รับมือภัยแล้ง! ทน.ภูเก็ตเหลือน้ำดิบผลิตประปาเพียง 60% เตรียมแผนสำรองหากฝนทิ้งช่วง


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.พ.62 - น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า ในช่วงเดือนมกราคม-เมษายนของทุกปี เป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นช่วงของสถานการณ์ภัยแล้ง เทศบาลนครภูเก็ต เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ให้บริการน้ำประปาแก่พี่น้องประชาชนทั้งในเขตเทศบาลและบริเวณข้างเคียง จำนวนกว่า 18,096 หลังคาเรือน เทศบาลฯใช้น้ำดิบที่นำมาผลิตน้ำประปา ทั้งจากขุมน้ำของเทศบาลฯ ขุมเหมืองของเอกชน และเขื่อนชลประทานบางวาด

สถานการณ์ปัจจุบันมีน้ำดิบที่สามารถนำมาผลิตน้ำประปาเหลืออยู่ร้อยละ 60 ของปริมาณน้ำดิบทั้งหมด เมื่อเทียบปริมาณน้ำดิบกับปี 2561 มีน้ำดิบน้อยลงถึงร้อยละ 30 แต่ถือว่ายังไม่ถึงขั้นวิกฤติ เนื่องจากระบบผลิตน้ำประปามีอยู่ 3 สถานี สามารถเชื่อมโยงและช่วยเหลือแลกเปลี่ยนน้ำกันได้ โดยมีกำลังการผลิตน้ำประปาที่แจกจ่ายให้พี่น้องประชาชน วันละ 23,000 ลูกบาศก์เมตร มีแหล่งน้ำดิบหลักๆ ที่ใช้ในการผลิตน้ำประปา ประกอบด้วย

1.อ่างเก็บน้ำบางวาด มีปริมาณน้ำดิบคงเหลือ 4,090,596 ลูกบาศก์เมตร 2.ขุมน้ำเทศบาล ปริมาณน้ำดิบคงเหลือ 657,161 ลูกบาศก์เมตร 3.ขุมน้ำสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ ปริมาณน้ำดิบคงเหลือ 159,998 ลูกบาศก์เมตร 4.ขุมน้ำหน้าโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ปริมาณน้ำดิบคงเหลือ 126,005 ลูกบาศก์เมตร 5.ขุมน้ำซอยพะเนียง ปริมาณน้ำดิบคงเหลือ 175,000 ลูกบาศก์เมตร

น.ส.สมใจ กล่าวว่า หากฝนทิ้งช่วงเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้ขาดแคลนน้ำดิบที่ใช้ในการผลิตน้ำปา เทศบาลฯ ได้มีแผนการดำเนินงานเพื่อเตรียมรับมือ และป้องกันปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงสถานการณ์ภัยแล้ง ดังนี้ 1.ขอให้ประชาชนเตรียมภาชนะเก็บน้ำ และสำรองน้ำประปาไว้ใช้ ในกรณีน้ำประปาไหลอ่อน หรือน้ำไม่ไหล 2.ขอให้พี่น้องประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด คุ้มค่า พร้อมทั้งหมั่นตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำ หากพบท่อแตก ท่อรั่วหรือท่อซึม ให้เร่งดำเนินการซ่อมแซม เพื่อลดการสูญเสียน้ำประปาโดยไม่จำเป็น 3.หากปริมาณน้ำดิบในแหล่งน้ำไม่เพิ่มขึ้น เทศบาลนครภูเก็ต มีความจำเป็นต้องลดแรงดันในระบบจ่ายน้ำประปาในช่วงเวลา 10.00-17.00 น. และช่วงเวลา 22.00-05.00 น. ซึ่งอาจทำให้บางพื้นที่ที่ห่างจากจุดจ่ายน้ำประปา หรือพื้นที่สูง น้ำประปาไหลอ่อน หรือน้ำประปาไม่ไหลในบางช่วงเวลา

นอกจากนี้ เทศบาลฯ ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง เทศบาลนครภูเก็ต ณ สำนักงานเทศบาลบาลนครภูเก็ต และจัดตั้งหน่วยงานรับแจ้งเหตุช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง ณ สถานีอาคารป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครภูเก็ต โทร.199 , 0-7621-1111 และสายด่วน เทศบาลนครภูเก็ต โทร.1132 เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งในเขตเทศบาล

โดยกำหนดจุดแจกจ่ายน้ำไว้จำนวน 3 จุดคือ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 1 ถนนกระ, สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 2 ซอยพะเนียง ถนนเยาวราช และบริเวณโรงกรองน้ำประปาเทศบาลนครภูเก็ต สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติจังหวัดภูเก็ต

นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน ช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัดและใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า และเตรียมภาชนะรองรับน้ำไว้ใช้ในช่วงที่น้ำประปาไม่ไหล ทั้งนี้ หากพบเห็นน้ำประปารั่วหรือท่อประปาแตก ขอให้แจ้งกองการประปา เทศบาลนครภูเก็ต  โทร. 0-7621-1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"