อดีตผู้พิพากษาฯตอกย้ำ'ประธานส.อ.ท.เก๊'เข้าข่ายความผิดกม.เลือกตั้งส.ส. เผยโทษหนัก 1-10 ปี เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง20ปี


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.พ.62 -  นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng ระบุว่าChuchart Srisaeng โดยมีเนื้อหาดังนี้

.....พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ๒๕๖๑

.....มาตรา ๗๓ บัญญัติว่า ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนน ไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้
..........(๑)
..........(๒)
..........(๓)
..........(๔)
..........(๕) หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง
.....กรณีที่พรรคอนาคตใหม่ลงประวัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ในเวปเพจของพรรคว่า นายธนาธรเคยดำรงตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ๒ สมัย ในช่วงปี ๒๕๕๑ ถึง ๒๕๕๔ เพื่อต้องการให้คนทั่วไปทราบว่า นายธนาธรเป็นมีความรู้ความสามารถมากเป็นพิเศษ เพราะได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวตั้งแต่อายุ ๓๐ ปีเศษเท่านั้นเอง ซึ่งยังไม่มีใครได้ดำรงตำแหน่งนี้ในขณะอายุ ๓๐ ปีเศษเลย
.....แต่ปรากฎว่าข้อความดังกล่าวเป็นความเท็จ ความจริงคือนายธนาธรไม่เคยดำรงตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเลย
.....ดังนั้นการลงข้อความอันเป็นเท็จดังกล่าวในเวปเพจของพรรคอนาคตใหม่ จึงเป็นการหลอกลวงและจูงใจให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจผิดในคะแนนนิยมของนายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ จึงเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา ๗๓ (๕)
.....เมื่อเป็นความผิดตามมาตรา ๗๓(๕) ก็มีโทษตามมาตรา ๑๕๙ ที่บัญญัติว่า ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา ๗๓ (๓) (๔) หรือ (๕) ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับต้ังแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือท้ังจําทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนดยี่สิบปี และให้นําความในมาตรา ๑๕๘ วรรคสอง มาใช้บังคับด้วย
.....มาตรา ๑๕๘ วรรคสองบัญญัติว่า ในกรณีที่ศาลมีคําพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษผู้กระทําความผิดตามมาตรา ๗๓ (๑) หรือ (๒) ให้ศาลสั่งจ่ายเงินสินบนนําจับไม่เกินกึ่งหนึ่งจากจํานวนเงินค่าปรับแก่ผู้แจ้งความนําจับ
.....กล่าวโดยสรุปก็คือ การกระทำความผิดตามมาตรา ๗๓ (๕) มีโทษจำคุก ๑ ปี ถึง ๑๐ ปี หรือปรับตั้งแต่ ๒๐,๐๐๐ บาท ถึง ๒๐๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด ๒๐ ปี ทั้งให้ศาลสั่งให้ผู้กระทำความผิดจ่ายสินบนนำจับไม่เกินกึ่งหนึ่งของจำนวนเงินค่าปรับให้แก่ผู้แจ้งความด้วย
.....กรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าวนายธนาธรซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ปฏิเสธความรับผิดไม่ได้ จะอ้างเจ้าหน้าของพรรคกระทำไปโดยเข้าใจผิดไม่ได้ เพราะข้อความดังกล่าวอยู่ในเวปเพจของพรรคอนาคตใหม่ถึง 5 เดือนเศษ
.....ความผิดดังกล่าวเป็นควมผิดอาญาแผ่นดิน ดังนั้นผู้ใดจะไปแจ้งความต่อเจ้าพนักงานตำรวจก็สามารถกระทำได้ และมีสิทธิที่จะได้รับสินบนนำจับกึ่งหนึ่งของค่าปรับที่ศาลสั่งปรับผู้กระทำผิดด้วย ผู้ใดอยากได้สินบนนำจับก็ไปแจ้งความได้เลย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"