บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เป็นอันว่าเวทีดีเบตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจะไม่มีชื่อ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อ บิ๊กตู่ ปฏิเสธที่จะดีเบตด้วย โดยอ้างว่า ไม่เห็นความจำเป็นที่จะไปดีเบต ไม่ใช่กลัว หรือไม่กลัว แต่เมื่อดูเวทีดีเบตตอนนี้ ส่วนใหญ่โจมตีกัน ไม่ค่อยมีสารัตถะ เถียงกันในตอนต้น แต่เมื่อเข้าสู่นโยบายกลับไม่มีใครสนใจอะไร ขอให้ไปดูในต่างประเทศว่าเวทีดีเบตเป็นอย่างไร ถ้าอยากทราบวิสัยทัศน์ของผมในฐานะถ้าจะเป็นนายกฯ คนต่อไป วิสัยทัศน์มีอยู่แล้ว คือ มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9...0

      ส่วนบรรดาพรรคการเมืองก็แสดงอาการผิดหวังไม่น้อย นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย บอกว่า เสียดายโอกาส และประชาชนพลาดโอกาสฟังวิสัยทัศน์ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ จัดหนักทันทีว่า "คนที่ไม่กล้ามาดีเบตนั้นทำให้สังคมคิดไปหลายมิติ ทั้งเป็นคนที่ไม่มีอะไรในหัว ไม่มีกึ๋น ไม่มีวิสัยทัศน์ จึงไม่กล้าแสดงวิสัยทัศน์ ที่บอกว่าไม่กลัว แต่ไม่กล้ามา ย้อนแย้งกันเอง" จะทำไงได้ในเมื่อ กกต.ก็ยังไม่มีคำตอบว่าทำได้แค่ไหน ขืนโดดลงไปก็ตกหลุมพรางที่พรรคการเมืองพยายามขุดไว้อย่างที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตือนว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์พลั้งเผลอตกลงปลงใจเข้าร่วม จะทำให้ขาดความชอบธรรมในฐานะข้าราชการที่ต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมืองทันที...0

      ศรีสุวรรณระบุว่า "พล.อ.ประยุทธ์มีสถานะเป็นนายกฯ และหัวหน้า คสช. ซึ่งจะเข้าข่ายความผิดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 186 วรรคสอง หากกล้าลองดีกับกฎหมาย สมาคมฯ ก็พร้อมดำเนินการตามครรลองของกฎหมาย เพื่อนำไปสู่การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย และอาจนำไปสู่การยุบพรรค พปชร.ต่อไป" ปมเรื่องนี้คนเขียนกฎหมายไม่รัดกุมหรืออย่างไร เพราะโดยหลักการใครถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ควรให้โอกาสเขาเดินหาเสียงและดีเบตได้ หากเป็นข้าราชการการเมืองก็ต้องเขียนกฎหมายบังคับให้ลาออกจากตำแหน่งก่อน หรือไม่ก็สามารถหาเสียงนอกเวลาราชการหรือเสาร์-อาทิตย์ เช่น รักษาการนายกฯ ที่ผ่านมาก็ทำเช่นนี้ได้...0

      ไอ้เสือถอย! ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สั่งเลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว ออกไปโดยไม่มีกำหนด หลังมีกระแสต่อต้าน นายอนุชา นาคาศัย ประธานยุทธศาสตร์การหาเสียงภาคกลาง และผู้สมัคร ส.ส.ชัยนาท พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่คัดค้านเรื่องนี้ แสดงความขอบคุณและชื่นชมสปิริต สนช. ทำให้ เดอะแจ็ค-วัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ตอบโต้ที่นายอนุชาอ้างว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมงัดหลักฐานมัดว่านายกฯ เซ็นรับรองกฎหมายเข้าสภาเองเมื่อ 26 พ.ย.61 หากชาวนาไม่ร่วมใจกันต่อต้าน ร่างฯ นี้ก็จะผ่านสภา สนช.ในวันนี้ ซึ่งเป็นการเขียนกฎหมายลวกๆ แค่ 2-3 เดือนแบบสุกเอาเผากินเหมือนร้านสะดวกซื้อ เพื่อผลประโยชน์ของใครกันแน่?...0

      ก็น่าแปลกใจ เรื่องที่ไม่ควรทำกลับลักไก่เร่งรัดเข้าสภา ขณะที่เรื่องที่ควรทำ เช่น การปฏิรูปตำรวจ ที่ประชาชนทุกฝ่ายเฝ้ารอคอย ผ่านมา 5 ปีกลับไม่ทำให้เสร็จ วงเสวนา "เกือบ 5 ปี กฎหมายปฏิรูปตำรวจและการสอบสวน "ลุงตู่" ซุกไว้ที่ไหน จะมีผลบังคับใช้เมื่อใด?" จัดโดยกลุ่ม Police Watch ผิดหวังกับ ประยุทธ์ จันทร์โอชา-ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ไม่อยากเปลี่ยนแปลงจึงดองร่างกฎหมายไว้ สุดท้ายต้องรอรัฐบาลหน้า ที่น่าสนใจ ศ.ดร.อุดม รัฐอมฤต อดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธ์ เป็นประธานฯ เปิดเผยว่า "ใช้เวลาการยกร่างฯ 7 เดือน แล้วร่างกฎหมายทั้งสองฉบับไปไหน (ร่างฯ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ กับร่างฯ พ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญา) เราอาจจะผิดคาดไปนิดหนึ่ง คือ เราต้องการให้เป็นผลงานให้รัฐบาลชุดนี้ แต่ก็มีการเวียนร่างฯ ดังกล่าวไปสอบถามว่าเขาเห็นอย่างไร...ถ้าเราไม่ปฏิรูปตำรวจ ความเป็นธรรมก็ไม่เกิด รัฐธรรมนูญก็ไม่มีความหมาย" ...สรุป 5 ปีปฏิรูปตำรวจ ลุงตู่ ไม่ทำตามสัญญา แค่ปาหี่!...0  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"