'บิ๊กตู่' บอกไม่จำเป็นต้องดีเบต พูดมา 5 ปีแล้วไม่พอหรือ โชว์วิสัยทัศน์ 'มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน'


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.พ.62 - ที่สถาบันวิทยสิริเมธี จ.ระยอง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ ประกอบด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเศรษฐกิจเพื่อสังคม รักษาราชการแทน รมว.วิทยาศาสตร์ฯ นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เดินทางมายังสถาบันวิทยสิริเมธีและโรงเรียนกำเนิดวิทย์ พื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง เพื่อตรวจราชการด้านการศึกษา

โดยเมื่อมาถึง พล.อ.ประยุทธ์ ได้เยี่ยมชมทัศนียภาพพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์เพื่อเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ที่หอชมวิว ตำบลป่ายุบใน ก่อนจะเดินทางมาที่อาคารเรียนรวมวิทยสิริเมธี เพื่อตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าการดำเนินงานของสถาบันวิทยสิริเมธี โดยมีนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ศ.ดร.จำรัส ลิ้มตระกูล อธิการบดีสถาบันวิทยสิริเมธี ดร.ราเชนทร์ โกศัลวิตร ผู้อำนวยการโรงเรียนกำเนิดวิทย์ รวมถึงนายสุรศักดิ์ เจริญ ศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ให้การต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าของโรงเรียนกำเนิดวิทย์ โดยครั้งแรกเดินทางมาเมื่อวันที่ 20 กรกฏาคม 2558 อย่างไรก็ตาม การตรวจราชการครั้งนี้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้ใช้รถตู้โตโยต้าอัลพาร์ด สีขาว ทะเบียน ฏก.9559 กรุงเทพมหานคร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า "การพูดในวันนี้ของผม ผมคิดว่าดีกว่าและเป็นประโยชน์กว่าที่จะไปดีเบต ผมแสดงวิสัยทัศน์ในการทำงานมา 5 ปียังไม่พออีกหรือ วิสัยทัศน์ของผมคือ ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ทั้ง 3 อย่างนี้ทำให้เกิดหลายร้อยกิจกรรมขึ้นมา เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย หากสนใจสามารถเปิดดูได้ในเว็บไซต์ของรัฐบาล ทั้งในส่วนของยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บท ที่โครงการต่างๆทำอย่างสอดคล้องกับงบประมาณรายรับรายจ่ายของประเทศ ทุกคนต้องเข้าใจว่ายุทธศาสตร์ชาติ คือกรอบการทำงานของรัฐบาล รวมทั้งส่วนราชการต่างๆ แต่อนาคตยังสามารถปรับเปลี่ยนได้เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ไม่ใช่เรื่องยากที่จะปรับเปลี่ยน การเขียนยุทธศาสตร์ชาติไม่ใช่การล็อกสเปก รัฐบาลทำเช่นนั้นไม่ได้ เราเปิดกว้างในทุกเรื่อง ผมยังอิจฉาทุกคนที่ได้เรียนในโรงเรียนกำเนิดวิทย์และสถาบันแห่งนี้ ถ้าผมและ รมว.มหาดไทย อยู่ในยุคนี้ ก็จะขอมาเรียนที่โรงเรียนและสถาบันนี้ ผมจะได้ไม่ต้องมาเป็นนายกฯอย่างในวันนี้อย่างไรล่ะ ผมจะตั้งใจเรียนให้ดี สอบเข้าให้ได้ จะได้มาเป็นวิศวะกร นักวิจัย ซึ่งน่าสนใจและเป็นประโยชน์”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วิสัยทัศน์ของรัฐบาลนี้ คือต้องการสร้างให้ทุกครอบครัวมีความอบอุ่น มีรายได้จากการประกอบอาชีพ โดยไม่ต้องเข้าสู่เมืองใหญ่ ตนจะไม่แก้ไขปัญหาที่ปลายทางเพียงอย่างเดียว ซึ่งการจะทำทุกอย่างต้องมีก้าวแรกเสมอ สิ่งที่พูดในวันนี้เป็นการแสดงวิสัยทัศน์ให้ทุกคนเห็นว่า ตนใช้ได้อยู่หรือไม่ แล้วก็มองดูตัวเองว่า ก็ไม่ได้ฉลาดน้อยไปสักเท่าไหร่ การทำงานก็ไม่ได้แตกต่างไปจากสมัยที่รับราชการ เพียงแต่ต้องดูแลในภาพกว้างขึ้น เพราะประเทศไทยมีคน 70 กว่าล้านคน จะให้ถูกใจทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้ 

“คนจะรัก คนจะชอบ คนจะชัง ถือเป็นเรื่องธรรมดา บางครั้งผมมีอารมณ์เสียบ้างก็ต้องขอโทษ เราต้องให้ความสำคัญกับการศึกษา โดยไม่มุ่งเน้นการให้เงินเพียงอย่างเดียว เพราะเงินไม่ใช่การตอบสนองทุกอย่าง จึงต้องหาวิธีการที่เหมาะสม เราต้องสร้างให้คนคิดเป็นและคิดถึงประโยชน์ส่วนรวม วันนี้เรามีวาทกรรมว่าจะต้องทำให้คนรวยขึ้น
แต่วันนี้เราต้องเลือกผู้นำที่ดี แต่ขอให้รู้ว่ากว่าจะได้ผู้นำที่ดีอย่างไอสไตล์ เจ้าตัวก็เกือบตาย ขอทุกคนอย่าลืมประวัติศาสตร์และความมั่นคงของประเทศชาติ เพราะเหล่านี้ทำให้เราเป็นประเทศไทยในวันนี้ เราคิดใหม่ทำใหม่ได้ แต่ต้องไม่ลืมอดีต” 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"