“อาคม”สั่งเร่งประมูลสายสีแดงพ่วงมิสซิ่งลิงก์ 5.3 หมื่นล้าน


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.พ. 2562 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้มีมติเห็นชอบโครงการ รถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา วงเงิน 1.02 หมื่นล้านบาท และรถไฟฟ้าสีแดงส่วนต่อขยายช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ วงเงิน 6.57 พันล้านบาท ส่วนช่วงตลิ่งชัน-ศิริราชนั้นจะเสนอครม.ในสัปดาห์หน้าเนื่องจากมีการปรับลดแบบก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง(Depot) ส่งผลให้วงเงินปรับลดลง 824 ล้านบาทเหลือ 6.64 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ดังนั้นหลังจากนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) จะดำเนินการตามขั้นตอนของร่างเอกสารขอบเขตการประกวดราคา(TOR)ทั้งการนำขึ้นเว็บไซต์เพื่อประชาพิจารณ์ตลอดจนการประมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์(E-bidding) ของกรมบัญชีกลาง คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 เดือนนับจากนี้ ตั้งเป้าให้ได้ตัวเอกชนและเริ่มงานก่อสร้างในปีนี้ เช่นเดียวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงมิสซิงก์ลิงก์ประกอบด้วยสายสีแดงอ่อน (ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก) และสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพงระยะทาง25.9 กม. วงเงินราว 4 หมื่นล้านบาท ที่จะมีการเร่งผลักดันให้สามารถเปิดประมูลและก่อสร้างไปพร้อมกับสายสีแดงส่วนต่อขยายทั้งสามเส้นทาง คาดว่าจะเปิดให้บริการพร้อมกันได้ในปี 2565

สำหรับเส้นทางที่จะเปิดบริการก่อนในช่วงปลายปี 2563 คือ ช่วงบางซื่อ-รังสิต ขณะนี้บริษัทคู่สัญญาตอยู่ระหว่างผลิตตัวรถไฟพร้อมส่งมอบและทดลองขับเสมือนจริงตั้วแต่ ก.ค. 2563 อย่างไรก็ตามสำหรับส่วนต่อขยายทั้งสามโครงการนั้นจะต้องทำออกสัญญางานระบบเพื่อดำเนินการจ้างผู้ติดตั้งระบบรายเดิมคือ กลุ่ม MHSC (บริษัท MITSUBISHI Heavy Industrial Ltd บริษัท Hitachi และ บริษัท Sumitomo Corporation) ให้รับงานต่อเนื่องไปเลยโดยไม่มีการเปิดประมูลสัญญางานระบบใหม่เพราะงานระบบอาณัติสัญญาณต้องเป็นเหมือนกันทั้งเส้นทาง สำหรับความถี่ของรถไฟฟ้าสายสีแดงนั้นเร็วสุดเลยคือ 6 นาทีต่อขบวน ในช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา รองลงมาคือช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช อยู่ที่ 15 นาทีต่อขบวนและช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ 23 นาทีต่อขบวน

นายอาคม กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีรถไฟฟ้าสานสีแดงนั้นต้องรอการจัดตั้งบริษัทลูกด้านทรัพย์สินของรฟท.เข้ามาดูเรื่องการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนพีพีพัพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ เบื้องต้นจะมี 3 สถานีที่เป็นจุดสำคัญในการเชื่อมต่อระบบขนส่งอื่น 1.สถานีศิริราชจะมีรถไฟฟ้าสีส้มตะวันตกอยู่ใต้ดินและมีสายสีแดงอยู่บนดินสามารถเดินเชื่อมไปตัวโรงพยาบาลได้เลย ตนจึงสั่งการให้ไปลงทุนก่อสร้างท่าเรือศิริราชแห่งที่ 2 เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน ตามนโยบายล้อ-ราง-เรือของรัฐบาล 2.สถานีตลิ่งชันที่จะเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารจากรถไฟทางคู่สายยาวมาสู่ระบบรถไฟฟ้าสายสีแดงเพื่อเดินทางต่อไปยังสถานีปลายทางจนถึงสถานีกลางบางซื่อ 3.สถานีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จะพัฒนาเป็นพื้นที่สถานีขนาดใหญ่(TOD) เป็นจุดรองรับฟีดเดอร์จากระบบขนส่งอื่นเข้าสู่สายสีแดง 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"