5แกนนำพธม.เคารพฎีกา ลั่นไม่มีใครว่า2มาตรฐาน


เพิ่มเพื่อน    


     ผบ.เรือนจำพิเศษฯ เผย 5 แกนนำ พธม.นอนคุกคืนแรกมีเครียดบ้าง คาด 2 สัปดาห์ปรับตัวในแดนแรกรับได้ แนวร่วม พธม.เผยทุกคนสบายดี ฝากขอบคุณทุกคนที่ห่วงใย วอนให้เคารพคำตัดสิน "พิภพ" ยืดอกลั่นคงไม่มีใครกล้ามาพูดว่าสองมาตรฐานอีก  "สุริยะใส" ฝากบอกทุกการต่อสู้ต้องอยู่กับความเป็นจริง แล้วก้าวเดินไปข้างหน้า 
     ภายหลังศาลฎีกามีคำสั่งจำคุก 6 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายพิภพ ธงไชย, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำ พธม. และนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงาน พธม. ในคดียึดทำเนียบรัฐบาล เมื่อปี 2551 คนละ 8 เดือน ไม่รอลงอาญา ก่อนส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ส่วนนายสนธิถูกส่งกลับไปคุมขังยังเรือนจำกลางคลองเปรมเหมือนเดิม และให้นับโทษจำคุก 8 เดือน ต่อจากคดีที่มีคำพิพากษาไปแล้วก่อนหน้านี้
    เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 ก.พ. หลังจากนำตัว 5 แกนนำ พธม.เข้ามาคุมยังแดนแรกรับเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจร่างกายและทำประวัติผู้ต้องขังตามขั้นตอนการรับตัวผู้ต้องขังใหม่ พบว่าทั้ง 5 รายมีโรคประจำตัว คือ พล.ต.จำลอง มีอาการปวดไหล่ขวาเรื้อรัง เคยผ่าตัดทำบอลลูนหัวใจ 3 เส้น, นายสมศักดิ์ เคยรับการรักษาผ่าต้อเนื้อที่ตา, นายพิภพ เป็นเบาหวานและความดันโลหิตสูง ต่อมลูกหมากโต ไขมันเลือดสูง และนายสมเกียรติ เป็นโรคความดันสูง เคยได้ผ่าตัดเพื่อรักษาอาการเส้นเลือดในสมองตีบและสมองขาดเลือด
     "มีเพียงนายสุริยะใส ที่ยังอายุน้อยกว่าพรรคพวกอีก 4 คน มีเพียงโรคประจำตัวความดันสูง เคยทำเอ็มอาร์ไอ เพราะมีอาการชาซีกขวาร่างกาย และทุกคนมีการเตรียมยารักษาอาการประจำตัวของแต่ละคนมาด้วย แม้แต่ละคนจะเคยเข้ามาอยู่ในเรือนจำมาแล้ว แต่เข้ามาใหม่รอบนี้ก็มีอาการเครียดบ้าง เบื้องต้นคาดว่าจะให้ทั้งหมดอยู่ในแดนแรกรับ 2 สัปดาห์ เพื่อปรับตัวใช้ชีวิตในเรือนจำ เรียนรู้กฎระเบียบใหม่ ส่วนการจัดอาหารให้ พล.ต.จำลอง ที่รับประทานมังสวิรัติ ไม่มีปัญหา ทางเรือนจำดำเนินการผัดผักให้ได้" นายกฤช กล่าว
     พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้รายงาน ภาพรวมคืนแรกของการควบคุมตัวแกนนำ พธม. โดยทั้งหมดถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษฯ แดนแรกรับ ทั้ง 6 คนมีอาการปกติ ไม่ได้มีการร้องขออะไรเป็นพิเศษ ก่อนที่ทั้ง 6 คนจะถูกนำตัวไปคุมขัง ได้ให้ทีมแพทย์ตรวจสุขภาพพร้อมกับให้ยารับประทานกรณีที่ผู้ต้องขังบางรายอาจป่วยมีโรคประจำตัว ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานว่าผู้ต้องขังคนใดประสงค์หรือมีความจำเป็นต้องพบแพทย์เป็นกรณีพิเศษ โดยทุกคนมีสภาพความเป็นอยู่ตามปกติ ตลอดทั้งคืนทั้งหมดนอนหลับได้ตามปกติ แต่ใช้เวลาในช่วงก่อนเข้านอนนานกว่าปกติ อาจเนื่องจากยังไม่คุ้นชินกับสภาพแวดล้อมภายในเรือนจำ มีอาการเครียดไม่มาก ส่วนเรื่องอาหารการกินหลังจากที่รับตัวเข้าแดนแรกรับแล้ว ได้ให้รับประทานข้าวผัดเป็นอาหารมื้อแรก มีเพียง พล.ต.จำลองที่ทานมังสวิรัติ จึงจัดข้าวกับผัดผักให้
     มีรายงานข่าวว่า แกนนำ พธม.ทั้งหมดในคดีนี้ ได้พบกับแกนนำ นปช. ที่ถูกควบคุมตัวภายในเรือนจำก่อนหน้านี้ มีการทักทายกันตามปกติ
     วันเดียวกัน แนวร่วมกลุ่ม พธม.ได้ทยอยเข้าเยี่ยมตลอดทั้งวัน โดยนายสุริยันต์ ทองหนูเอียด กรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) เปิดเผยว่า ผลการเยี่ยมอาจารย์พิภพ สุริยะใส พี่สมศักดิ์ ในวันนี้ 14 กุมภาพันธ์ วันแห่งความรัก ทุกคนสบายดี ยิ้มแย้มแจ่มใสดี หน้าตาสดชื่นทุกคน อาจารย์พิภพให้แจ้งว่าฝากขอบคุณทุกท่านที่เป็นห่วงและให้กำลังใจ ข้างในเรือนจำ สะอาด เจ้าหน้าที่ดูแล อาหารดี มีคุณภาพ ตั้งใจจะใช้ชีวิตในเรือนจำเพื่อทำการเขียนหนังสือตามที่วางแผนไว้ 
    "สุริยะใสแจ้งขอบคุณทุกคนที่ห่วงใย ตนทำใจได้  ไม่เครียด ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องว่าจะทำใจไม่ได้  จะดูแลรักษาสุขภาพและจะเปลี่ยนวิฤติครั้งนี้ให้เป็น โอกาส เลิกบุหรี่ให้ได้ ฝากขอบคุณทุกท่าน แจ้งว่าเจ้าหน้าที่ดูแลดี เรือนจำสะอาด อาหารดี  ไม่ต้องห่วงครับ รับได้ในสภาพที่เป็นไป พี่สมศักดิ์แจ้งว่าไม่ต้องห่วงนอนหลับสบายดีทำใจแล้ว ในทุกทางฝากขอบคุณทุกคนที่ห่วงใย" นายสุริยันต์กล่าว 
     นายสำราญ รอดเพชร ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) และอดีตโฆษก พธม. โพสต์ข้อความเรื่อง "ความในใจของ ดร.ยะใส..." ระบุว่า วันที่ 14 ก.พ. วันแห่งความรัก ไปเยี่ยมพี่สมศักดิ์ โกศัยสุข พี่พิภพ ธงชัย และ ดร.สุริยะใส กตะศิลา น้องเลิฟ ในที่สุดก็กลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่... ทุกท่านฝากขอบคุณพี่น้องพันธมิตรฯ พี่น้องมวลมหาประชาชน ที่ให้กำลังใจในรูปแบบต่างๆ กันอย่างท่วมท้น และขอให้เคารพคำตัดตัดสินของศาลไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ก็ตาม พี่พิภพบอกว่าจากนี้ไปหากไม่มีใครเลวเกินจินตนาการจริงๆ คงไม่มีใครกล้ามาพูดว่า..สองมาตรฐานอีก
    นายสำราญระบุว่า กับ ดร.ยะใส ผมคุยหลายนาที ได้ฝากฝังการงานให้ผมและพรรคพิจารณาหลายประการ ที่สำคัญยิ่งคือ “พี่ราญ ผมฝากขอโทษพวกเรา รปช.ทุกคน ขออภัยพี่น้องประชาชนที่ผมไม่สามารถอยู่ช่วยสร้างพรรคการเมืองของประชาชนให้จบการเลือกตั้งนี้ได้ ผมเสียใจ เสียดายจริงๆ ครับพี่..ฝากบอกพ่อแม่พี่น้อง บอกพวกเรา ช่วยกันสร้างก้าวเดินก้าวแรกของเราพรรคของประชาชนให้ได้” 
    "ช่วงท้ายๆ แม้ ดร.ยะใสจะยืนยันในคำกล่าวที่ว่า.."ตำแหน่งจะอยู่กับเราไม่นาน แต่ตำนานจะอยู่กับเราตลอดไป" ก็ตาม แต่เขาก็ไม่ลืมที่จะบอกว่าทุกการต่อสู้ต้องอยู่กับความเป็นจริง แล้วก้าวเดินไปข้างหน้า...เขามั่นใจว่าที่สุดแล้วข้อจำกัดทางกฎหมายไม่ใช่พันธนาการใดๆ ขอเพียงมีใจที่ยืนหยัดการต่อสู้เพื่อความถูกต้องดีงาม ร่วมกันเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย ปกป้องชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ให้มั่นคง" นายสำราญ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"