ลำบากไปด้วยกันทั้งสิ้น และนั่นย่อมทำให้แรงฮึด แรงกระตุ้น ในพื้นที่ต่างๆ มีแต่ต้อง เหี่ยวปลาย ลงไปตามลำดับ อันไม่เพียงแต่ทำให้แต่ละเขต แต่ละพื้นที่ต้อง หมดสภาพ ลงไปเท่านั้น แต่ยังอาจส่งผลให้ถูกแทนที่ด้วยพรรคอื่น ด้วยม้าตัวอื่น ชนิดกลายเป็นการเพิ่มจำนวนให้กับฝ่ายตรงข้าม ที่จะจัดตั้งรัฐบาล ควบคุม ดูแลรัฐสภาฯ ง่ายยิ่งขึ้นเท่านั้น...

                             ------------------------------------------------------------

        ไอ้ที่เคยกลัวๆ กันว่า...รัฐบาลหน้า อาจอยู่ไม่ถึง 3 เดือน 6 เดือน ไปๆ-มาๆ อาจ อยู่ยาวว์ว์ว์ ระดับ 10 ปี 20 ปี เอาเลยก็ไม่แน่!!! ด้วยเหตุเพราะบรรดาแรงเสียดสี เสียดทาน ทั้งหลาย มันชักอ่อนแรง ไร้เรี่ยว ไร้แรง ยิ่งเข้าไปทุกที คือถ้าหากยังไม่คิดจะ เล่นเกมเสี่ยง กันในวันนี้ โอกาสที่จะอาศัยเงื่อนไข-เหตุปัจจัย อันนำไปสู่ฉากเหตุการณ์แบบพฤษภาทมิฬ แบบตุลาคมทะมึน อะไรทำนองนั้น มันก็ยังพอเห็นๆ รางๆ อยู่เบื้องหน้า แต่ในเมื่อ นักประชาธิปไตย ดันมา ทิ้งไพ่โง่ ลงกลางวงซะตั้งแต่บัดนี้  เผด็จการ ก็เลยมีสิทธิ์ น็อกมืด เอาง่ายๆ...

                             ------------------------------------------------------------

        แต่ก็นั่นแหละ...ไม่ว่าใครแพ้-ใครชนะ ใครแซงหน้า แซงหลัง ปาดซ้าย ปาดขวา กันในแบบไหน รูปไหน ก็ตามที นับแต่นี้...ทุกสิ่งทุกอย่าง ก็น่าจะเดินหน้าต่อไปตาม ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ได้อย่างน่าจะราบเรียบ และราบรื่น อยู่พอสมควร เนื่องจากไม่ว่านายกรัฐมนตรีจะเป็นใคร รัฐบาลจะเป็นไปในแบบไหน อย่างไร ก็ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป นั่นเอง ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างมันก็น่าจะอาศัย ธรรมชาติทางการเมือง จัดการกันได้ไม่ยาก หลังจากที่สิ่งที่ ผิดไปจากธรรมชาติ หรือสิ่งที่พยายามฝืนธรรมชาติ ฝืนครรลอง คลองธรรม มันค่อยๆ หมดสภาพ ลงไปในทุกขณะ ด้วยเหตุนี้ในอีกไม่กี่วัน กี่เดือนข้างหน้า ที่กำลังจะมาถึง ก็ออกไป เขย่าประชาธิปไตย ที่อยู่ภายในอุ้งมือของท่านได้ตามสบาย ตามสิทธิ เสรีภาพ ของใคร-ของมัน ก็แล้วแต่จะว่ากันไป...

                                 -------------------------------------------------------

        ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Art Spander... “The great thing about democracy is that it gives every voter a chance to do something stupid.- สิ่งที่ยิ่งใหญ่เกี่ยวกับประชาธิปไตย ก็คือ...มันได้ให้โอกาสผู้ลงคะแนนเสียง ได้ทำสิ่งที่โง่ๆ อย่างเสมอหน้าไปด้วยกันทั้งสิ้น...”

                            --------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"