ภูมิใจไทยโต้กัญชาสุดซอย!แค่เพื่อสันทนาการตามกฎหมาย


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.พ.62-  พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ออกมาตั้งข้อสังเกตถึงนโยบายของพรรคการเมืองต่างๆ ว่าจะทำได้จริงหรือไม่ เพราะมีการใช้งบประมาณจำนวนมาก ว่า เรื่องนี้คงเป็นการออกมาแสดงความห่วงใยของท่านปลัดกระทรวง ที่ต้องการให้ประชาชนได้ศึกษานโยบายของแต่ละพรรคการเมืองให้ดีก่อน ซึ่งเรื่องที่ปลัด ก.คลัง ออกมาพูดนั้น เป็นแนวทางาที่พรรคภูมิใจไทย ใช้เป็นแนวทางในการทำนโยบายของพรรคอยู่แล้ว ทีมงานของพรรคฯ ได้ศึกษารัฐธรรมนูญ ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำนโยบายทุกและทำตามอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นร่างยุทธศาสตร์ชาติ หรือกฎหมายวินัยทางการเงินการคลัง เราคำนึงถึงหมด ว่าทุกนโยบายที่จะออกมาต้องทำได้จริง โดยไม่กระทบวินัยทางการเงินการคลัง 

เขาบอกว่า พรรคภูมิใจไทย โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคฯ ได้ให้แนวคิดชัดเจนในการทำนโยบายของพรรคฯ คือเราจะไม่ใช้เงินหรืองบประมาณเพื่อซื้อใจประชาชน ดังจะเห็นได้ว่านโยบายของเรานั้น เน้นการทำลายข้อจำกัดทางกฎหมาย ซึ่งนำไปสู่การลดอำนาจรัฐ และผลประโยชน์จะตกอยู่กับปากท้องของพี่น้องประชาชน ตนขอยกตัวอย่าง นโยบายปลูกกัญชาเสรี ก็เป็นเรื่องที่เราจะดำเนินการแก้ไข ออกกฎหมาย เพื่อให้กัญชาสามารถปลูกได้เสรี ทำให้เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ที่จะเป็นช่วยเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน หรือนโยบายแกร็บคาร์ ชัดเจนว่าเป็นการทลายข้อจำกัดทางกฎหมายอีกเช่นกัน เพื่อให้พี่น้องคนทำมาหากินได้ขับรถแกร็บอย่างถูกกฎหมาย เป็นต้น 

“นโยบายของท่านหัวหน้าพรรคฯ ชัดเจนว่าเราไม่ใช้เงินเพื่อซื้อใจประชาชน แต่เราจะทำการปลดล็อคด้านกฎหมาย เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถทำมาหากินได้ มีเพียงการเพิ่มรายได้ให้ประชาชนเท่านั้น อีกทั้งหากพิจารณานโยบายของเรา จะเห็นว่าพรรคภูมิใจไทย ไม่ได้มีนโยบายที่เป็นโครงการเมกะโปรเจคอะไร ที่ต้องใช้งบประมาณในจำนวนมหาศาล มีแต่จะเพิ่มรายได้ให้ประชาชน ซึ่งผมอยากให้ประชาชนมั่นใจในนโยบายของเราและเลือกพรรคภูมิใจไทยที่มีหัวใจคือประเทศไทย ซึ่งผมอยากให้ประชาชนมั่นใจในนโยบายของเรา และเลือกพรรคภูมิใจไทย ที่รูปหัวใจมีประเทศไทยอยู่ตรงกลาง” โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายวิชา มหาคุณ คณบดีคณะนิติศาสตร์ ม.รังสิต ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายปลูกกัญชาเสรีของพรรคภูมิใจไทย พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าวว่า ตนได้เห็นเนื้อหาที่อาจารย์วิชาพูดแล้ว ต้องขอขอบคุณในความห่วงใย ที่อยากให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งตนสามารถยืนยันได้ว่านโยบายกัญชาเสรีของพรรคภูมิใจไทย มีรายละเอียดที่ครอบคลุมปัญหาที่อาจจะตามมาในทุกมิติ ทั้งสังคม เศรษฐกิจ ซึ่งพรรคได้พยายามให้ข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายนี้มาโดยตลอด แนวคิดหลักของนโยบายปลูกกัญชาเสรี คือ ปลูกเพื่อการแพทย์โดยเสรี ไม่ปิดกั้นประชาชน ไม่ผูกขาดให้นายทุน เปิดโอกาสให้ประชาชนปลูกเพื่อจำหน่ายเป็นวัตถุดิบทางการแพทย์ ปลูกเพื่อใช้ในครัวเรือน เป็นสมุนไพรตามเงื่อนไขกำหนด การนำมาใช้เพื่อสันทนาการ ต้องเป็นไปตามกฎหมายกำหนด เช่น กำหนดอายุ ปริมาณการซื้อ รูปแบบการใช้ พื้นที่การใช้ เป็นต้น ทั้งหมดเรามีการวิจัย การศึกษา ของสถานบันการศึกษารองรับ และเตรียมพร้อมไว้ ในลักษณะที่พร้อมจะดำเนินการ หากทุกฝ่ายเห็นด้วยกับนโยบายของเรา

“การเสนอของพรรคฯ ไม่ใช้เป็นนโยบายกัญชาแบบสุดซอยอย่างที่มีการวิจารณ์ แต่เป็นนโยบายที่เรา ตั้งใจทำอย่างมีขั้นตอน ทำเป็นขั้นๆ ไม่ได้ทำแบบหักดิบที่ต้องสำเร็จในทันที มีการศึกษาเตรียมพร้อม ทั้งเรื่องกฎหมาย เรื่องความพร้อมของคน สังคม โดยได้สอบถามความเห็นอย่างรอบคอบแล้ว จึงออกมาเป็นนโยบายเพื่อผลประโยชน์ทางการแพทย์ การศึกษา ที่สำคัญคือเพื่อประโยชน์ในการแก้ปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน” พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"