วิธีหาเสียงแบบใหม่ของเด็กๆ


เพิ่มเพื่อน    

      จะเป็นผู้รู้-ผู้ไม่รู้ หรือรู้มั่ง-ไม่รู้มั่งก็แล้วแต่...ที่ได้บอกๆ เอาไว้ทำนองว่า กรรมวิธีในการการโฆษณา-ประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะในช่วงหลังๆ นั้น ก็คือการหาทางทำอะไรก็ได้ ให้ ดังๆ เข้าไว้ หรือให้ถูกผู้คนพูดถึง กล่าวถึง โดยไม่จำเป็นว่าจะเป็นไปในทางดีหรือทางร้าย แต่ถ้าลองได้ถูกหยิบเอามาพูดชนิด ติดปาก แล้ว ต้องถือเป็นการโฆษณา-ประชาสัมพันธ์ที่ ประสบความสำเร็จ เรียบร้อยแล้ว...

                                                                  --------------------------------------------

      เช่น ประเภท ดารา บางราย...ที่ถูกพูดถึงว่าไปมี กิ๊ก  ไปตบตีแย่งผัว แย่งเมีย กับใครก็แล้วแต่ หรือประเภท นักร้อง บางรายที่ไม่ว่าเสียงดี-เสียงไม่ดีก็เถอะ แต่ถ้าพยายามแหกแข้ง แหกขา ให้ดูน่าเกลียด น่าทุเรศ เข้าไว้ จนถูกนำไปพูดถึง กล่าวถึง ชนิด ยอดวิว ปาเข้าไปเป็นหมื่นๆ แสนๆ หรือเป็นล้านๆ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ เรียบโร้ยย์ย์ย์โรงเรียนยูทูบ อะไรประมาณนั้น หรือพูดง่ายๆ ว่า...ไม่จำเป็นต้องไปสนใจว่าอะไรดี-อะไรชั่ว อะไรถูก-อะไรผิด อะไรงาม-ไม่งาม อะไรเก่ง อะไรฉลาด ฯลฯ ขอเพียงแต่ให้ ดังๆ เข้าไว้ หรือให้มีคนพูดถึงให้มากๆ เข้าไว้ ก็ถือว่าเข้าเป้า ถือว่าฮิต ทาร์เก็ต ไปเรียบร้อยแล้ว...

                                                                        -----------------------------------------

      ซึ่งกรรมวิธีที่ว่านี้...ถ้าเอาไปใช้กับสินค้า กับแวดวงดารา ศิลปิน นักแสดง อาจไม่ถึงกับน่าสยดสยองพองขน มากมายซักเท่าไหร่ แม้ว่าออกจะเป็น ค่านิยมที่อันตราย  มิใช่น้อย แต่หลังๆ มานี้...ดูเหมือนว่ากรรมวิธีดังกล่าว จะเริ่มถูกนำมาใช้กับแวดวงการเมือง แบบเป็นเรื่อง เป็นราว หรือเป็น กระบวนการ อยู่ตามสมควร โดยเฉพาะสำหรับ กลุ่มเป้าหมาย ประเภทคนรุ่นใหม่ หรือคนหนุ่มๆ-สาวๆ ทั้งหลาย คือทำอะไรก็ได้ พูดอะไรก็ได้ ที่ให้ออกไปทางเปรี้ยวเท้า เปรี้ยวตีนผู้อื่น ให้มากๆ เข้าไว้ ชนิดไม่ต้องเสียเวลาไปสนใจว่าอะไรเหมาะ-อะไรควร อะไรถูก-อะไรผิด หรือกระทั่งอะไรจริง-อะไรไม่จริง เอาเลยก็ยังได้ แต่ถ้าสามารถระดมมือ ระดมตีน เก็บรองเท้าแตะ หรือสากกะเบือบิน ที่สาดเข้าใส่ตัวเองได้เป็นปริมาณสูงยิ่งขึ้นเท่าไหร่ ย่อมถือเป็น ความสำเร็จทางการเมือง ไปแล้วในแต่ละระดับ...

                                                                        -------------------------------------------------

      อย่างที่นักการเมืองบางพรรค...ซึ่งได้กระทำการในสิ่งที่ ไม่เหมาะ-ไม่ควร ไปในช่วงเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่เห็นข่าวแว่บๆ ว่า บางรายยังอุตส่าห์ออกมาคุยโม้ โอ้อวด ว่าสิ่งซึ่งพรรคของตัวเองได้กระทำการลงไปนั้น ถือเป็นสิ่งคุ้มค่า คุ้มราคา กับการได้เป็นที่รู้จักของผู้คนโดยทั่วไปภายในช่วงระยะเวลาอันสั้น เรียกว่า...แทบไม่ได้สะท้อนให้เห็นถึง สำนึก แห่งความถูก-ผิด ความควร-ไม่ควร เอาเลยแม้แต่น้อย ขนาดคอทั้งคอพาดอยู่บนเขียง หัวจะหลุด-ไม่หลุด ในช่วงจังหวะไหนก็ยังมิอาจทราบได้ แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้เกิดอารมณ์ความรู้สึก น่าเวทนา น่าสงสาร เอาเลยแม้แต่น้อย หรือแทบไม่น่า ให้อภัย ได้เลย...

                                                                         ---------------------------------------------------

      ส่วนพรรคการเมืองของพวกเด็กๆ...ก็ทำท่าว่าจะออกมาในแนวนี้อยู่เหมือนกัน คือไม่ต้องเสียเวลาสนใจว่าอะไรถูก-อะไรผิด อะไรจริง-ไม่จริง อะไรทำได้-ไม่ได้ ควรทำ-ไม่ควรทำ แต่ถ้าสามารถ ยั่วส้นตีนคนแก่ ให้มากๆ เข้าไว้ ก็ถึงกับเชื่อๆ กันเลยว่า น่าจะสามารถกวาดเสียงพวกเด็กๆ ประมาณ 5 ล้าน 6 ล้านคนไว้ในกระเป๋า ผงาดขึ้นเป็นพรรคการเมืองอันดับต้นๆ ได้แบบเดียวกับคุณน้อง ลำไย ไหทองคำ นักร้อง นักแหกแข้ง แหกขา ท่าสะพานโค้ง ที่สามารถสร้าง ยอดวิว นับเป็นล้านๆ ภายในวันเดียว อะไรประมาณนั้น...

                                                                           ------------------------------------------------

      ซึ่งจะเป็นไปตามนั้นหรือไม่ อย่างไร ก็ตามที แต่ ความดัง ในลักษณะเช่นนี้ สุดท้าย...ก็มักออกไปในแนว ดังวูบเดียวเดี๋ยวก็ดับไป ไม่ได้เป็นอะไรที่ยั่งยืน คงทน ถาวร อภิมหาอมตะนิรันดรกาลได้เลย ด้วยเหตุนี้...ต่อให้กวาดเสียงเด็กๆ มาได้ครบ 5 ล้าน 6 ล้านเอาเลยก็เถอะ แต่โอกาสที่จะ ดับวูบ ไปในช่วงระยะสั้นๆ ก็น่าจะพอเห็นๆ กันอยู่ เรียกว่า...ขนาดยังไม่ทันได้เลือกตั้ง ได้เข้าคูหากาบัตร เด็กกับเด็กก็ไล่ทุบ ไล่ถีบ กันภายในตามประสาเด็กๆ จนไม่น่าจะรอดสันดอนกันไปได้ซักเท่าไหร่ ตราบใดที่สำนึกแห่งความเป็นผู้ใหญ่ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำนึกแห่งความถูก-ผิด หรือ สำนึกแห่งความดี-ความชั่ว ยังไม่ปรากฏขึ้นมาในใจ หรือภายในกลุ่มก้อน องค์กรของตัวเอง ได้อย่างเป็นจริง-เป็นจัง...

                                                                             -----------------------------------------------

      ด้วยเหตุนี้...ก็อย่าถึงกับไปตื่นเต้ลล์ล์ล์ ตกใจ อะไรกันมากมาย เพราะคะแนนเสียง คะแนนนิยม ทางการเมืองนั้น จะได้มาก-ได้น้อย กันในระดับไหนก็แล้วแต่ ขนาดพรรคการเมืองที่ได้เสียง ได้คะแนนนิยม มาถึงระดับ 15 ล้านเสียง แต่เมื่อดันไม่ได้มีสำนึกแห่งความถูก-ผิด สำนึกแห่งความดี-ความชั่ว แวบเดียวเท่านั้น...ก็หงายท้องหลับกลางอากาศ แตกฉานซ่านเซ็น หนียะย่ายพ่ายจะแจ ไปไม่กลับ-หลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มีแม้จนเดี๋ยวนี้ ดังนั้น...โอกาสที่ ฟ้ารักพ่อ จะตกอยู่ในสภาพ ฟ้าเหลือง เกิดอาการวูบวาบ วิงเวียน จนอาจต้องแตกดังโพละ หรือต้องดับวูบลงไป ก็น่าจะพอเห็นเค้า เห็นลาง ชัดเจนยิ่งเข้าไปทุกที...

                                                                           --------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก H. Jackson Brown Jr. ... You can get by on charm for about 15 minutes. After that, you’d better know something. - คุณอาจใช้เสน่ห์เอาตัวรอดได้ราว 15 นาที แต่หลังจากนั้นคงต้องแสดงภูมิรู้อะไรออกมามั่ง...

                                                                            --------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"