บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ภายหลัง บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ไล่ หญิงหน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ให้ไปฟังเพลง หนักแผ่นดิน ไม่พอใจที่เสนอปรับลดงบประมาณกระทรวงกลาโหมลง 10% และยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ทำให้นักการเมืองดาหน้าตอบโต้อย่างดุเดือด ถูกนักการเมืองชายโต้คืนยังไม่เท่าไหร่ แต่นักการเมืองหญิงรุ่นใหม่ๆ อย่าง ร.ท.หญิงสุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย, น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่, น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ โดยเฉพาะ น.ส.พรพรหม พรหมชาติ รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ เล่นขุดกระดูกพ่อ (บิ๊กจ๊อด-พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์) มาโต้ว่า "พ่อเสียชีวิตมีการฟ้องแย่งทรัพย์สินกว่า 4,000 ล้าน ระหว่างภรรยา 2 คน แบบนั้นเรียกหนักแผ่นดินของจริง เพราะรับราชการทั้งชีวิตถ้าไม่ใช้เงินเดือนเลยตลอดชีวิตราชการจะมีทรัพย์สินไม่เกิน 10 ล้านบาท ไม่ใช่ 4,000 ล้านบาท ที่ไม่รู้ว่ามีที่มาจากที่ใด" บิ๊กแดง ได้ยินคงควันออกหูอีก แล้วจะตอบโต้กลับอย่างไร?...0

        ประวัติศาสตร์การเมืองไทยบันทึกไว้ว่า หนักแผ่นดิน เป็นเพลงที่ใช้ปลุกระดมให้คนไทยคลั่งชาติ ในเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 จนเกิดการสังหารหมู่ ที่ ม.ธรรมศาสตร์ จบลงด้วยการรัฐประหาร ซึ่งเราคงไม่อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีก แต่หากศึกษาประวัติศาสตร์ทุกด้านจะพบว่า ทุกฝ่ายก็ปลุกระดมมวลชนของตัวเองให้คลั่งเหมือนกัน ยุคนั้นนักศึกษาก็ถูกล้างสมองด้วยลัทธิคอมมิวนิสต์ชูธงโค่นล้มชนชั้นศักดินา มาในยุคระบอบทักษิณเรืองอำนาจ 2 ฝ่ายก็ปลุกระดมโค่นล้มกันอีก เมื่อทหารใช้กำลังยึดอำนาจ 19 ก.ย.49 อีกฝ่ายก็ตั้งกองกำลังติดอาวุธเข่นฆ่าฝ่ายตรงข้าม ปลุกให้เผาบ้าน-เผาเมือง เผาศาลากลาง บางคนก็ถูกจำคุกตลอดชีวิต ดังนั้นการปลุกระดมให้บ้าคลั่งไม่ว่าจากฝ่ายไหนล้วนไม่เป็นผลดีต่อชาติบ้านเมืองทั้งสิ้น...0

        ส่วนที่ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. บอกว่า "ผบ.ทบ.เขาไม่ได้ลงมาขัดแย้งด้วยหรอก" แต่ท่วงทำนองของ ผบ.ทบ.ก็คือการชวนทะเลาะสร้างความขัดแย้ง พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม​ ชี้แจงว่า "มีความพยายามหาเสียงจากประชาชนของบางพรรคการเมืองที่ยังคงพฤติกรรมทางการเมืองแบบเดิมๆ สาดโคลนป้ายสี ให้ร้ายและยั่วยุกันไปมา แสดงภูมิปัญญาและวุฒิภาวะผู้นำที่ไม่สร้างสรรค์ หยิบยกบางประเด็นมาเชื่อมโยงโน้มน้าวเรียกคะแนนเสียงจากประชาชน ดึงสถาบันต่างๆ เข้าไปเกี่ยวข้อง โดยไม่คำนึงถึงความเสียหาย โดยเฉพาะความพยายามลิดรอนเกียรติภูมิทหารและกองทัพ อยากขอความร่วมมือ ร่วมกันทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ใช้ความระมัดระวังไม่พยายามยั่วยุบิดเบือนให้เกิดความแตกแยกทางสังคมดังเช่นบทเรียนในอดีต" แต่เมื่อกองทัพเข้ามาเล่นการเมือง ก็ต้องยอมรับว่าเป็นปกติธรรมดาที่ต้องถูกตอบโต้บ้าง...0

        แต่เมื่อถูกวิจารณ์ก็ต้องชี้แจงด้วยข้อเท็จจริง ในเรื่องงบประมาณกองทัพที่ถูกโจมตี ก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมต้องชี้แจงด้วยเหตุผลอ้างอิงข้อมูลที่เป็นวิทยาศาสตร์ เพราะหากกางตัวเลขย้อนหลังมาดู และเปรียบเทียบกับทุกกระทรวงแล้วก็เพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่ปกติตามสัดส่วนงบประมาณที่เพิ่มขึ้นประมาณ 7-8% และหากเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านก็เพิ่มขึ้นเหมือนกัน แน่นอนว่าโลกยุคสมัยกองทัพต้องปรับโครงสร้างให้เล็กกะทัดรัด และต้องถอยออกจากการเมือง แต่ตราบใดที่สังคมไทยยังแตกแยก นักการเมืองที่โกงชาติแล้วหนีออกนอกประเทศปลุกปั่นมวลชน ทำทุกวิถีทางเพื่อกลับมาทวงอำนาจคืน แม้กระทั่งดึงสถาบันพระมหากษัตริย์มาเล่นการเมือง กองทัพก็คงต้องยืนขวางไว้อีกนาน...0

        ร่าง พ.ร.บ.ข้าว โดย นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นผู้เสนอ อ้างว่าเพื่อให้มีกลไกในการบริหารจัดการข้าว จะเกิดประโยชน์ต่อการผลิตข้าวและพัฒนาศักยภาพด้านการตลาดให้สามารถแข่งขันได้นั้น กลับถูกถล่มจากหลายฝ่ายทั้ง ทีดีอาร์ไอ พรรคประชาธิปัตย์-พรรคเพื่อไทย แม้แต่กระทรวงเกษตรฯ เองด้วย ว่าไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับชาวนาอย่างแท้จริง โดยเฉพาะการควบคุมเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อจำหน่ายให้กรมการข้าวมีหน้าที่และอำนาจในการตรวจสอบ และรับรองพันธุ์ข้าว แม้จะแก้ไขร่างเดิมแล้ว แต่ในทางปฏิบัติก็ยังมีปัญหาอีกมาก จึงมีเสียงเรียกร้องให้ สนช.ยุติการพิจารณาไว้ก่อน จับตาการประชุม สนช. 20 ก.พ.นี้ หากยังดันทุรัง รัฐบาล คสช. จะถูกถล่มบนเวทีหาเสียงอีก...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"