ท่าที 'บิ๊กแดง' จังหวะ 'รปช.' สัญลักษณ์ 'หนักแผ่นดิน'?


เพิ่มเพื่อน    

        “เจ๊หน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ที่เสนอตัดงบกระทรวงกลาโหม และยกเลิกการเกณฑ์ทหาร คือ คนที่ทำให้ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ถึงภาวะ “จุดเดือดต่ำ” ไล่ให้ไปฟังเพลง “หนักแผ่นดิน” หรือไม่

        หรือยังมี “ใคร” ที่ทำให้ “บิ๊กแดง” ที่พยายามสงวนท่าทีต่อเรื่องการเมือง หลังขึ้นเป็น ผบ.ทบ.ต้องงัดเพลงปลุกใจเมื่อหลายสิบปีกลับมาใช้อีกครั้ง จนหลายคนสะดุ้ง

        2 เรื่องที่นายทหารอย่าง “บิ๊กแดง” อ่อนไหว และรับไม่ได้ที่สุดคือ การจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง กับการลามปามองค์กรอย่าง “กองทัพ’

        เหมือนที่ผู้นำทหารทุกคนต้องปกป้องเกียรติยศและศักดิ์ศรี

        เพลง “หนักแผ่นดิน” อาจดูเป็นคำรุนแรงสำหรับการตอบโต้ผู้พาดพิง แต่ความหมายและที่มาของเพลง กลับยิ่งลึกซึ้งและน่าสนใจกว่า

        ฝ่ายการเมืองขั้วตรงข้ามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต่างมองว่า เป็นการส่งสัญญาณที่มีกลิ่นคาว “รัฐประหาร” ทว่า ย้อนดูที่มาที่ไปของ “เพลงหนักแผ่นดิน” ถูกบันทึกว่า ประพันธ์คำร้องโดย “พ.อ.บุญส่ง หักฤทธิ์ศึก” นั้น ถูกแต่งขึ้นเมื่อปี 2518 ซึ่ง “รัฐ” นำมาใช้เป็นเครื่องมือต่อสู้กับ “ขบวนการคอมมิวนิสต์”

       “พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย” อาจไม่มีแล้วในปัจจุบัน แต่ย้อนห้วงเวลาก่อนที่ “บิ๊กแดง” จะขุดคำพูดนี้มาอีกครั้ง กระแสคน “ต่อต้านพวกหมิ่นสถาบัน” กลับตื่นตัวขึ้นมาอีกรอบ หลังจากเกิดเหตุการณ์วันประวัติศาสตร์ 8 กุมภาพันธ์

        ท่ามกลางการประเมินกันว่า “ไทยรักษาชาติ” อาจถูกยุบพรรค ปรากฏว่า มีอีกพรรคการเมืองที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก จนดู “มาแรง” ขึ้นมาอย่าง “อนาคตใหม่” โดยเฉพาะกระแส “ฟ้ารักพ่อ” ที่ใช้เรียก “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ”

        ไม่ว่า “ธนาธร” จะออกรายการไหนดูจะได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะ “ฝ่ายสนับสนุน” หรือ “ฝ่ายต่อต้าน” โดยฝ่ายแรกพยายาม “อวย” ถึงความโดดเด่นในตัวเขา ขณะที่อีกฝ่ายพยายามนำเสนอข้อมูล โดยเฉพาะ “ชุดความคิด” ของเขา รวมถึงตัว “ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการพรรค ที่ตั้งแต่ลงสนามการเมือง พวกเขาไม่เคยชี้แจงและพูดถึงเวลาถูกโจมตี

        ไม่ใช่แค่ปรากฏการณ์บนโลกโซเชียลที่มีทั้ง “บวก-ลบ” แม้แต่ความเคลื่อนไหวของพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่เป็นกัลยาณมิตรของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ก็พูดถึงตัว “ธนาธร” ในช่วงหลายวันมานี้

       “เอนก เหล่าธรรมทัศน์” ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค รปช.โพสต์เฟซบุ๊กติติงความคิดของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก่อนที่อีกวันจะขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ที่ลานอเนกประสงค์ข้างตลาดปัฐวิกรณ์ พูดถึงใครบางคนโดยไม่เอ่ยชื่อ แต่รับรู้ได้

       “จะชี้ชวนให้พวกเราได้เห็นเนื้อแท้ของเขา อย่าดูแต่ปรากฏการณ์ เพราะมันผิวเผินมาก อาจเป็นราชสีห์ที่ห่อหุ้มตัวเองด้วยหนังแกะ แม้เขายืนยันว่าเขาจงรักภักดีต่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ แต่ถ้าเขาเป็นแบบนั้นจริง ขอให้เขาตั้งโต๊ะแถลงข่าวเลยในสังคมเวลานี้” หนึ่งประโยคบนเวทีปราศรัยของ “เอนก”

       เป็นปรากฏการณ์ที่แม้จะเกิดต่างกรรมต่างวาระ และคนละบทบาท แต่ “สอดรับกัน” ในจังหวะที่พอดีจนน่าติดตาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"