ทางเลือกแห่งความเป็นมนุษย์


เพิ่มเพื่อน    

      อันที่จริง...ในแง่น้ำจิต-น้ำใจ หัวจิต-หัวใจ ของคนอย่างคุณ อ๋อย-จาตุรนต์ ประธานยุทธศาสตร์ หรือประธานอะไรก็จำไม่ได้ซะแล้ว ของพรรค ไทยรักษาชาติ เค้านั้น ถ้าว่ากันในแวดวงการเมืองโดยทั่วไป คงต้องยอมรับว่า...น่าจะออกไปทาง ใจใหญ่ หรือ ใจถึง พอสมควร แม้ว่าผู้ที่ไม่ได้อยู่ในแวดวงการเมือง อาจมองไปตามทัศนคติ อคติ หรือ รสนิยม ใดๆ ก็แล้วแต่...

                                                               --------------------------------------------------------

      คือเป็นผู้ที่ยังพยายามแสดงออกถึงอาการยืนหยัด อมเลือด กลืนเลือด...โดยไม่ถึงกับแตกซ่าน หูแหก ตาแหก ระส่ำระสายไปกับสิ่งที่เข้ามากระทบ หรือสร้างผลกระทบให้กับตัวเอง สถานะตัวเอง หรือพรรคพวกตัวเองอะไรมากมาย ซึ่งอาจจัดได้ว่า ถือเป็นการแสดงออกถึง ความเป็นนักเลง ในรูปหนึ่ง รูปใด ก็แล้วแต่จะว่ากันไป แม้ว่าหลังๆมานี้ นักเลงแปดริ้ว รายนี้ ออกจะ เลือกข้างผิด มาโดยตลอด จากที่เคยมาแรง แซงโค้ง เป็นดาวเด่น ดาวดัง ของการเมืองตามวิถีทางรัฐสภา ไม่น้อยไปกว่าอดีตนายกฯหล่อชรา-อภิสิทธิ์ เอาเลยก็ว่าได้ แต่ด้วยเหตุเพราะเลือกไป-เลือกมา ดันไปเลือก นายใหญ่ ผู้ได้ชื่อ ฉายาว่า เข้าแก๊งไหนลูกน้องตายหมด ซะนี่ นับจากนั้นเป็นต้นมา...คุณ อ๋อย-จาตุรนต์ ก็ดูเหมือนจะต้องกลืนเลือด อมเลือด วันละ 3 เวลาหลังอาหารเป็นอย่างน้อย...

                                                               --------------------------------------------------------

      คือเอาง่ายๆ...แค่ต้องปล่อยให้พวกเด็กๆ พวก ลูกท่าน-หลานเธอ รวบหัว รวบหาง แทบทุกสิ่งทุกอย่างภายในพรรค ปล่อยให้คนแก่ๆ ไปจนถึง แดงแก่-แดงชรา ที่อย่างน้อยก็ยังมากไปด้วยประสบการณ์ เคยผ่านเลือด ผ่านเนื้อ หรือกระทั่งผ่านดงกระสุนมาแล้วด้วยกันทั้งนั้น ต้องถูกถีบ ถูกกีดกัน ออกไปจากตำแหน่งแห่งที่ ที่ควรจะได้ ที่ควรจะเป็น กระเด็นไปอยู่ในรายชื่อ ส.ส.สัดส่วนลำดับร่วมร้อย ร่วมครึ่งร้อย แม้แต่ตำแหน่ง ประธานยุทธศาสตร์ ของคุณ อ๋อย-จาตุรนต์ ก็เถอะ ยังไม่มีสิทธิ์ล่วงรู้ รับรู้ถึง ยุทธศาสตร์ฆ่าตัวตาย หรือ ยุทธศาสตร์ระเบิดพลีชีพ ของพวกเด็กๆ ประเภทปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม ที่สุมหัว สุมหาง ต่อสายกับ ผู้บงการ ไปตาม ความเสี่ยง แบบพวกนักการพนันทั้งหลาย...

                                                                  -------------------------------------------------------

      บรรดาคนเหล่านี้...ต้องอมเลือด กลืนเลือด กันมาแล้วไม่รู้กี่ครั้ง ต่อกี่ครั้ง ด้วยเหตุเพราะ เลือกข้างผิด นั่นแหละเป็นสำคัญ ยิ่งอายุมาก ยิ่งย่างเข้าสู่ วัยชรา กันเป็นสายๆ โอกาสที่จะกลับหลังหัน โอกาสที่จะยูเทิร์น มันเลยอาจไม่ถึงกับถนัดซักเท่าไหร่ หรือเลยต้องปล่อยเลยตามเลย ไม่ว่าจะเจ็บปวด รวดร้าวทรมานกันซักเท่าไหร่ ก็คงต้องออกอาการแบบเดียวกับคุณ บุญทรง-บุญทรุด นั่นแหละ คือออกไปทาง กูพูดไม่ได้ ได้แต่อมเลือด กลืนเลือด กันเป็นไหๆ ปี๊บๆ มาโดยตลอด...

                                                                 ----------------------------------------------------------

      ไม่ใช่แต่เฉพาะคุณ อ๋อย-จาตุรนต์ เท่านั้น...กระทั่งแม้แต่ หญิงที่มีลูกสาวสวยที่สุดในปฐพี อย่าง เจ๊หน่อย-สุดารัตน์ ก็เถอะ ด้วยเหตุเพราะการ เลือกข้างผิด และอาจ เหี่ยวแล้ว จนกลับตัวไม่ทัน ทำให้นักการเมืองที่ สวยฉิบหาย ในตอนสาวๆ แถมดี-เด่น-ดังตามสเปกของ มหาบุรุษ-ลุงจำลอง มาก่อนหน้านั้น กลับเป็นอะไรที่หยำเหยอะในตอนปลายๆ ในช่วงบั้นปลายของชีวิต อย่างชนิดน่าเสียดายเอามากๆ ต้องตกอยู่ในสภาพ เจ๊เป้ากระเด้าหม้อ มีน้ำยาแต่ดันไม่มีขนมจีน หรือเมื่อมีขนมจีนแต่ดันไม่มีน้ำยา ไปเป็นช่วงๆ เป็นระยะๆ เรียกว่า...ถึงแม้จะดิ้นรนอย่างเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า จนสามารถผงาดขึ้นมาเป็นประธานยุทธศาสตร์แห่งพรรคเพื่อไทยได้สำเร็จเรียบโร้ยย์ย์ย์แล้ว แต่ก็ยังต้องเจอกับ ชายที่แข็ง (แต่แกร่ง-ไม่แกร่งไม่รู้) ที่สุดในปฐพี โผล่ขึ้นมาแซงซ้าย แซงขวา ปาดหน้า ปาดหลัง จนเป็นอะไรที่น่าคันคะเยอซะเหลือเกิน...

                                                                  --------------------------------------------------------

      คือพูดง่ายๆ ว่า...ใครก็ตามที่เลือกข้างผิด หรือดันไปเลือกข้างผู้ที่ เข้าแก๊งไหนลูกน้องตายหมด อย่าง นายใหญ่ นั้น โอกาสที่จะเจริญเติบโต ไปให้ถึงดวงดาวนั้น ออกจะยากซ์ซ์ซ์เอามากๆ ไปด้วยกันทั้งสิ้น แม้ในช่วงแรกๆ จะพุ่งแรง มาแรง ได้รับการเสริมเขี้ยว ติดเทอร์โบ จนมีปีก มีหาง บินพรวดพราดสูงขึ้นไปปานจรวด แต่ถ้าหากยัง เป็นตัวของตัวเอง ไม่พร้อมจะยอมเป็น ทาส ไปในทุกเรื่อง ทุกกรณี โอกาสที่จะตาย หรือเลี้ยงไม่โต ย่อมมีสูงเอามากๆ ส่งผลให้ นักการเมือง หรือผู้อยู่ในแวดวงการเมืองจำนวนไม่น้อย ต้องกลายสภาพเป็น กระดาษทิชชู่ แบบใช้ทิ้งๆ และมีแต่ต้องอมเลือด กลืนเลือดไปโดยตลอด...

                                                                    ---------------------------------------------------------

      ซึ่งอันที่จริงแล้ว...การกลับตัว หรือการยูเทิร์นนั้น ใช่ว่าจะไม่มีทางเอาเสียเลย แม้จะแก่แล้ว ชราแล้ว จนอาจเป็นอะไรที่เทอะทะ อุ้ยอ้าย ก็เถอะ แต่ก็นั่นแหละ...มันจะเอา แนวคิดทางการเมือง ไปใช้เป็นมาตรฐาน เป็นตัวกำหนด คงลำบากอยู่ซักหน่อย มีแต่ต้องอาศัย แนวคิดด้านศาสนา อาศัยเรื่องธรรมะ ธัมโม นั่นแหละเป็นตัวช่วย คือ ต้องแยกดี-แยกชั่ว แยกธรรมะ-แยกอธรรม ให้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด แยกว่าอะไรคือกุศลกรรม อะไรคืออกุศลกรรม ที่ไม่ใช่แค่ในทางการเมืองเท่านั้น แต่ในแง่ของการดำเนินชีวิต การใช้ชีวิตบั้นปลาย ให้สมกับ คุณค่าความเป็นมนุษย์ ให้มากๆ เข้าไว้ ไม่ใช่แค่คุณค่าความเป็นนักการเมืองที่ล้วนแต่เป็นเพียงแค่ มายาภาพ เท่านั้นเอง...

                                                                       --------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Chinese proverb (อีกครั้ง)... There is a wide avenue to Heaven, but few people walk on it; there is no door to hell, but many choose to bore a hole in order to get in.- ทางไปสวรรค์นั้นกว้าง แต่ไม่ค่อยมีผู้สนใจจะเดิน นรกไม่มีประตู แต่คนจำนวนมากมายพยายามเจาะช่องเพื่อจะมุดเข้าไปให้ได้...

                                                                       ----------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"