รมว.เกษตรฯปัดสวะพ้นตัวโยน'พ.รบ.ข้าว'ฝีมือสนช.


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.พ.62- นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ข้าวที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าว พ.ศ. ...สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  กำลังพิจารณาอยู่ที่อาจเอื้อนายทุนในการผูกขาดการจำหน่ายเมล็ดข้าว​ ส่งผลกระทบต่อชาวนา ว่า ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวออกโดยสนช.ไม่ใช่ร่างของรัฐบาล โดยกระทรวงเกษตรฯได้ส่งอธิบดีกรมการข้าวไปเป็นกรรมาธิการฯพิจารณากฎหมายในวาระที่ 2  ขณะนี้วาระที่ 2 ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ​ 

นายกฤษฎา ระบุว่า ทั้งนี้​ กระทรวงเกษตรฯได้เสนอความเห็นในกฎหมาย 2 ประเด็น คือ 1.ยังไม่ควรกำหนดให้มีการลงทะเบียนผู้ประกอบการค้าพันธุ์ข้าว และ2.การรับรองพันธุ์ข้าว  เพราะเห็นว่ามีผลกระทบต่อวิถีชีวิตชาวนาในการผสมพันธุ์และขยายพันธุ์ข้าว แม้บทบาททั้งหมดจะอยู่ในความรับผิดชอบของกรมการข้าว แต่หน่วยงานนี้กลับเป็นไปในลักษณะทางวิชาการไม่ได้มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย มีโครงสร้างไม่ทั่วถึงทุกจังหวัด จึงเกรงว่าจะไม่สามารถปฏิบัติตามร่างกฎหมายดังกล่าวได้

" การรับรองพันธุ์ข้าวและการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการค้าพันธุ์ข้าวก็มีกฎหมายพันธุ์พืชและรักษาพันธุ์พืชอยู่แล้ว ซึ่งมีหลักการที่สามารถใช้ได้เหมือนกัน ทราบว่ากรรมาธิการฯได้มีการปรับแก้ถ้อยคำเรียบร้อยแล้ว ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น จะต้องรอดูอีกครั้ง ขอย้ำอีกครั้งว่ากฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ออกโดยกระทรวงเกษตรฯหรือรัฐบาล แต่ออกโดย​ สนช. แต่ก็ได้รับฟังเสียงประชาชนมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว " นายกฤษฎา ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"