อดีตกรธ.ชี้หากยุบทษช.ก่อนเลือกตั้งต้องเก็บของกลับบ้านทั้งพรรค


เพิ่มเพื่อน    

13ก.พ.62-   นายชาติชาย  ณ เชียงใหม่  อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติตามความผิดพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ.2560มาตรา 92 ว่า  ถ้ากกต.ยื่นเร็วก็พิจารณาได้เร็ว เพราะศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องไปดูข้อมูล หลักฐาน รายละเอียดต่าง ๆ เพราะวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญมีเอกสารหลักฐานจากกกต.ส่งให้อยู่แล้ว 

ส่วนจะเรียกพรรคไปชี้แจงหรือไม่ ตนไม่แน่ใจ เพราะว่าคนฟ้องคือกกต. หรืออาจเรียกพรรคไปถามก็ได้ เพราะการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเป็นระบบไต่สวน ไม่ได้ดูเพียงกระดาษที่กกต.ยื่นฟ้อง ศาลรัฐธรรนูญมีวิธีการหาข้อมูล ข้อเท็จจริงหลายๆอย่างด้วยตัวเองได้ เพราะตามกฎหมายศาลรัฐธรรมนูญต้องฟังจนเชื่อได้ว่ามีการกระทำอันเป็นอริต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

นายชาติชาย กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีหน้าที่วินิจฉัย ว่าจะยุบหรือไม่ยุบพรรคเท่านั้น ส่วนการลงโทษเป็นหน้าที่ของกกต.ซึ่งอยู่ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ซึ่งกกต.ก็ต้องพิจารณาว่า กรรมการบริหารพรรคมีความผิดตามกฎหมายพรรคการเมือง เมื่อเป็นกรรมการบริหารพรรคทำหน้าที่ไม่ถูกต้อง มีเจตนาประพฤติก็มีโทษตามกฎหมายอยู่แล้ว

อดีตกรธ.กล่าวว่าถ้ายุบพรรคก่อนเลือกตั้งทุกตำแหน่งหลุดหมดทุกตำแหน่ง ทั้งผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งหมด แต่ถ้ายุบหลังเลือกตั้งถ้าประกาศผลแล้วคนที่เป็นส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อก็ไปหาพรรคอยู่ใหม่ให้ได้ภายใน 60 วัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"