ประธาน กกต.ยันมีอำนาจส่งศาลรัฐธรรมนูญ ยุบ 'ทษช.' โดยไม่ต้องตั้งกก.ไต่สวน


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.พ.62 - ที่อาคารอิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่กกต.ตัดสิทธิ์ผู้สมัครส.ส. และผู้สมัครได้ยื่นร้องต่อศาลฎีกาว่า ไม่สามารถพูดในเรื่องนี้ได้ เพราะเมื่อเข้าสู่การพิจารณาของศาลฎีกาแล้ว ไม่สามารถไปคิดอะไรล่วงหน้าหรือให้ความเห็นได้ ต้องเคารพศาล ส่วนกรณีที่กกต.ไม่ตั้งคณะกรรมการไต่สวนกรณีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) และส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคนั้น ตนขอให้ไปอ่านคำแถลงข่าวของกกต. ที่ได้เปิดเผยไปก่อนหน้านี้ ยืนยันว่ากกต.มีอำนาจพิจารณาตามมาตรา 92 ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ระบุว่า เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคการเมืองใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการไต่สวน

เมื่อถามว่า ถ้าหากศาลตัดสินให้มีการยุบพรรคทษช. กกต.จะต้องรับผิดชอบด้วยหรือไม่ ในฐานะที่เป็นผู้รับสมัคร นายอิทธิพร กล่าวว่า การมายื่นใบสมัครเป็นการรับเรื่องไว้เฉยๆ เหมือนกับการที่ใครมาส่งจดหมายก็รับเรื่องเอาไว้ แต่ยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณา ถ้าเปรียบก็เหมือนศาลรับเรื่องเอาไว้ แต่ยังไม่ได้รับฟ้อง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"