ข้อมูลควรรู้...ก่อนเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

            ในช่วงของการหาเสียง พรรคต่างๆ ก็จะนำเสนอว่าพรรคของตนจะเข้ามาบริหารประเทศอย่างไร ขณะเดียวกันก็จะมีการยกตนข่มท่าน โดยเฉพาะการกล่าวหารัฐบาลปัจจุบันที่ทำหน้าที่บริหารประเทศในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา การตำหนิ การวิพากษ์วิจารณ์นั้นมีทั้งเรื่องจริง เรื่องไม่จริง การบิดเบือนข้อมูล และยังมีลักษณะเอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้คนอื่น ตลอดจนการนำเสนอนโยบายและโครงการต่างๆ ที่ทำได้บ้าง ทำไม่ได้บ้าง เป็นแนวทางในการแก้ปัญหาบ้างเป็นการขายฝันเพื่อหาคะแนนเสียงเพื่อให้ชนะเลือกตั้งบ้าง ดังนั้น พวกเราประชาชนผู้มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง จะต้องรู้เท่าทันนักการเมืองต่างๆ ด้วยการรับรู้ข้อเท็จจริงต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องราวที่เราควรจะจดจำว่ามีพรรคการเมืองใดเคยทำอะไรไว้กับประเทศของเราบ้าง และจากการกระทำต่างๆ เหล่านั้น เราอาจจะต้องมองว่าเขาช่างกล้าจังนะ ทำร้ายประเทศแสนสาหัสในช่วงเวลาที่ผ่านมา ยังมาเสนอหน้าอาสามาบริหารประเทศอีก

                อยากจะขอนำเสนอข้อมูลบางอย่างที่เป็นข้อเท็จจริงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในอดีต เพื่อให้ท่านทั้งหลายนำมาใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจว่า ท่านควรจะเลือกผู้สมัครของพรรคใด โดยต้องตระหนักว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ พวกเราไม่ได้เลือกแค่ ส.ส.เขตเท่านั้น การลงคะแนนของเราส่งผลต่อการเลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย และส่งผลให้ว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคใดจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

                · ในช่วงกว่าทศวรรษที่ผ่านมาประเทศของเรามีการทำรัฐประหาร 2 ครั้ง แต่ละครั้งเกิดจากการบริหารประเทศที่มีปัญหาเกินกว่ากระบวนการทางรัฐสภาจะแก้ได้ และประเทศชาติตกอยู่ในอันตราย ทำให้ทหารมองเห็นว่ามีความจำเป็นต้องทำรัฐประหาร เพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาของประเทศที่นักการเมืองได้ก่อเอาไว้ ทหารที่ทำการรัฐประหารเข้ามาเพราะเห็นความจำเป็น พวกเขาคงไม่ได้เข้ามาเพราะต้องการมาแสวงหาอำนาจ และไม่ได้ต้องการเข้ามาเป็นเผด็จการ เพราะรัฐบาลที่มาจากการทำรัฐประหาร ก็ไม่ได้ใช้อำนาจอย่างฟุ่มเฟือยแต่อย่างใด แม้จะมีสถานะเป็นรัฏฐาธิปัตย์ก็ตาม แต่ก็มีความพยายามสร้างวาทกรรมว่ารัฐบาลทหารที่มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหารเป็นรัฐบาลเผด็จการ

                · การโกงกินทั้งหลายของหัวหน้าพรรค ของแกนนำพรรค และของสมาชิกในบางบางพรรคก็มีอยู่จริง มีทั้งคดีที่ยังอยู่ในกระบวนการยุติธรรม ยังไม่ได้ตัดสินอีกหลายคดี และที่ตัดสินแล้ว คนที่เป็นผู้ต้องหาที่หนีออกไปนอกประเทศก็มี และที่กำลังจะไต่สวน แต่คนที่จะถูกไต่สวนหนีออกไปนอกประเทศก่อนที่คดีจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก็มีอยู่จริง (คงรู้ตัวว่าผิดจริงจึงได้หนีไปก่อน) ข้อมูลเหล่านี้คนที่จะลงคะแนนกาให้ใครจะต้องนำมาพิจารณาด้วย เราคงไม่อยากได้คนโกง

                · การเผาบ้านเผาเมืองก็มีอยู่จริง ศาลตัดสินให้คนที่เผาตามการสั่งการของหัวหน้าพรรค ของแกนนำพรรค ให้ติดคุกไปแล้วหลายคน คลิปที่เน้นหลักฐานของการสั่งเผาก็มีอยู่อย่างชัดเจน ส่วนคดีที่ศาลยกฟ้องนั้นก็มีเพียงที่กรุงเทพฯ เท่านั้น ทั้งนี้ เพราะหลักฐานไม่ชัดเจนว่าใครเป็นคนเผา แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าไม่มีการเผาเกิดขึ้น ดังนั้น เราต้องเข้าใจว่าเรื่องเผาบ้านเผาเมืองไม่ใช่วาทกรรมที่นำมากล่าวหา แต่คงเป็นการนำมาสิ่งที่เกิดขึ้นจริงมาเตือนใจคนไทยว่าใครเคยทำอะไรไว้กับประเทศ ในการตัดสินใจกาคะแนนให้ใคร เราคงจะต้องพิจารณาว่าคนที่เคยสั่งให้คนอื่นเผาบ้านเผาเมืองนั้น ควรจะมานั่งในสภาเป็นผู้แทนของพวกเราหรือไม่ คนพวกนี้คือคนที่สร้างความเสียหายให้ประเทศที่ไม่ควรได้โอกาสในการกลับมาเป็นผู้แทนของพวกเรา

                · ความพยายามในการออกกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอยที่ต้องการล้างมลทินให้คนที่โกงบ้านโกงเมือง คนที่สั่งฆ่า คนที่ฆ่า คนที่สั่งเผา คนที่เผา คนที่ทำลายทรัพย์สิน คนที่ขโมยทรัพย์สินก็มีอยู่จริง และการกระทำดังกล่าวนั้นๆ ได้กลายเป็นชนวนทำให้ประชาชนจำนวนหลายล้านต้องออกมาชุมนุมขับไล่ จนกลายเป็นความวุ่นวายของประเทศ และในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น ความรุนแรงในการทำให้คนบาดเจ็บล้มตายก็มีอยู่จริง นับได้ว่าเป็นความขัดแย้งที่ทำให้คนไทยต้องเผชิญกับความทุกข์และความหวาดกลัว คงไม่มีวิญญูชนคนไทยต้องการให้คนที่ใช้ความรุนแรงกับฝ่ายตรงข้ามมีโอกาสในการกลับสู่สภาพ

                · ความเสียหายจากการจำนำข้าวมีอยู่จริง และหลายแสนล้านบาท และเป็นการก่อหนี้ที่พวกเราจะต้องนำเอาเงินภาษีที่พวกเราจ่ายไปนั้น ไปใช้หนี้ชาวนาถึง 16 ปี เป็นงบประมาณหลายหมื่นล้านบาทในแต่ละปีและมีสัดส่วนของดอกเบี้ยมากกว่าเงินต้น ขณะที่คนที่เป็นต้นตอของการโกงนั้นกลับลอยนวลแสวงหาความสุขอยู่ต่างประเทศ ขณะที่ลูกน้องที่ทำการโกงตามคำสั่งต้องรับกรรมด้วยการติดคุก และพวกเราที่เป็นผู้เสียภาษีก็ต้องรับกรรมในการใช้หนี้ยาวนานถึง 16 ปี ทั้งๆ ที่พวกเขาที่เคยบอกว่าถ้าหากขาดทุนเกิน 60,000 ล้าน เขาจะลาออก ในตอนนั้นเกินไปเป็นหลายแสนล้านแล้ว แต่เขาก็ไม่ได้ลาออก และเวลานี้ก็ยังเสนอตัวเข้ามาเป็นผู้แทนของพวกเราอีก ข้อมูลดังกล่าวนี้ พวกเราต้องนำเอามาใช้ในการพิจารณาก่อนที่กาลงคะแนนให้ใคร คนที่สร้างความเสียหายให้ประเทศที่ไม่เคยรู้สึกสำนึกในการทำผิด และยังคิดจะมาบริหารบ้านเมืองอีก พวกเราทั้งหลายน่าจะคิดได้ ว่าเราต้องการให้พวกเขากลับมาบริหารบ้านเมืองหรือไม่

ข้อมูลเหล่านี้เป็นสิ่งที่ตอกย้ำเตือนใจให้เราคิดถึงว่าสมาชิกของพรรคการเมืองใดทำอะไรไว้ในอดีต แต่แค่นี้ยังไม่พอ เราคงต้องใช้ข้อมูลว่าบางพรรคที่ทำอะไรกับประเทศเราในอนาคตด้วย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"