ไทยโดนซะแล้ว อียูถอดจากลิสต์ประเทศอนุญาตให้เดินทางเข้าได้


เพิ่มเพื่อน    

สหภาพยุโรป (อียู) ปรับปรุงรายชื่อประเทศที่สามารถเดินทางเข้าประเทศในกลุ่มอียูได้ ไทยและรวันดาโดนถอดจากบัญชี เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ไทยมีสัดส่วนผู้ติดเชื้อต่อจำนวนประชากรสูงเกินเกณฑ์

    แถลงการณ์ที่อียูประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม ตามเวลากรุงบรัสเซลส์ ตัดสินใจเพิ่มยูเครน ซึ่งอยู่ในยุโรปตะวันออก เข้าในบัญชีรายชื่อที่มีอยู่ราว 20 ประเทศ ที่นักเดินทางจากประเทศนั้นๆ สามารถเข้าประเทศในกลุ่มอียูได้ ในขณะที่ไทยและรวันดาโดนถอดออกจากรายชื่อ "กรีนลิสต์" นี้แล้ว

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า แต่เดิมนั้น อียูเริ่มปิดพรมแดนไม่อนุญาตให้นักเดินทางที่ไม่มีกิจธุระจำเป็นเดินทางเข้าประเทศสมาชิกเมื่อเดือนมีนาคม 2563 แต่หลังจากนั้นอียูได้ปรับปรุงรายชื่อประเทศและดินแดนที่ผู้คนจากประเทศนั้นสามารถเดินทางเข้าได้ ซึ่งรวมถึงผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน อย่างไรก็ดี การจัดรายชื่อของอียูไม่ได้ห้ามประเทศสมาชิกในการออกข้อกำหนดเอง เช่น การตรวจหรือกักกันโรคผู้ที่เดินทางมาจากประเทศในรายชื่อนี้ ส่วนนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนแล้วยังสามารถเดินทางเข้ามาจากนอกกลุ่มอียูได้

    ปัจจุบัน ประเทศในกรีนลิสต์ ซึ่งอียูปรับปรุงเป็นประจำนี้ ประกอบด้วย แอลเบเนีย, อาร์เมเนีย, ออสเตรเลีย, อาเซอร์ไบจาน, บอสเนีย-เฮอร์เซโกวีนา, บรูไน, แคนาดา, อิสราเอล, ญี่ปุ่น, จอร์แดน, โคโซโว, เลบานอน, มอนเตเนโกร, นิวซีแลนด์, กาตาร์, มอลโดวา, นอร์ทมาซิโดเนีย, ซาอุดีอาระเบีย, เซอร์เบีย, สิงคโปร์, ไต้หวัน, เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา

    ส่วนจีนนั้น อียูตั้งเงื่อนไขว่าจะเปิดให้เดินทางเข้าได้ต่อเมื่อจีนยอมรับนักเดินทางจากอียูในแบบเดียวกัน

    รายงานกล่าวว่า การตัดสินใจว่าประเทศใดจะอยู่หรือโดนถอดออกจากรายชื่อนี้ อ้างอิงจากสถานการณ์การระบาด, ความคืบหน้าของการฉีดวัคซีน, ความเข้มข้นของการตรวจเชื้อไวรัส และการตัดสินของอียูว่าข้อมูลของประเทศนั้นเชื่อถือได้เพียงใด ประเทศที่จะถูกบรรจุเข้ารายชื่อประเทศที่ได้รับไฟเขียวให้เข้าอียูได้นั้นจะต้องมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ถึง 75 คนต่อจำนวนประชากร 100,000 คนในช่วงเวลา 14 วันก่อนหน้านั้น

    ตามข้อมูลของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อแห่งยุโรป กรณีของยูเครน ตัวเลขอยู่ที่ 18 รายเศษ ในขณะที่ของไทยอยู่ที่ 97.3 รายต่อ 100,000 ประชากร และรวันดาอยู่ที่ 90.9 รายต่อ 100,000 ประชากร.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"