อนาคตใหม่โวยเร่งปิดคดีผิดพรบ.คอมฯ22ก.พ.! จับตา'ธนาธร'เข้าซังเต


เพิ่มเพื่อน    

20 ก.พ. 62 - ที่พรรคอนาคตใหม่ นางสาวพรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงความคืบหน้าคดีหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค ถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แจ้งข้อกล่าวหา และแจ้งความดำเนินคดีต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ว่ากระทำผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) จากการวิพากษ์วิจารณ์ พลังดูดในเฟซบุ๊กไลฟ์ รายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านแฟนเพจ “ธนาธรจึง รุ่งเรืองกิจ”

นางสาวพรรณิการ์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเกิดจากเฟซบุ๊กไลฟ์ ในรายการคืนวันศุกร์ให้ประชาชน เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2561 โดยในรายการวันนั้น ประกอบด้วย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  นางสาวจารุวรรณ ศรัณย์เกตุ นายไกลก้อง ไวทยการ  ร่วมกันพูดถึง กระแสข่าวพลังดูด และการใช้อำนาจโดยมิชอบของ คสช. ทำให้ พ.อ บุรินทร์ ทองประไพ ไปแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) ซึ่งในช่วงเวลานั้น ประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจจากสื่อทุกช่องทาง ทั้งนี้ เราได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวน ว่า มีความจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่ต้องสรุปสำนวนคดี ก่อนวันที่ 22 ก.พ. 2562 โดยในวันที่ 27 ก.พ. กรรมการบริหารพรรคทั้ง 3 คน จะเดินทางไปสำนักงานอัยการสูงสุด และขอให้สื่อมวลชนร่วมกันจับตาว่า กรรมการทั้ง 3 คนจะโดนฝากขังหรือไม่

“กรณีดังกล่าวไม่ใช่แค่พรรคอนาคตใหม่ ที่เป็นเหยื่อของพ.ร.บ. คอมฯ แต่เป็นที่ชัดเจนว่า พ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นเครื่องมือปิดปากประชาชน ไม่ให้วิจารณ์รัฐบาล อย่างไรก็ตาม เรายืนยันว่า เรื่องนี้จะไม่ทำให้การดำเนินการทางการเมืองของพรรคยุติลง ทั้งการหาเสียงและเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง นี่เป็นการแสดงเห็นว่า ทำไมเราต้องเข้าไปแก้ พ.ร.บ.คอมฯ และตอกย้ำว่า ภายใต้รัฐบาลทหาร ประชาชน และพรรคการเมืองทั้งหลาย จะต้องอยู่กับการใช้อำนาจแบบไหน” นางสาวพรรณิการ์ ระบุ

นอกจากนี้ วันที่ 24 ก.พ. 2562 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งเดิมที่ถูกเลื่อน เราจะมีการแถลงข่าว 99 วัน เกี่ยวกับกรณี เมื่ออนาคตใหม่เข้าไปอยู่ในสภา เราจะทำอะไรก่อนภายใน 99 วันแรก และประเทศไทยจะได้อะไร พร้อมพิสูจน์ว่านโยบายของเราทำได้จริง

เมื่อถาม ได้ชี้แจง ปอท. หรือไม่ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการนำเสนอโดยสื่ออีกหลายฉบับ นางสาวพรรณิการณ์ กล่าวว่า ทั้ง 3 คนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา อย่างไรก็ดี พอเกิดการเร่งรัดคดี ทำให้พนักงานสอบสวนต้องตัดพยานไป 1 คน คือ นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ซึ่งมีความสำคัญในคดี เนื่องจากเป็นนักวิชาการที่กว้างขวางและได้รับการยอมรับในสังคมอีกด้วย

เมื่อถามย้ำว่า หากมีการฝากขัง จะทำอย่างไร นางสาวพรรณิการ์ กล่าวว่า ถ้ามีการฝากขังจริงเป็นการแสดงใหเห็นว่า คสช.ต้องการมีอำนาจสูงสุด สถานการณ์แบบนี้คล้ายกับการเลือกตั้งในประเทศกัมพูชา ซึ่งไม่ได้นำไปสู่การยอมรับในสากลโลก การเลือกตั้งที่จะถึงนี้เป็นความหวังของทุกคน หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น บอกได้เลยว่านี่เป็นการทำลายความหวังของประชาชน และส่งผลในเรื่องความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อคสช.อย่างแน่นอน เพราะชัดเจนอยู่แล้วว่า หากเรื่องที่เราพูดเป็นเรื่องเท็จ ต้องมีประชาชนเป็นล้านคน และสื่อทุกฉบับก็ต้องตกอยู่ในข้อกล่าวหาเดียวกัน สุดท้ายเรื่องนี้จะก่อให้เกิดคำถามในสังคมต่อการใช้อำนาจของ คสช. เพราะพรรคการเมืองใหญ่ทุกพรรค ต่างออกมาให้ความเห็น และนำเรื่องดังกล่าวมาพูดถึง แต่ไม่มีใครถูกดำเนินคดี

“เราเชื่อมั่นว่าเหตุการณ์นี้จะทำให้ผู้ติดตามพรรคอนาคตใหม่ทั่วประเทศ เข้าใจว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นไปได้ว่า เพราะพรรคอนาคตใหม่ ป็นพรรคแรกที่พูดเรื่องปฏิรูปกองทัพ หรือกรณีนายทหารเข้าไปนั่งในบอร์รัฐวิสาหกิจ เป็นการพูดถึงปัญหาที่ต้นตอ พูดถึงการคอร์รัปชั่นในกองทัพ ซึ่งเป็นเรื่องที่เรายืนยันว่าต้องพูด เพราะการนำเอาทหารออกจากการเมือง จะทำให้ประเทศไทยเจริญ และเรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบโดยตรงผลประโยชน์ของ คสช.” โฆษกพรรคความหวังใหม่ กล่าว และว่า นายธนาธรไม่กังวลอยู่แล้วนับแต่มีการดำเนินคดี.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"