รพ.รามาฯร่วมกับซีพีเอฟพัฒนา“ซุปไก่ผสมฟักทองและไข่” ชนิดซอง เพื่อผู้ป่วยติดเตียง สะดวกกับญาติ เก็บได้นาน


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.พ. 62- คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด(มหาชน)(ซีพีเอฟ) ลงนามความร่วมมือ ในโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภค โดยเป็นอีกหนึ่งโครงการนวัตกรรมอาหารเพื่อสังคมที่ทำร่วมกัน เพื่อฟื้นฟูผู้ป่วยและอำนวยความสะดวกให้ญาติผู้ดูแลผู้ป่วย โดยได้พัฒนาสูตรอาหาร ซุปไก่ผสมฟักทองและไข่ เพื่อญาติผู้ป่วยที่ต้องเดินทางมารับอาหารสำหรับผู้ป่วยที่ต้องทานอาหารเหลวได้รับความสะดวก และผู้ป่วยได้รับสารอาหารครบถ้วน 


ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธารา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เผยว่า ได้เล็งเห็นว่ามีประชาชนหรือญาติผู้ป่วยที่เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ที่มีปัญหาการกลืน ต้องใช้สายยางใส่อาหาร หรือผู้ป่วยสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ ต้องมารับอาหารปั่นจากโรงพยาบาลจำนวนมาก  ซึ่งบางคนอยู่ไกลกว่าจะมาโรงพยาบาล จึงได้ร่วมกับซีพีเอฟ พัฒนาอาหารซุปไก่ผสมฟักทองและไข่ขึ้น  ที่ผ่านมามีการทดลองใช้กับผู้ป่วยในที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาล และพบว่าผู้ป่วยมีสุขภาพแข็งแรงขึ้น เป็นที่พอใจของแพทย์ผู้ทำการรักษา ทำให้ประชาชนสะดวกมากขึ้น เพราะสามารถซื้อกลับบ้านได้ในปริมาณที่พอดี และเป็นอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน มีทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเครต และบุคคลทั่วไปก็สามารถรับประทานได้ กินง่าย ทั้งแบบอุณภูมิห้องหรือแบบอุ่น   คาดว่าในอนาคต อาจจะผลิตอาหารเหลวสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ป่วยไต หรือโรคที่มีความต้องการเหลวจำเพาะเจาะจงด้วย

รศ.นพ. สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวเสริมว่า โดยปกติจะมีการซื้ออาหารเหลวเพื่อผู้ป่วย จากต่างประเทศซึ่งมีราคาสูงและต้องนำมาละลายน้ำเอง และอาหารปั่นที่ รพ.ผลิตเอง แต่มีปัญหาว่ามีอายุการเก็บสั้นเพียง 24 ชั่วโมง และต้องแช่เย็นที่อุณหภูมิ 2-6 องศาเซลเซียสตลอดเวลา ซึ่งมีญาติผู้ป่วยมารับอาหารเหลวดังกล่าว 40-50 คนต่อวัน  โรงพยาบาลมีกำลังการผลิตไม่เพียงพอ  จึงต้องมีการพัฒนาอาหารที่เป็นซุปไก่ผสมฟักทองและไข่  ซึ่งเป็นสูตรเดียวกันกับที่โรงพยาบาลผลิตขึ้น  โดยมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายในช่วงพักฟื้นอย่างครบถ้วน   
"อาหารเหลว 1 ซอง พอดีสำหรับ 1 มื้อ  มีการยืดอายุผลิตภัณฑ์ให้สามารถเก็บรักษาในอุณหภูมิปกติได้ยาวนานขึ้นถึง 12 เดือน    มีความสะดวกเพราะสามารถรับประทานหรือโหลดใส่สายยางได้ทันทีโดยไม่ต้องละลายน้ำเอง  ลดโอกาสปนเปื้อนของเชื้อโรคลได้อีกระดับหนึ่ง  โดยจะเริ่มวางจำหน่ายที่ร้านสุขภาพของ รพ.รามาธิบดีเป็นแห่งแรก ในส่วนของราคายังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ภายในสัปดาห์นี้ และคาดว่าจะขยายจุดขายไปยังโรงพยาบาลในเครือข่ายของมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ต้องการใช้ต่อไป"รศ.นพ.สุรศักดิ์กล่าว


ด้านนายสุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจอาหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่(ร่วม) ซีพีเอฟ กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนในการร่วมผลิตอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะผู้ป่วยต้องได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและมีประโยชน์ ให้อาหารเปรียบเสมือนยา ซึ่งในครั้งต่อไปอาจจะมีการพัฒนาสูตรอาหารสำหรับผู้ป่วยที่ไม่สามารถกลืนได้อีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"