ไซปรัสรับลูกอียู เปลี่ยนกฎคุมเข้มให้สัญชาตินักลงทุนเงินถึง


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลไซปรัสประกาศจะเพิ่มความเข้มงวดในการพิจารณาให้สัญชาติแก่ชาวต่างชาติในโครงการเงินลงทุนแลกสัญชาติที่สร้างรายได้อย่างงามเข้าประเทศ ภายหลังโดนคณะกรรมาธิการยุโรปวิจารณ์ว่าเปิดช่องให้อาชญากรแทรกซึมเข้าอียู

Photo / Times of Malta

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ อ้างคำแถลงของแฮร์ริส จีออร์เจียเดส รัฐมนตรีคลังไซปรัส ว่าคณะรัฐมนตรีของไซปรัสได้ให้ความเห็นชอบเกณฑ์การตรวจสอบที่เข้มงวดขึ้น เพื่อทำให้โครงการออกหนังสือเดินทางแลกกับเงินลงทุนนั้นมีเป้าหมายมากขึ้นและน่าไว้วางใจมากขึ้น

    ข้อกำหนดใหม่ที่ผ่านคณะรัฐมนตรีเมื่อวันพุธนั้น ได้ปรับเพิ่มจำนวนเงินการลงทุนในไซปรัสเพื่อแลกกับพาสปอร์ต ซึ่งรวมถึงการซื้อที่พักอาศัย จาก 2 ล้านยูโร (70.66 ล้านบาท) เป็น 2.5 ล้านยูโร (88.31 ล้านบาท) นอกจากนี้ ผู้ยื่นขอสัญชาติตามโครงการนี้จะต้องผ่านการตรวจสอบโดยหน่วยงานระหว่างประเทศ, นักลงทุนที่จะเข้าโครงการต้องได้วีซ่าเชงเกน และไซปรัสจะไม่อนุมัติ หากผู้ยื่นขอสัญชาติรายนั้นโดนสมาชิกสหภาพยุโรปชาติอื่นปฏิเสธในโครงการแบบเดียวกันนี้

    ไซปรัสเริ่มโครงการมอบสัญชาติแลกการลงทุนภายหลังประเทศเกาะทางใต้ของยุโรปแห่งนี้ประสบวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อปี 2556 จีออร์เจียเดสกล่าวว่า ถึงขณะนี้มีคนได้รับสัญชาติตามโครงการนี้ 1,864 คน นำรายได้เข้าประเทศ 6,600 ล้านยูโร โดยระหว่างปี 2559-2562 รายได้จากโครงการนี้คิดเป็นเกือบ 10% ของการขยายตัวของจีดีพีที่สูงถึง 13%

    การเปลี่ยนแปลงเกณฑ์เกิดขึ้นหลังจากเดือนที่แล้ว อียูออกรายงานฉบับหนึ่งวิจารณ์ว่าไซปรัสไม่ทุ่มเทมากพอที่จะรับประกันความโปร่งใสเพื่อต่อสู้กับกิจกรรมผิดกฎหมายและอาชญากรรม

    ในบรรดาสมาชิกอียู 28 ชาตินั้น มีเพียงไซปรัส, มอลตา และบัลแกเรีย ที่มีโครงการเงินลงทุนแลกสัญชาติ ขณะที่ 20 ประเทศนั้นให้เป็นใบอนุญาตพำนักอาศัย รายงานของอียูกล่าวว่า โครงการทั้ง 2 แบบนี้ก่อความเสี่ยงต่อชาติสมาชิกและอียูโดยรวม ทั้งในด้านความมั่นคง, การฟอกเงิน, คอร์รัปชัน, การหลบเลี่ยงกฎระเบียบของอียู และการเลี่ยงภาษี

    รายงานยังเน้นด้วยว่า ไซปรัส, มอลตา และบัลแกเรีย บกพร่องในการตรวจสอบแหล่งที่มาของทรัพย์สินของบุคคลที่ยื่นขอสัญชาติ

    เดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีนิคอส อนัสตาเซียเดส ของไซปรัส กล่าวกับนักข่าวว่า ประเทศของเขาตกเป็นเป้าเพ่งเล็งอย่างไม่ยุติธรรมของพวกนักวิจารณ์ที่มือถือสากปากถือศีล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"